Câu 1: Trong câu thơ Làm trai phải lạ ở trên đời, cụm từ "phải lạ ở trên đời" có thể hiểu là:
- A. làm những việc khác người, thể hiện cá tính của bản thân.
-
B. làm một việc gì đó khác lạ lớn lao cho cuộc đời, không sống tầm thường thụ động.
- C. làm được một việc phi thường mà chưa ai từng làm được.
- D. làm một việc mang lại thành tựu rực rỡ
Câu 2: Biệt hiệu nào sau đây không phải của nhà thơ Phan Bội Châu?
- A. Hải Thu
-
B. Nhất Thanh
- C. Thị Hán
- D. Độc Tỉnh Tử
Câu 3: Năm 1925 thực dân Pháp bắt được Phan Bội Châu ở đâu?
- A. Cao Bằng
- B. Hong Kong
- C. Pháp
-
D. Trung Quốc
Câu 4: Thái độ của Phan Bội Châu với nền học vấn cũ bộc lộ trực tiếp qua những câu thơ nào ?
- A. Hai câu đề (1 – 2 )
- B. Hai câu thực (3 – 4 )
-
C. Hai câu luận (5 – 6 )
- D. Bốn câu thực, luận (3 – 6)
Câu 5: Câu thơ “Khẳng hứa càn khôn tự chuyển di” trong mối quan hệ với câu “Sinh vi nam tử yếu hi kì”, nên diễn ý theo cách nào sau đây là rõ và phù hợp nhất với quan niệm về chí làm trai của tác giả ?
-
A. Lẽ nào để trời đất tự vần xoay tới đâu thì tới, mình là kẻ đứng ngoài, vô can?
- B. Lẽ nào lại để mặc kệ trời đất tự vần xoay theo quy luật lạnh lùng của nó ?
- C. Lẽ nào mình không có duyên phận gì với việc vần xoay của trời đất ?
- D. Lẽ nào có thể đứng khoanh tay nhìn trời đất tự vần xoay tới đâu thì tới ?
Câu 6: Vì sao Phan Bội Châu còn được gọi là "ông già Bến Ngự"?
-
A. Vì ông bị bắt giam và mất ở đấy
- B. Vì ông sống nhiều ở đấy
- C. Vì ông hoạt động cách mạng chủ yếu ở đấy
- D. Vì ông rất nặng tình nghĩa với nơi ấy
Câu 7: Dòng nào sau đây nêu được thông tin chính xác về hoàn cảnh sáng tác bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu ?
-
A. 1905, khi chia tay các đồng chí trong Duy tân hội.
- B. 1905, khi chia tay các đồng chí trong Đông du hội.
- C. 1912, khi chia tay các đồng chí trong Việt Nam Quang phục hội.
- D. 1904, khi chia tay các đồng chí trong Duy tân hội.
Câu 8: Quan niệm về làm trai của Phan Bội Châu bộc lộ tập trung ở các câu thơ nào ?
-
A. Hai câu đầu
- B. Bốn câu đầu
- C. Hai câu 3 – 4
- D. Hai câu 5 – 6
Câu 9: Thái độ buộc phải rất rạch ròi của Phan Bội Châu đối với nền học vấn cũ không xuất phát từ nguyên nhân nào trong những nguyên nhân sau ?
- A. Từ khát vọng và chí hướng làm trai.
- B. Từ ảnh hưởng của sách báo có nội dung cách mạng, duy tân.
-
C. Từ nỗi nhục, nỗi đau của người dân nô lệ.
- D. Từ thái độ muốn đoạn tuyệt với truyền thống.
Câu 10: Chữ tớ hay ta (ngã) trong câu thơ: Ư bách niên trung tu hữu ngã, toát ra ý thức như thế nào về sự hiện diện của bản thân mình trong cõi thế gian này?
- A. Ý thức đúng mực về cá nhân mình
-
B. Ý thức mãnh liệt về trách nhiệm cá nhân mình.
- C. Ý thức tự cao tự đại về cá nhân mình.
- D. Ý thức tự ca ngợi về cá nhân mình.
Câu 11: Yếu tố nào tạo nên sức lôi cuốn mạnh mẽ của bài thơ này?
- A. Khát vọng sống hào hùng, mãnh liệt của nhân vật trữ tình.
- B. Tư thế con người kì vĩ, khí phách ngang tàn, dám đương đầu với mọi thử thách.
- C. Giọng thơ tâm huyết, sâu lắng mà sục sôi, hào hùng.
-
D. Tất cả đều đúng.
Câu 12: Nét tiến bộ trong "chí làm trai" của Phan Bội Châu là gì?
- A. Từ bỏ con đường quan quyền
- B. Nổi tiếng để được lưu danh thiên cổ
-
C. Thấy rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng, với đất nước.
- D. Không màng đến việc học hành theo kiểu Nho giáo
Câu 13: Dòng nào sau đây rất gần với quan niệm “Sinh vi nam tử yếu hi kì” của Phan Bội Châu nhưng không thuộc thơ văn trung đại ?
-
A. Đã mang tiếng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông.
- B. Bay thẳng cánh muôn trùng tiêu hán – Phá vòng vây bạn với kim ô.
- C. Chí làm trai nam bắc tây đông – Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể.
- D. Làm trai cho đáng nên trai – Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng.
Câu 14: Câu thơ nào tác giả muốn khẳng định ý thức trách nhiệm của cá nhân trước thời cuộc
- A. Hai câu đề
-
B. Hai câu thực
- C. Hai câu luận
- D. Hai câu kết