Giải bài 5 Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - góc - cạnh

Giải bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - góc - cạnh - sách cánh diều toán 7 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Hai chiếc compa ở Hình 45 gợi lên hình ảnh hai tam giác ABC và A'B'C' có: AB = A'B', AC = A'C', $\widehat{A}=\widehat{A'}$. Hai tam giác ABC và tam giác A'B'C' có bằng nhau hay không?

Hướng dẫn giải:

Hai tam giác ABC và tam giác A'B'C' bằng nhau.

I. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CẠNH - GÓC - CẠNH (C.G.C)

Hoạt động 1: Cho tam giác ABC. Nêu hai cạnh của góc tại đỉnh A

Hướng dẫn giải:

Cạnh AB, cạnh AC.

Hoạt động 2: Cho hai tam giác ABC và A'B'C' (Hình 47) có: AB = A'B'=2cm, $\widehat{A}=\widehat{A'}=60^{0}$, AC = A'C' = 3cm. Bằng cách đếm số ô vuông, hãy so sánh BC và B'C'. Từ đó có thể kết luận được tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau hay không?

Hướng dẫn giải:

Tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau.

Luyện tập 1: Cho góc nhọn xOy. Hai điểm M, N thuộc tia Ox thỏa mãn OM = 2cm, ON = 3cm. Hai điểm P, Q thuộc tia Oy thỏa mãn OP = 2cm, OQ = 3cm. Chứng minh MQ = NP

Hướng dẫn giải:

Xét $\Delta MQO$ và $\Delta NPO$ có:

OM = OP

$\widehat{O}$ chung

ON = OQ

=> $\Delta MQO$ = $\Delta NPO$ (c.g.c)

=> MQ = NP

Luyện tập 2: Cho góc xOy có Oz là tia phân giác. Hai điểm M, N lần lượt thuộc Ox, Oy và khác O thỏa mãn OM = ON, điểm P khác O và thuộc Oz. Chứng minh MP=NP

Hướng dẫn giải:

Vì O là tia phân giác của góc xOy

=> $\widehat{xOz} = \widehat{zOy}$

Vì P thuộc tia phân giác góc xOy 

=> PM = PN

Xét tam giác $\Delta OMP$ và $\Delta ONP$ có:

PM = PN

$\widehat{xOz} = \widehat{zOy}$

OP chung

=> $\Delta OMP$ = $\Delta ONP$ 

=> MP = NP

Bài tập & Lời giải

Bài 1 trang 86 toán 7 tập 2 CD

Chứng minh định lí: "Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn" (trang 74) thông qua việc giải bài tập sau đây: Cho tam giác ABC có AB<AC. Tia phân giác của góc BAC cắt cạnh BC tại điểm D. Điểm E thuộc cạnh AC thỏa mãn AE=AB. Chứng minh:

a. $\Delta ABD = \Delta AED$

b. $\widehat{B}>\widehat{C}$

Xem lời giải

Bài 2 trang 86 toán 7 tập 2 CD

Cho Hình 53 có AD = BC, IC = ID, các góc tại đỉnh C, D, H là góc vuông. Chứng minh:

Giải bài 5 Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - góc - cạnh

a. IA = IB

b. IH là tia phân giác của góc AIB

Xem lời giải

Bài 3 trang 86 toán 7 tập 2 CD

Có hai xã ở cùng một bên bờ sông Lam. Các kĩ sư muốn bắc một cây cầu qua sông Lam cho người dân hai xã. Để thuận lợi cho người dân đi lại, các kĩ sư cần phải chọn vị trí của cây cầu sao cho tổng khoảng cách từ hai xã đến chân cầu là nhỏ nhất. Bạn Nam đề xuất cách xác định vị trí của cây cầu như sau: 

Giải bài 5 Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - góc - cạnh

- Kí hiệu điểm A chỉ vị trí xã thứ nhất, điểm B chỉ vị trí xã thứ hai, đường thẳng d chỉ vị trí bờ sông Lam. 

- Kẻ AH vuông góc với d (H thuộc d), kéo dài AH về phía H và lấy điểm C sao cho AH = HC. - Nối C và B, CB cắt đường thẳng d tại điểm E. Khi đó, E là vị trí của cây cầu. Bạn Nam nói rằng: Lấy một điểm M trên đường thẳng d, M khác E thì MA + MB > EA + EB. Em hãy cho biết bạn Nam nói đúng hay sai? Vì sao?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải toán 7 tập 2 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải toán 7 tập 2 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.