Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm của nhà thơ với đất nước, con người được bộc lộ trong đoạn trích: tôi yêu đất nước này áo rách...có ba ông táo thờ trong bếp

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 7 bộ sách kết nối tri thức. Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm của nhà thơ với đất nước, con người được bộc lộ trong đoạn trích: tôi yêu đất nước này áo rách căn nhà đột phên không ngăn nổi gió vẫn yêu nhau trong từng hơi thở lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài thắp đèn đêm ngồi đợi mặt trời mai tôi yêu đất nước này như thế như yêu cây cỏ ở trong vườn như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương nuôi tôi thành người hôm nay yêu một giọng hát hay Bài tham có bài mái đẩy thơm hoa dại có sáu câu vọng cổ chưa chan có ba ông táo thờ trong bếp (Trần Vàng Sao, trích Bài thơ của một người yêu nước mình, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2022, tr 35)

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 10-15 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm của nhà thơ với đất nước, con người được bộc lộ trong đoạn trích:

tôi yêu đất nước này áo rách

căn nhà đột phên không ngăn nổi gió

vẫn yêu nhau trong từng hơi thở

lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài

thắp đèn đêm ngồi đợi mặt trời mai

tôi yêu đất nước này như thế

như yêu cây cỏ ở trong vườn

như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương

nuôi tôi thành người hôm nay

yêu một giọng hát hay Bài tham

có bài mái đẩy thơm hoa dại

có sáu câu vọng cổ chưa chan

có ba ông táo thờ trong bếp

(Trần Vàng Sao, trích Bài thơ của một người yêu nước mình,

NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2022, tr 35)

 

Bài làm

Bài tham khảo 1:

Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Tình yêu quyê hương, đất nước ấy đã trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho những sáng tác thi ca. “Bài thơ của một người yêu nước mình” của tác giả Trần Vàng Sao cũng nằm trong nguồn cảm hứng ấy:

“tôi yêu đất nước này áo rách

có ba ông táo thờ trong bếp

Ngay từ nhan đề bài thơ đã thông báo và truyền tải đến người đọc một tình yêu thiêng liêng, sâu đậm về tình yêu nước. Một điều đặc biệt nữa là bài thơ viết nên bởi những câu thơ bình dị, không viết hoa đầu dòng, không có dấu chấm và dấu phẩy nào. Đây là hình thức thơ vô cùng độc đáo như một sự khẳng định về mạch nguồn chảy mãi, không ngắt quãng và dừng lại. Tình yêu đất nước trong thơ Vàng Sao gắn liền với tình thân gia đình, những rung động với từng cảnh vật, con người trên quê hương được trở đi trở lại với điệp từ “tôi yêu”. Ý thơ dường như hòa quyện giữa khung cảnh thanh bình và hiện thực tàn khốc của thời cuộc. Làng quê đất nước đã hiện lên thơ mộng hơn hết, nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn hiện thực của “đất nước áo rách”, “căn nhà dột phèn”. Ở nơi đó, cuộc sống của con người nơi chiến tranh lửa đạn đi qua đầy những cơ cực, song cũng gửi gắm muôn vàn thương yêu. Những chi tiết bình dị đến thân thuộc ấy đi vào trong thơ ông hết sức tự nhiên “cây cỏ trong vườn”, “bãi mái đẩy”, “câu vọng cổ”… Tất cả đã đi vào trong thơ của Trần Vàng Sao một cách tự nhiên và tràn ngập yêu thương

Bài tham khảo 2:

Sau khi đọc những vần thơ trong “Bài thơ của một người yêu nước mình”, chắc hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được tình cảm của nhà thơ dành cho quê hương, đất nước mình. Cũng từ đó mà gợi nên cho chúng ta rất nhiều suy nghĩ về tình yêu gắn liền với trách nhiệm xây dựng, bảo vệ đất nước:

“tôi yêu đất nước này áo rách

có ba ông táo thờ trong bếp

Bài thơ để lại ấn tượng cho người đọc bởi rất nhiều điều kì lạ. Bắt đầu từ nhan đề của bài thơ như lời giới thiệu hết sức trịnh trọng, khẳng định tấm lòng, tình yêu đất nước của chính nhà thơ, cũng như tất cả con người Việt Nam. Hình thức bài thơ cũng vô cùng độc đáo khi các dòng thơ không viết hoa đầu dòng, cũng chẳng có dấu chấm hay dấu phẩy. Nhà thơ quả thực dành trọn vẹn tình yêu đất nước gắn với tình yêu những thứ quen thuộc nhất xung quanh chúng ta. Đó là tình yêu gia đình thân yêu, yêu cảnh vật nhỏ bé rất đỗi bình thường nhưng thật quen thuộc biết bao. Tình yêu đất nước của nhà thơ gắn với hình ảnh bình dị, gần gũi với làng quê Việt Nam ta từ bao đời nay như “chiếc áo rách”, “căn nhà phên”, “bài mái đẩy”, “vọng cổ” … Từng lời thơ hòa quyện vào nhau tạo nên một khúc nhạc du dương, thấm đậm tình cảm yêu mến và tự hào về quê hương đất nước của nhà thơ. Càng đọc, ta lại càng thấm thía được tình cảm sâu sắc ấy. Từ đó gợi cho ta nhiều cảm xúc và trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ những giá trị giàu đẹp của quê hương mình.

Xem thêm các bài Văn mẫu 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.