Soạn bài: Luyện nói kể chuyện

Luyện nói kể chuyện nhằm giúp các bạn rèn luyện được kĩ năng kể lại câu chuyện một cách rành mạch, rõ ràng, kể theo trình tự sự việc đã diễn ra. ConKec xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

Lập dàn ý cho các đề :

1. Kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn

a. Mở bài      

  • Giới thiệu lí do, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự, đối tượng được thăm:
  • Thăm gia đình liệt sĩ neo đơn ngày 27/7
  • Thành phần: các anh chị đại diện Đoàn Thanh niên và các bạn đại diện Đội thiếu niên của phường

b.Thân bài: kể lại diễn biến cuộc đi thăm

  • Mục đích cuộc đi thăm : thăm hỏi, tặng quà, bày tỏ lòng biết ơn gia đình liệt sĩ neo đơn
  • Các sự việc cụ thể :
    • Đúng 8h sáng tập hợp tại trụ sở UBND xã, chuẩn bị tốt phần quà sau đó đi đến nhà của người được thăm
    • Gặp gỡ và thăm hỏi, nói chuyện với gia đình
    • Được nghe kể chuyện về thời kháng chiến mà thành viên trong gia đình trải qua
    • Tặng quà cho gia đình
  • Thái độ, tình cảm của người đến thăm và người được thăm

c.Kết bài

  • Cảm nghĩ cá nhân : biết ơn và xúc động
  • Hiểu rõ hơn truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc : uống nước nhớ nguồn…

 Bài văn tham khảo

Uống nước nhớ nguồn là truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam, để đất nước được hòa bình và yên ấm như hôm nay là sự hi sinh cao đẹp của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Chính vì vậy, nhân kỉ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, các anh chị đại diện Đoàn Thanh niên và các bạn đại diện Đội thiếu niên của phường đã đến thăm gia đình các liệt sĩ, những người mẹ Việt Nam anh hùng. Em thực sự xúc động và tự hào khi được tham gia ngày lễ lớn do phường tổ chức.
Mục đích cuộc đi thăm của chúng em nhằm đến các gia đình có các bác thương binh, gia đình liệt sĩ nhằm động viên, thăm hỏi, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của chúng em với những công lao của bác thương binh, sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ.
Đúng 8 giờ sáng ngày 27/7, mọi người đã tập trung đông đủ tại Ủy ban nhân dân phường, ai nấy cũng đều ăn mặc gọn gàng và cầm trên tay những phần quà được chuẩn bị chu đáo, trang trọng. Chúng em bắt đầu xuất phát đến thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ. Gia đình đầu tiên là nhà cụ An, con trai cụ là Bác Dũng đã tham gia kháng chiến chống Mĩ và hi sinh trong những năm bom Mĩ ác liệt. Chúng em đặt gói quà lên bàn thờ và thắp nén hương thơm. bày tỏ lòng thành kính và trân trọng biết ơn. Cụ An rơm rớm nước mắt, cụ nhắc lại những lá thư mà con trai cụ gửi về hỏi thăm từ chiến trường, gác lại chuyện học hành, bác đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho dân tộc. Bác đã hi sinh hơn 40 năm nhưng mỗi năm vào ngày này, cụ An lại thương nhớ người con trai anh dũng. Nghe xong câu chuyện xúc động đó, chúng em càng càm thấy mình cần sống có ích và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước, xứng đáng với những người lính đã hi sinh vì nền hòa bình đất nước hôm nay.
Sau đó, em cùng các anh chị có đến thăm nhà chú Linh, chú là thương binh hạng ¾, dù cơ thể chú vẫn đau nhức mỗi khi vết thương tái phát nhưng chú luôn vui vẻ, lạc quan và tham gia các câu lạc bộ hỗ trợ đoàn phường phát triển. Nhận món qàu nhỏ của chúng em, chú cảm ơn vì dù chiến tranh đã lùi xa nhưng thế hệ trẻ vẫn giữ được truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đó là món quà tinh thần lớn nhất đối với chú trong ngày lễ lớn này.
Khi ánh nắng mặt trời lên cao xuyên qua kẽ lã, cũng là lúc chúng em hoàn thành nhiệm vụ, Trong lòng mỗi người đều cảm thấy vui và tự hào vì việc làm ý nghĩa của mình. Qua những việc làm cụ thể này, em càng thấy mình cần phải cố gắng học tập và làm nhiều việc tốt hơn nữa để xứng đáng với những hi sinh mất mát của các thế hệ cha anh đi trước để đất nước được bình yên và tươi đẹp như hôm nay.

Xem thêm các bài Soạn văn 6, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Soạn văn 6 tập 1

BÀI 1

BÀI 2

BÀI 3

BÀI 4

BÀI 5

BÀI 6

BÀI 7

BÀI 8

BÀI 9

BÀI 10

BÀI 11

BÀI 12

BÀI 13

BÀI 14

BÀI 15

BÀI 16

Soạn văn 6 tập 2

BÀI 18

BÀI 19

BÀI 20

BÀI 21

BÀI 22

BÀI 23

BÀI 24

BÀI 25

BÀI 26

BÀI 27

BÀI 28

BÀI 29

BÀI 30

BÀI 31

BÀI 32

VNEN NGỮ VĂN 6 TẬP 1

VNEN NGỮ VĂN 6 - TẬP 2

Tuyển tập văn mẫu lớp 6

Xem Thêm

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ