Hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Thạch Sanh

Câu 2: Hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Thạch Sanh

Bài Làm:

Thạch Sanh là nhân vật được dân gian gửi gắm một cách trọn vẹn và đầy đủ những quan niệm của nhân dân ta về cái thiện, cái ác, về lòng yêu chuộng hòa bình. Chàng vốn là con của Ngọc Hoàng được đưa xuống đầu thai làm con trong gia đình đôi vợ chồng nghèo hiếm muộn. Khi vừa sinh ra chàng đã phải sống mồ côi dưới gốc đa, đốn củi kiếm cơm qua ngày. Chàng được các thiên thần xuống chỉ dạy võ nghệ và các phép thần thông. Như vậy, qua xuất thân ta thấy Thạch Sanh hiện lên là một người lao động có cuộc sống nghèo khổ nhưng chăm chỉ, hiền lành, lương thiện. Thạch Sanh phải trải qua bao thử thách hiểm nguy, bị mẹ con Lí Thông lừa đi canh miếu thờ chằn tinh. Rồi Lí Thông lừa cứu công chúa và chôn vùi chàng dưới hang sâu, ở đây chàng đã cứu được con trai vua Thủy Tề và được tặng một chiếc đàn thần. Lí Thông – người anh em kết nghĩa đã nhẫn tâm đẩy chàng tới ngục tối, nhưng nhờ đàn thần chàng đã tự giải cứu mình, không chỉ vậy còn lật tẩy bộ mặt xảo quyệt của mẹ con Lý Thông, giúp công chúa lấy lại được tiếng nói. Tiếng đàn chính là ánh sáng của công lý, là lời hóa giải cho mọi oan ức của Thạch Sanh và cuối cùng chàng đã nên duyên với công chúa. Những thử thách ngày càng khó khăn nhưng cũng là dịp để nhân vật bộc lộ tính cách của mìn, việc làm và hành động của Thạch Sanh đã bộc lộ chàng là con người có sức mạnh phi thường, thật thà, sẵn sàng xả thân vì người khác, đấu tranh vì chính nghĩa mà không màng lợi ích của bản thân. Không những vậy chàng còn là con người bao dung, nhân hậu, khoan dung khi tha thức cho mẹ con Lí Thông. Kết thúc có hậu như phần thưởng to lớn, đền đáp xứng đáng cho bao hi sinh của chàng. Đó cũng là ước mơ của nhân dân ta về một cuộc sống công bằng, tốt đẹp: Cái xấu, cái ác sẽ bị trừng trị và hạnh phúc sẽ đến với những con người lương thiện. Thạch Sanh là nhân vật kết tinh những phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta: hiền lành, lương thiện, tốt bụng, dũng  cảm và yêu chuộng hòa bình. Qua truyện Thạch Sanh, nhân dân ta cũng gửi gắm lời dạy ý nghĩa về quan niệm “ở hiền gặp lành”,  hãy sống hướng thiện và yêu thương bằng trái tim chân thành, bạn nhận được những điều tốt đẹp nhất từ cuộc đời ban tặng.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn bài: Thạch Sanh

Câu 1 (Trang 66 SGK) Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?

Xem lời giải

Câu 2 (Trang 66 SGK) Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh phải trải qua những thử thách như thế nào? Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất gì qua những lần thử thách ấy?

Xem lời giải

Câu 3 (Trang 66 SGK) Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông luôn đối lập nhau vể tính cách và hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập này?

Xem lời giải

Câu 4 (Trang 66 SGK) Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi quân sĩ mười tám nước chư hầu. Em hãy nêu ý nghĩa của những chi tiết đó.

Xem lời giải

Câu 5 (Trang 66 SGK) Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông phải chết, còn Thạch Sanh đươck kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc này, nhân dân ta muốn thể hiện điều gì? Kết thúc ấy có phổ biến trong truyện cổ tích không? Nêu một số ví dụ

Xem lời giải

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Lí Thông trong truyện cổ tích Thạch Sanh

Xem lời giải

Câu 3: Chi tiết nào trong truyện Thạch Sanh khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?

Xem lời giải

Câu 4: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thạch Sanh

 

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 6, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Soạn văn 6 tập 1

BÀI 1

BÀI 2

BÀI 3

BÀI 4

BÀI 5

BÀI 6

BÀI 7

BÀI 8

BÀI 9

BÀI 10

BÀI 11

BÀI 12

BÀI 13

BÀI 14

BÀI 15

BÀI 16

Soạn văn 6 tập 2

BÀI 18

BÀI 19

BÀI 20

BÀI 21

BÀI 22

BÀI 23

BÀI 24

BÀI 25

BÀI 26

BÀI 27

BÀI 28

BÀI 29

BÀI 30

BÀI 31

BÀI 32

VNEN NGỮ VĂN 6 TẬP 1

VNEN NGỮ VĂN 6 - TẬP 2

Tuyển tập văn mẫu lớp 6

Xem Thêm

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ