Giáo án 5512 tin 6 bài thực hành 2: Làm quen với Windows XP (tiết 2)

Dưới đây là mẫu giáo án bài thực hành 2: Làm quen với Windows XP (tiết 2) được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 6. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: …./…./….

Ngày dạy: …./…./….

BÀI THỰC HÀNH SỐ 2: LÀM QUEN VỚI WINDOWS XP (Tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác vào, ra hệ thống.

2. Năng lực:

- Năng lực chung: quan sát, tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý.

- Năng lực chuyên biệt : Luyện kĩ năng làm quen với các biểu tượng, cửa sổ và thoát khỏi hệ thống.

3. Phẩm chất:

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy vi tính, máy chiếu..

2. HS: Đồ dùng học tập, SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh tiếp nhận bài mới về bài thực hành hệ điều hành Windows

b. Nội dung: Động não và trình bày

c. Sản phẩm: Tái hiện kiến thức về làm quen với hệ điều hành.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV trình bày: Tiết trước các em đã được thực hành làm quen với các thao tác đăng nhập, làm quen với bảng chọn Star, tiết này các em sẽ tiếp tục làm quen với các biểu tượng trong máy tính, cửa sổ làm việc, và thoát khỏi hệ thống.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Biểu tượng

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về các biểu tượng trên màn hình nền.

b. Nội dung: Quan sát, thực hành.

c. Sản phẩm: HS phân biệt và thực hiện được các thao tác với các biểu tượng.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

+ Em hãy nêu một số biểu tượng chính trên màn hình nền?

- HS: Trả lời

- GV: Hướng dẫn HS thực hiện 1 số thao tác với biểu tượng

- HS: Quan sát.

- GV: Gọi 2 em lên thực hiện lại.

- HS: Cả lớp thực hiện theo.

 ­ Chọn: nháy chuột vào biểu tượng.

 ­ Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu tượng.

 ­ Di chuyển.

3. Biểu tượng.

- Các biểu tượng chính trên màn hình nền: 

­ My Computer: Chứa biểu tượng các ổ đĩa: A, C, D.

­ My Documents: Chứa các tài liệu của người dùng.

­ Recycle Bin: Chứa các tệp và các thư mục đã bị xoá.

Hoạt động 2: Cửa sổ

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về cửa sổ làm việc chính

b. Nội dung: Quan sát, thực hành

c. Sản phẩm: HS biết mở biểu tượng trên màn hình nhận biết một số thành phần trên cửa sổ

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

- GV: Cho HS mở một cửa sổ làm việc bất kì.

- Hướng dẫn HS nhận biết các thành phần chính trong cửa sổ: thanh tiêu đề, thanh bảng chọn, nút phóng to, thu nhỏ, đóng cửa sổ.

- GV: Làm mẫu.

- HS: Thực hiện theo

4. Cửa sổ.

- Kích hoạt bất kì 1 biểu tượng trên màn hình nền.

- Nhận biết các thành phần chính của cửa sổ.

- Thực hiện các thao tác trong của sổ.

Hoạt động 3: Kết thúc phiên làm việc và thoát khỏi hệ thống

a. Mục tiêu: HS kết thúc phiên làm việc và thoát khỏi hệ thống

b. Nội dung: Quan sát, thực hành

c. Sản phẩm: HS thực hiện được thao tác kết thúc phiên làm việc và thoát khỏi hệ thống.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

- Sau khi làm việc xong, ta có thể kết thúc phiên làm việc của mình.

- GV: hướng dẫn HS các thao tác để kết thúc phiên làm việc.

- HS: thực hiện theo đúng các bước hướng dẫn của GV.

- GV: Hướng dẫn HS cách tắt máy tính.

- Khi bảng chọn Turn Off Computer xuất hiện, bao gồm:

 ­ Stand By: cho máy tính ở chế độ nghỉ chờ.

 ­ Tunr Off: tắt máy tính.

 ­ Restart: khởi động lại máy tính.

 ­ Cancel: đóng cửa sổ Turn Off Computer (huỷ bỏ lệnh tắt máy tính).

5. Kết thúc phiên làm việc và thoát khỏi hệ thống.

 

* Kết thúc phiên làm việc Log Off:

- Nháy chuột tại nút Start -> nháy chọn  Log Off.

- Xuất hiện bảng chọn Log Of Windows -> Chọn Log Off.

 

* Thoát khỏi hệ thống:

- B1: Nháy chọn nút Start.

- B2: chọn Turn Off Computer -> xuất hiện bảng chọn Turn Off Computer.

- B3: chọn Turn Off.

C-D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức

b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi

c. Sản phẩm: Thực hiện thực hành

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu:

+ Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành.

+ Kiểm tra bài của một số em, cho điểm.

*Rút kinh nghiệm:

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

Xem thêm các bài Giáo án tin học 6, hay khác:

Bộ Giáo án tin học 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục với mục đích giúp các Thầy, Cô giảng dạy dễ dàng và biên soạn Giáo án tốt hơn, đơn giản hơn theo sát chương trình Lớp 6.

Xem Thêm

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ