Câu 1: Từ khoáng thế kỉ I, thương nhân Ấn Độ tăng cường hoạt động ở Đông Nam Á để:
-
A. Trao đổi hàng hóa, đặc biệt là vàng, bạc.
- B. Đánh chiếm Đông Nam Á.
- C. Xây dựng một vương quốc hùng mạnh mới về kinh tế.
- D. Trồng lúa gạo.
Câu 2: Từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X, tôn giáo đã theo chân các nhà buôn du nhập vào Đông Nam Á:
-
A. Phật giáo.
- B. Đạo giáo.
- C. Thiên chúa giáo.
- D. Hồi giáo.
Câu 3: Cư dân Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết riêng là nhờ tiếp thu:
- A. Hệ thông chữ La-tin của người La Mã.
- B. Hệ thông chữ cổ Mã Lai.
- C. Chữ hình nêm của người Lưỡng Hà.
-
D. Hệ thống chữ cổ của người Ấn Độ.
Câu 4: Kiến trúc của Đông Nam Á trong các thế kỉ đầu Công nguyên đến thế kỉ X mang đậm dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo:
-
A. Ấn Độ.
- B. Trung Quốc.
- C. Cam-pu-chia.
- D. In-đô-nê-xi-a.
Câu 5: Từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X, trong quá trình giao lưu thương mại, Đông Nam Á là thị trường tiêu thụ mặt hàng:
- A. Sản vật tự nhiên: gỗ quý, hương liệu, ngà voi...
- B. Tài nguyên thiên nhiên: vàng, bạc, kim cương...
-
C. Sản phẩm thủ công: len, dạ, đồ đồng, đồ sứ...
- D. Các đồ dùng sinh hoạt: bình, vò, thạp, mâm...
Câu 6: Đâu không phải tác phẩm văn học ảnh hưởng bởi văn học Ấn Độ?
- A. Ra-ma Khiên (Thái Lan).
- B. Ra-ma-y-a-na (In-đô-nê-xi-a).
- C. Riêm Kê (Cam-pu-chia).
-
D. Con Rồng, cháu Tiên (Việt Nam).
Câu 7: Từ đầu Công nguyên đến thế kỉ C, mặt hàng cư dân Đông Nam Á cung cấp cho các thương nhân nước ngoài chủ yếu là:
- A. Đồ sắt, đồ trang sức, đồ da, sành sứ, ngọc trai.
- B. Gỗ quý, hương liệu, đồ gốm, ngũ cốc, ngà voi.
- C. Ngà voi, đồi mồi, ngoc trai, vàng bạc, tơ lụa.
-
D. Gỗ quý, hương liệu, ngà voi, đồi mồi, ngọc trai.
Câu 8: Nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về tác động của quá trình giao lưu thương mại:
- A. Đông Nam Á là thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công như: len dạ, đồ đồng, đồ sứ,….
- B. Các vương quốc Đông Nam Á đã đóng góp nhiều mặt hàng chủ lực trên những tuyến đường buôn bán đường biển kết nối Á-Âu.
-
C. Xuất hiện thương cảng Lâm Ấp của Phù Nam.
- D. Vương quốc Ca-lin-ga nhanh chóng trở thành một vương quốc hùng mạnh ở phía nam Biển Đông.
Câu 9: Tác động của quá trình giao lưu thương mại ở Đông Nam Á trước thế kỉ X đã làm xuất hiện các:
- A. Thành phố hiện đại.
-
B. Thương cảnh.
- C. Công trường thủ công.
- D. Trung tâm văn hóa.
Câu 10: Chữ viết của người Chăm cổ có nguồn gốc từ loại văn tự:
- A. Chữ tượng hình.
-
B. Chữ Phạn.
- C. Chữ hình nêm.
- D. Chữ tượng ý.
Câu 11: Công trình kiến trúc nào dưới đây không thuộc các quốc gia Đông Nam Á:
- A. Tháp Chăm (Việt Nam).
- B. Khu đền Bô-rô-bu-đua và Pram-ba-nan (In-đô-nê-xi-a).
-
C. Chùa hang A-gian-ta (Ấn Độ).
- D. Chùa Suê-đa-gon (Mi-an-ma).
Câu 12: Đền Bô-rô-bu-đua thuộc quốc gia nào ngày nay:
- A. Việt Nam.
-
B. In-đô-nê-xi-a.
- C. Thái Lan.
- D. Mi-an-ma.
Câu 13: Tác động của quá trình giao lưu thương mại ở Đông Nam Á đầu Công nguyên là:
-
A. Hình thành nên thương cảng Pa-lem-bang.
- B. Giúp cho người Trung Quốc xuống Đông Nam Á làm ăn, buôn bán.
- C. Thúc đẩy những cuộc chiến tranh trong nội bộ khu vực.
- D. Tác động trực tiếp đến sự ra đời và phát triển của các vương quốc cổ.
Câu 14: Người Chăm, người Khơ-me, người Môn cổ ở Đông Nam Á tiếp thu chữ viết của nước nào?
- A. Trung Quốc.
-
B. Ấn Độ.
- C. Hy Lạp.
- D. Ai Cập.
Câu 15: Tác phẩm văn học nào của Ấn Độ có ảnh hưởng rộng khắp ở nhiều nước Đông Nam Á:
-
A. Ra-ma-y-a-na.
- B. Ma-ha-bha-ra-ta.
- C. Sơ-cun-tơ-la.
- D. Vê-đa.
Câu 16: Ý nào dưới đây không phải nhận đúng về Đông Nam Á:
- A. Cá tín ngưỡng bản địa đã dung hợp với tôn giáo từ bên ngoài du nhập vào khu vực như Phật giáo.
-
B. Các cư dân Đông Nam Á không có chữ viết riêng mà sử dụng chữ viết của người Ấn Độ, người Trung Quốc.
- C. Văn học Ấn Độ rất mạnh mẽ đến văn học các nước Đông Nam Á.
- D. Nghệ thuật điêu khắc truyền thống chịu ảnh hưởng của Ấn Độ, trong đó chủ yếu là điêu khắc tượng thần, tượng Phật và phù điêu.
Câu 17: Công trình ở Việt Nam mang đậm dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo Ấn Độ:
-
A. Tháp Chăm.
- B. Phủ Tây Hồ.
- C. Chùa Hương.
- D. Tháp Bút.
Câu 18: Chữ Phạn không được cải biến thành chữ:
- A. Chăm cổ.
- B. Chữ Khơ-me cổ.
-
C. Chữ La-tin.
- D. Chữ Mã Lai cổ.
Câu 19: Loại hình kiến trúc không ảnh hưởng từ dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo Ấn Độ:
- A. Tháp Chăm (Việt Nam).
- B. Khu đền Bô-rô-bu-đua và Pram-ba-nan (In-đô-nê-xi-a).
-
C. Kim tự tháp (Ai Cập).
- D. Chùa Suê-đa-gon (Mi-an-ma),...
Câu 20: Màu vàng trên lá cờ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày nay có ý nghĩa:
- A. Tượng trưng cho sự hoà bình, bền vững, đoàn kết và năng động của ASEAN.
- B. Thể hiện động lực và can đảm.
- C. Nói lên sự thuần khiết.
-
D. Tượng trưng cho sự thịnh vượng.