Giải bài 21 Hô hấp tế bào

Giải bài 21: Hô hấp tế bào - sách cánh diều khoa học tự nhiên 7. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Quan sát hình 2.1 và cho biết vì sao khi chạy cần nhiều khí oxygen và glucose, đồng thời giải phóng nhiều carbon dioxide, nước và nhiệt.

Hướng dẫn giải:

- Hô hấp tế bào là quá trình tế bào phân giải chất hữu cơ giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể.

- Trong quá trình này, tế bào sử dụng oxygen và thải ra carbon dioxide, nước.

I. Hô hấp tế bào

Câu hỏi 1. Kể tên các chất tham gia vào quá trình hô hấp tế bào và sản phẩm tạo ra.

Hướng dẫn giải:

  • Các chất tham gia vào quá trình hô hấp tế bào: Chất hữu cơ và Oxi
  • Sản phẩm của quá trình hô hấp tế bào: Carbon dioxide và nước

Câu hỏi 2. Hô hấp tế bào có vai trò như thế nào trong hoạt động sống của sinh vật ?

Hướng dẫn giải:

Vai trò: Quá trình hô hấp tế bào sẽ giải phóng năng lượng từ việc phân giải các chất hữu cơ, cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của sinh vật

Câu hỏi 3. Dựa vào hình 21.2, viết phương trình tổng quát dạng chữ thể hiện quá trình hô hấp tế bào

Giải bài 21 Hô hấp tế bào

Hướng dẫn giải:

Phương trình : Chất hữu cơ + oxi -> Carbon dioxide + nước + nhiệt

Vận dụng 1. Vì sao sau khi chạy, cơ thể nóng dần lên, toát mồ hôi và nhịp thở tăng lên?

Hướng dẫn giải:

Cơ thể của chúng ta luôn diễn ra quá trình trao đổi chất và năng lượng. Khi chạy quá trình này diễn ra nhanh hơn, năng lượng và nhiệt tạo ra nhiều hơn, khiến cơ thể nóng lên,cơ thể cần một lượng lớn oxygen để chuyển hóa năng lượng nên nhịp thở và nhịp tim tăng lên, cơ thể toát mồ hôi, nhiệt năng cũng một phần thoát ra ngoài từ đó, giúp điều hòa thân nhiệt.

Bài tập & Lời giải

II. Mối quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào

Câu hỏi 4. Quan sát hình 21.3, cho biết vì sao quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau

Giải bài 21 Hô hấp tế bào

Xem lời giải

Luyện tập 1. Dựa vào hình 21.3, lập bảng so sánh sự khác nhau giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở sinh vật?

Xem lời giải

Câu hỏi 5. Quan sát hình 21.4, mô tả mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào lá cây.

Xem lời giải

Vận dụng 2. Dựa vào kiến thức về hô hấp tế bào, giải thích vì sao trong trồng trọt, người nóng dần cần phải làm đất tơi xốp, thoáng khí.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.