Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật “tôi” và người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 7 bộ sách kết nối tri thức. Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật “tôi” và người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần

Đề bài: Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật “tôi” và người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần

Bài làm

Bài tham khảo 1:

Thiên nhiên luôn là người bạn đồng hành kì diệu và xinh đẹp của con người. Sau khi đọc xong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần, tình yêu thiên nhiên của nhân vật “tôi” và người bố đã khiến cho em cảm động.

Bài thơ đã đưa ra một cách cảm nhận về thiên nhiên vô cùng phong phú, đó là cảm nhận qua các giác quan. Người bố trong truyện đã cùng con của mình chơi những trò chơi. Đầu tiên là trò chơi về xúc giác ở trong một vườn hoa, người bố đã đưa ra những câu đố cho con giải đoán. Ban đầu, cậu bé luôn nói sai, rồi dần dần cậu bé đã đoán được hết cả vườn hoa, thậm chí có thể vừa nhắm mắt vừa đi mà không chạm vào vật gì. Trò chơi thứ hai là về thính giác, trước hết là giúp cậu bé xác định vị trí rồi đến khoảng cách. Hầu như lần đầu tiên cậu bé đều đoán sai, nhưng lần thứ hai lại đều đoán đúng. Cho tới cuối cùng cậu bé cùng làm được, bây giờ cậu chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết bố cách xa bao nhiêu.

Có thể thấy, cậu bé đã giải đố rất thành công, câu đố chỉ được lặp đi lặp lại, cho tới khi cậu nhận diện được tất cả mùi hương của các loài hoa. Thậm chí cậu còn cảm nhận được hoa hồng nở kể cả khi không nhìn thấy. Cậu còn biết hoa gì từng mùa, hoa gì nở sớm, hoa gì nở muộn và còn biết phân biệt một lúc những hoa đang nở. Điều đó khiến cho mọi người hết sức kinh ngạc và cậu được công nhận sự cố gắng của mình nhờ “có cái mũi tuyệt nhất thế giới”. Với sự nỗ lực của bản thân và lời động viên của bố, người con đã có thể cảm nhận mọi thứ bằng mọi giác quan. Để làm được điều đó, người con phải có tình yêu và thấu hiểu thiên nhiên xung quanh. Thượng đế đã ban tặng cho cậu khu vườn xinh đẹp làm món quà như là một sự đền đáp xứng đáng tình yêu và sự cố gắng của chính cậu.

Hình ảnh ở cuối văn bản “Những bông hoa chính là người đua đường” đã cho ta hiểu hơn về “thế giới” chính là những điều thân thuộc và gần gũi với chính mình. Giống như nhân vật tôi đã làm, ta rút ra được rằng khi ta nhắm mắt lại và cảm nhận bằng mọi giác quan, ta sẽ thấy được con đường đi của riêng bản thân mình.

Thông qua tình yêu thiên nhiên của hai bố con trong văn bản, chúng ta cũng thấy được tác giả đã thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca và yêu thương thế giới thiên nhiên – thế giới của muôn loài.

Bài tham khảo 2:

Tình yêu thiên nhiên của hai bố con trong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần là tình cảm quý giá đã gợi lên trong em rất nhiều cảm xúc. Có thể thấy, cách cảm nhận về thiên nhiên của nhân vật tôi đã dần thay đổi. Ban đầu, nhân vật không thể đoán được tên loài hoa bằng việc chạm vào chúng. Nhưng dần dần, cậu đã thuộc được hết tên của chúng. Thậm chí ngay cả khi nhắm mắt lại và ngửi mùi hoa thì cậu cũng có thể đoán đúng. Như vậy, nhân vật đã cảm nhận thế giới tự nhiên bằng nhiều giác quan. Và khi thấu hiểu, nhân vật càng lúc càng trân trọng và yêu thiên nhiên quanh mình hơn. Qua cách cảm nhận tinh tế về thiên nhiên ấy đã đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta, đó là cách cảm nhận sâu sắc và không hời hợt. Và khi ta cảm nhận bằng cả tâm hồn và tình yêu thương, ta sẽ phát hiện được những vẻ đẹp và giá trị từ những điều bình dị nhất.

Xem thêm các bài Văn mẫu 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.