Giải vở BT vật lí 8 bài: Các chất được cấu tạo như thế nào?

Hướng dẫn giải vở BT vật lí lớp 8 bài: Các chất được cấu tạo như thế nào?. Ngoài việc cung cấp kiến thức và hướng dẫn giải bài tập trong sgk. ConKec sẽ hướng dẫn các bạn học sinh giải các bài tập trong vở BT. Hi vọng các bạn sẽ nắm được bài tốt hơn.

A. Học theo SGK

II - GIỮA CÁC PHẨN TỬ CÓ KHOẢNG CÁCH KHÔNG?

C1. Hãy lấy 50 cm3 cát đổ vào 50 cm3 ngô rồi lắc nhẹ, ta sẽ được hỗn hợp giữa ngô và cát có thể tích là nhỏ hơn tổng thể tích của ngô và cát (< 100$cm^{3}$).

C2. Giữa các hạt ngô có khoảng cách nên khi đổ cát vào ngô, các hạt cát đã xen vào những khoảng cách này, làm cho thể tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích của ngô và cát.

III - VẬN DỤNG

C3. Thả một cục đường vào một cốc nước rồi khuấy lên, đường tan và nước có vị ngọt, vì khi khuấy lên thì các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước, cũng như các phân tử nước xen vào giữa khoảng cách giữa các phân tử đường nên nước đường có vị ngọt.

C4. Quả bóng cao su hoặc quả bóng bay bơm căng, dù có buộc thật chặt cũng cứ ngày một xẹp dần, vì thành bóng cao su hay bóng bay được cấu tạo từ các phân tử cao su, giữa các phân tử này có khoảng cách. Các phân tử không khí ở trong bóng có thể chui qua những khoảng cách này để ra ngoài làm cho bóng xẹp dần.

C5. Cá có thể sống được trong nước vì giữa các phân tử nước có khoảng cách nên các phân tử không khí có thể đứng xen vào khoảng cách đó, chính vì vậy mà cá có thể sống được trong nước.

Ghi nhớ:

- Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử.

- Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.

B. Bài tập & Lời giải

1. Bài tập trong SBT

19.1. Tại sao quả bóng bay dù được buộc chặt để lâu ngày vẫn bị xẹp?

A. Vì khi mới thổi, không khí từ miệng vào bóng còn nóng, sau đó lạnh dần nên co lại.

B. Vì cao su là chất đàn hồi nên sau khi bị thổi căng nó tự động co lại.

C. Vì không khí nhẹ nên có thể chui ra chỗ buộc ra ngoài.

D. Vì giữa các phân tử làm vỏ bóng có khoảng cách nên các phân tử không khí có thể chui qua đó thoát ra ngoài.

19.2. Khi đổ 50$cm^{3}$ rượu vào 50$cm^{3}$ nước, ta thu được hỗn hợp rượu – nước có thể tích:

A. Bằng 100$cm^{3}$

B. Lớn hơn 100$cm^{3}$

C. Nhỏ hơn 100$cm^{3}$

D. Có thể bằng hoặc nhỏ hơn 100$cm^{3}$

Hãy chọn câu trả lời đúng và giải thích tại sao.

19.4. Tại sao các chất trông đều có vẻ như liền một khối mặc dù chúng đều được cấu tạo từ các hạt riêng biệt?

19.5. Lấy một cốc nước đầy và một thìa con muối tinh. Cho muối dần dần vào nước cho đến khi hết thìa muối ta thấy nước vẫn không tràn ra ngoài. Hãy giải thích tại sao và làm thí nghiệm kiểm tra?

Xem lời giải

2. Bài tập bổ sung

19.a. Hãy nêu một hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ những hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.

19.b. Nước và hơi có được cấu tạo bởi cùng một loại phân tử không ? Ôxi và hiđrô có được cấu tạo bởi cùng một loại phân tử không?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải vở BT vật lí 8, hay khác:

Xem thêm các bài Giải vở BT vật lí 8 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.