Giải bài 3 Khái niệm vectơ

Giải bài 3: Khái niệm vectơ - sách cánh diều toán 10 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

LT-VD 1: Cho tam giác $ABC$. Viết tất cả vectơ mà điểm đầu và điểm cuối là $A$, $B$ hoặc $C$.

Hướng dẫn giải:

$\overrightarrow{A A}, \overrightarrow{A B}, \overrightarrow{A C}, \overrightarrow{B A}, \overrightarrow{B B}, \overrightarrow{BC}, \overrightarrow{C A}, \overrightarrow{C B}, \overrightarrow{C C}$

LT-VD 2: Cho tam giác $ABC$. Vẽ điểm $D$ thoả mãn $\overrightarrow{A D}=\overrightarrow{B C}$. Tứ giác $ABCD$ là hình gì?

Hướng dẫn giải:

$\overrightarrow{A D}=\overrightarrow{B C}$.

$\Rightarrow\left\{\begin{array}{l}A D / / B C \\A D=B C\end{array}\right.$

$\Rightarrow$ Tứ giác ABCD là hình bình hành.

Bài tập & Lời giải

Bài tập 1. Cho $A, B, C$ là ba điểm thẳng hàng, $B$ nằm giữa $A$ và $C$. Viết các cặp vectơ cùng hướng, ngược hướng trong những vectơ sau: $\overrightarrow{AB}, \overrightarrow{AC}, \overrightarrow{BA}, \overrightarrow{BC}, \overrightarrow{CA}, \overrightarrow{CB}$.

Xem lời giải

Bài tập 2. Cho đoạn thẳng $M N$ có trung điểm là $I$.

a. Viết các vectơ khác vectơ-không có điểm đầu, điểm cuối là một trong ba điểm $M, N, I$.

b. Trong các vectơ được viết ở câu a., vectơ nào bằng vectơ $\overrightarrow{M I}$ ? $\overrightarrow{N I}$ ?

Xem lời giải

Bài tập 3. Cho hình thang $ABCD$ có hai đáy là $AB$ và $CD$. Trong các vectơ khác vectơ-không có điểm đầu, điểm cuối là một trong bốn điểm $A, B, C, D$, tìm vectơ ngược hướng với vectơ $\overrightarrow{AB}$.

Xem lời giải

Bài tập 4. Cho hình vuông $ABCD$ có độ dài cạnh bằng $3 \mathrm{~cm}$. Tính độ dài của các vectơ $\overrightarrow{AB}, \overrightarrow{AC}$.

Xem lời giải

Bài tập 5. Quan sát ròng rọc hoạt động khi dùng lực để kéo một đầu của ròng rọc. Chuyển động của các đoạn dây được mô tả bằng các vectơ $\vec{a}, \vec{b}, \vec{c}$ (Hình 47 ).

Giải bài 3 Khái niệm vectơ

a. Hãy chỉ ra các cặp vectơ cùng phương.

b. Trong các cặp vectơ đó, cho biết chúng cùng hướng hay ngược hướng.

Xem lời giải

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập