Giải bài 11 Phản xạ âm

Giải bài 11: Phản xạ âm - sách cánh diều khoa học tự nhiên 7. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Ở bên trong các rạp chiếu phim, nhà hát...người ta thường thiết kế tường không bằng phẳng và sử dụng các lớp rèm bằng vải. Em có biết vì sao lại như vậy không?

Hướng dẫn giải:

Trong rạp chiếu phim, nhà hát âm thanh thường rất lớn. Mà bề mặt tường gồ ghề và rèm vải đều là các vật phản xạ âm kém, nên sẽ hạn chế được âm phản xạ, từ đó hạn chế tiếng vang, giúp người nghe nghe được âm thanh rõ nét hơn.

I. Phản xạ âm

Câu hỏi 1. Một người đứng gần vách núi, hét to 1 tiếng, sau đó người này có nghe âm phản xạ không? Giải thích câu trả lời.

Hướng dẫn giải:

Người đó sẽ nghe được âm phản xạ lại vì : khi hét, tiếng hét sẽ gặp mặt chắn là vách núi, và âm của tiếng hét sẽ bị dội lại.

Bài tập & Lời giải

II. Vật phản xạ âm

Luyện tập 1. Có các vật sau: chăn bông, đệm mút, cửa kính phẳng, rèm treo tường, tường gạch phẳng, gạch lát nền nhà. Hãy sắp xếp từng vật đó vào một trong hai nhóm phản xạ âm tốt và phản xạ âm kém.

Xem lời giải

Vận dụng. Sự phản xạ âm có thẻ gây ảnh hưởng cho người nghe, như khi đang ở trong nhà hát. Vì vậy trong một số trường hợp cần phải giảm âm phản xạ, em hãy gợi ý việc bố trí thêm một số đồ vật để giảm ảnh hưởng của âm phản xạ cho những người sống trong những căn hộ có thiết kế các tấm kính có kích thước lớn (ví dụ tại các căn hộ ở các khu chưng cư cao tầng).

Xem lời giải

III. Tác hại của tiếng ồn

Câu hỏi 2. Tiếng sấm hay tiếng sét có phải là tiếng ồn gây ô nhiễm không? Vì sao?

Xem lời giải

Luyện tập 2. Giả sử trường học em ở cạnh đường giao thông có đồng người và xe qua lại. Hãy đề xuất một số biện pháp phù hợp nhằm hạn chế tác hại của tiếng ồn từ bên ngoài đối với các hoạt động học tập, vui chơi của các em tại trường.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.