Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “ tôi” trong hai khổ thơ đầu bài thơ Ngàn sao làm việc - Võ Quảng

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 7 bộ sách kết nối tri thức. Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “ tôi” trong hai khổ thơ đầu bài thơ Ngàn sao làm việc - Võ Quảng

Đề bài: Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “ tôi” trong hai khổ thơ đầu bài thơ Ngàn sao làm việc - Võ Quảng

Bài làm

Bài tham khảo 1:

Tâm trạng nhân vật “tôi” trong hai khổ thơ đầu bài thơ “Ngàn sao làm việc” của Võ Quảng đã để lại cho em rất nhiều ấn tượng. Nhân vật “tôi” ở đây là một cậu bé, đồng thời cũng là chủ thể trữ tình của bài thơ. Trong hai khổ thơ đầu, nhân vật “tôi” được thể hiện qua hàng loạt các từ ngữ như “bỗng chốc”, “đúng đỉnh”, “giữa ngàn sao”. Ở khổ thơ đầu, nhân vật “tôi” dường như mới phát hiện ra sự thay đổi của thời gian một cách “bỗng chốc”. Nhưng sự phát hiện này không làm cho nhân vật “tôi” hối hả, vội vã, trái lại là rất thư thái và nhẹ nhõm. Hình ảnh “trâu tôi đi đúng đỉnh/Như bước giữa ngàn sao” miêu tả hình ảnh nhân vật “tôi”ngồi trên lưng trâu để thong dong nhìn ngắm ngàn ánh sao trời. Em cảm nhận được khung cảnh đó thật thanh bình khiến cho con người không phải lo nghĩ, ưu phiền mà nhàn nhã, tự tại. 

Bài tham khảo 2:

Sau khi đọc xong bài thơ “Ngàn sao làm việc” của tác giả Võ Quảng, em đã đọng lại rất nhiều niềm cảm xúc của tâm trạng nhân vật “tôi” biểu tượng cho bài thơ. Đặc biệt trong hai khổ thơ đầu đã cho chúng ta biết rõ nhân vật “tôi” chính là một cậu bé.

Tác giả đã mượn góc nhìn của một cậu bé chăn trâu để gửi gắm và thể hiện cái nhìn bao quát và cụ thể của mình. Trong không gian của một buổi chiếu đang vô cùng xinh đẹp với các bờ bụi rậm và đồng quê xanh thắm. Lúc đấy có sự thay đổi “bỗng chốc” của thời gian không khiến cho cậu bé cảm thấy hối hả, vội càng, thay vào đó là một tư thế hiên ngang, thứ thái và không lo sợ điều gì.

Ở khổ thơ thứ hai, hình ảnh cậu bé ung dung, tự tại lại càng được thể hiện rõ hơn qua các từ ngữ “đủng đỉnh”, “giữa ngàn sao” tạo nên trạng thái thong dong, đủng đỉnh ngắm nhìn sự thay đổi cảnh vật. Điều ấy khiến tâm hồn cậu bé thư thái “bước giữa trời yên tĩnh” và bước đi như giữa ngàn sao sáng tuyệt đẹp trên bầu trời.

Thông qua nhân vật “tôi” trong bài thơ, chúng ta đã hình dung ra được một khung cảnh thiên nhiên yên bình, vô lo, vô nghĩ và mang lại nhiều cảm xúc.

Xem thêm các bài Văn mẫu 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.