Giải bài 9 Sự truyền âm

Giải bài 9: Sự truyền âm - sách cánh diều khoa học tự nhiên 7. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Tiếng chim hót, tiếng cười, tiếng đàn, tiếng hát... là những âm thành. Âm thanh cung cấp thông tin về các sự kiện diễn ra xung quanh ta.

Âm thanh (còn được gọi là sóng âm) truyền đi như thế nào?

Hướng dẫn giải:

Sự dao động của nguồn âm đã làm lan truyền sự nén, giãn không khí, tức làm lan truyền âm từ nguồn âm ra xung quanh nó.

I. Sự truyền âm trong không khí

Câu hỏi 1. Một viên bi được treo ở đầu sợi dây nhẹ, dao động như hình 9.3. Vị trí cân bằng của viên bi là ở vị trí nào?

Giải bài 9 Sự truyền âm

Hướng dẫn giải:

Ví trí cân bằng của viên bi là vị trí A

II. Sự truyền âm trong chất rắn và chất lỏng

1. Truyền âm trong chất rắn

Câu hỏi 2. Trong thí nghiệm hình 9.6, khi áp cốc vào tai mình, bạn B nghe được tiếng nói của bạn A, âm đã truyền đến tai bạn B như thế nào?

Hai bạn đứng cách nhau khoảng 10 mét. Mỗi người cầm một cốc giấy hoặc nhựa. Hai cốc được nối với nhau bằng sợi dây gắn vào đáy cốc (h9.6)

Đầu tiên, bạn A nói nhỏ nhưng không đưa cốc lại gần miệng mình, bạn B không áp cốc vào tai thì không nghe được tiếng nói của bạn A. Sau đó, bạn A nói nhỏ vào cốc, bạn B áp cốc vào tai thì nghe được tiếng nói của bạn A.

Giải bài 9 Sự truyền âm

Hướng dẫn giải:

Quan sát thí nghiệm hình 9.6 hai bạn học sinh thực hiện ta thấy, âm thanh được truyền từ bạn A đến tai bạn B bằng hai cách:

  • Cách 1. Qua sợi dây nối giữa hai ống bơ
  • Cách 2. Quang khoảng không khí giữa hai bạn.

Bài tập & Lời giải

II. Sự truyền âm trong chất rắn và chất lỏng

2. Truyền âm trong chất lỏng

Câu hỏi 3. Trong thí nghiệm ở hình 9.7, âm  do đồng hồ phát ra đã truyền đến tai ta qua những chất nào?

Đặt đồng hồ có chuông đang reo vào một hộp nhựa trong và đậy kín nắp hộp. Treo hộp lơ lửng trong một bình nước và lắng tai nghe tiếng chuông đồng hồ phát ra.

Giải bài 9 Sự truyền âm

Xem lời giải

Tìm hiểu thêm

Treo một đồng hồ có chuông (chạy bằng pin) trong một bình thủy tinh kín. Cho chuông đồng hồ kêu rồi dùng máy bơm hút dẫn không khí ra khỏi bình. Khi không khí trong bình càng ít, tiếng chuông nghe được càng nhỏ. Đến khi trong bình gần như hết không khí (gọi là chân không), gần như không nghe được tiến chuông nữa. Sau đó nếu cho không khí vào bình, ta lại nghe được tiếng chuông.

Kết qủa thí nghiệm này chứng tỏ điều gì?

Xem lời giải

2. Truyền âm trong chất lỏng

Vận dụng 1. Hãy lấy một ví dụ chứng tỏ âm có thể truyền được cả trong chất khí, chất lỏng và chất rắn.

Xem lời giải

Vận dụng 2. Khi các nhà du hành vũ trụ làm việc ở không gian bên ngoài tàu vũ trụ (chân không), họ có nói chuyện với nhau bình thường như khi trên mặt đất được không? Tại sao?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.