Giáo án 5512 tin 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím (tiết 1)

Dưới đây là mẫu giáo án bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím (tiết 1) được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 6. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: …./…./….

Ngày dạy: …./…../….

BÀI 7. SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Rèn luyện cho HS khả năng gõ bàn phím bằng 10 ngón với chương trình trò chơi Mario, ngoài ra còn rèn luyện các kĩ năng sử dụng chuột  máy tính.

2. Năng lực:

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, hợp tác, trao đổi nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng thành thạo máy vi tính, sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.

3. Phẩm chất:

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: - Phòng máy vi tính, máy chiếu, giáo án, SGK.

2. Học sinh: - Kiến thức, SGK, vở ghi, vở BT.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh tiếp nhận và hình thành kiến thức về luyện gõ bàn phím bằng phần mềm Mario.

b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe.

c. Sản phẩm: Sử dụng phần mềm để luyện gõ.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi: Phần mềm để luyện tập chuột mà các em mới học là phần mềm gì?

- HS trả lời: Phần mềm Mouseskills

- GV: Để thực hiện thành thạo hơn với việc sử dụng bàn phím bài học hôm nay các em sẽ đi tìm hiểu phần mềm Mrio để giúp luyện gõ bàn phím.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh tiếp nhận và hình thành kiến thức về luyện gõ bàn phím bằng phần mềm Mario.

b. Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để hỏi và trả lời, trao đổi

c. Sản phẩm: Sử dụng phần mềm để luyện gõ.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

+ GV: Giới thiệu phần mềm Mario trên máy chiếu cho HS quan sát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

+ HS Chú ý quan sát lắng nghe,

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS: Tiến hành khởi động máy tính, mở chương trình Mario.

+ HS: Thảo luận trao đổi cách chơi phần mềm.

Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV quan sát hỗ trợ thêm cho HS.

1. Giới thiệu phần mềm Mario

- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ phím bằng 10 ngón.

- Màn hình chính của phần mềm bao gồm:

+ Bảng chọn File: Các hệ thống.

+ Bảng chọn Student: Các thông tin của học sinh.

+ Bảng chọn Lessons: lựa chọn các bài học để gõ phím.

+ Các mức luyện tập:

  1: Dễ                   3: Khó

   2: Trung bình     4: Luyện tập tự do.

- Có thể luyện gõ phím ở nhiều bài tập khác nhau:

+ Home Row Only: luyện tập các phím ở hàng cơ sở.

+ Add Top Row: luyện tập các phím ở hàng trên.

+ Add Bottom Row: luyện tập các phím ở hàng dưới.

+ Add Numbers: luyện tập các phím ở hàng phím số.

+ Add Symbol: luyện tập các phím kí hiệu.

+ All Keyboard: luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.

Hoạt động 2: Thực hành

a. Mục tiêu: Thực hành về luyện gõ bàn phím bằng phần mềm Mario.

b. Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để hỏi và trả lời, trao đổi

c. Sản phẩm: Sử dụng phần mềm để luyện gõ.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

+ GV: Thực hiện mâu các thao tác vừa giới thiệu cho HS quan sát.

+ GV: Gọi lần lượt một số HS lên thực hiện.

+ HS: Lựa chọn các bài tập tuỳ theo mức độ của mình.

+ GV: Trên màn hình xuất hiện hệ thống bảng chọn chính, khi nháy chuột tại các mục này, một bảng chọn chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện.

+ GV: Nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.

2.  Thực hành

 

+ HS lần lượt thực hiện ở các mức.

+ Dễ, trung bình, khó, luyện tập tự do.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học

b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi:

Câu 1: Nêu thao tác đầu tiên của phần mềm Mario ?

- GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

*Rút kinh nghiệm:

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

Xem thêm các bài Giáo án tin học 6, hay khác:

Bộ Giáo án tin học 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục với mục đích giúp các Thầy, Cô giảng dạy dễ dàng và biên soạn Giáo án tốt hơn, đơn giản hơn theo sát chương trình Lớp 6.

Xem Thêm

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ