Soạn văn 11 bài: Người trong bao trang 65 sgk

Câu chuyện kể về nhân vật Bê-li-cốp một nhận vật sống thu mình, đơn độc, nhút nhát và nghi kị, một con người được tác giả xây dựng hình tượng là một "người trong bao". Từ câu chuyện về cách sống của nhân vật Bê-li-cốp tác giả phê phán hiện thực nước Nga về lối sống "thu mình vào trong bao" của bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX. ConKec xin được tóm tắt nội dung và hướng dẫn soạn bài chi tiết mời các bạn cùng tham khảo!

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

1. Tác giả

  • Sê-khốp (1860-1904), nhà văn kiệt xuất Nga.
  • Sinh ra và lớn lên trong một gia đình buôn bán nhỏ tại thị trấn Ta-gan-rốc.
  • Sự nghiệp:
    • Năm 1884, tốt nghiệp đại học ông vừa làm bác sĩ nông thôn vừa viết báo, viết văn và tham gia nhiều công tác xã hội. 
    • Năm 1900, ông được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.
    • Đóng góp: hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa, có nhiều tác phẩm đặc sắc: Anh béo và anh gầy, con kì nhông, phòng số 6,...
  • Sê-khốp được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX, nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói.

2. Tác phẩm

  • Người trong bao (1898) là một truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại biển đen. Tác phẩm phản ánh một xã hội Nga ngột ngạt trong bầu không khí chuyên chế nặng nề, sản sinh ra những con người với những lối sống kì quái.
  • Tóm tắt tác phẩm: Bê- li- cốp là giáo viên trung học dạy tiếng Hi Lạp cổ. Hắn ta nổi tiếng khắp thành phố. Lúc nào hắn cũng đi giày cao su, cầm ô và mặc áo bành tô ấm cốt bông. Mọi thứ vật dụng như ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao,... đều để trong bao; cả bộ mặt hắn cũng dấu kín sau chiếc cổ áo bành tô cổ bẻ. Hắn ta sống một cuộc sống thu mình, thận trọng đơn độc tuy đã từng có ý định lấy vợ nhưng không thành. Vì chuyện hắn mất mặt trước mọi người: bị chế nhạo, nghe những lời thô bạo, …kết quả là hắn trở về nhà nằm lì trên chiếc giường và một tháng sau thì chết. Câu chuyện không chỉ phản ánh thực trạng xã hội mà còn có ý nghĩa triết lí sâu sắc.

Bài tập & Lời giải

Câu 1: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2

Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả như thế nào? Chọn một vài chi tiết tiêu biểu cho tính cách Bê-li-cốp. Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng đến tinh thần và hoạt động của các giáo viên và người dân trong thành phố ra sao?

Xem lời giải

Câu 2: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2

Vì sao Bê-li-cốp chết? Giải thích thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp lúc y còn sống và khi y đã qua đời. Tình cảm và thái độ ấy nói lên điều gì?

Xem lời giải

Câu 3: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2

Phân tích ý nghĩa tư tưởng - nghệ thuật của biểu tượng "cái bao"; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "Người trong bao".

Xem lời giải

Câu 4: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2

Theo anh (chị), truyện ngắn Người trong bao có những đặc sắc gì về nghệ thuật? 

Xem lời giải

Câu 5: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2

Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao. 

Xem lời giải

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Người trong bao "

Xem lời giải

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1Trình bày những nội dung chính trong bài Người trong bao. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 11 tập 2

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 11 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 11 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 11 | Để học tốt Lớp 11 | Giải bài tập Lớp 11

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 11, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.