Giải bài 9 Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến

Giải bài 9: Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến - Sách lịch sử và địa lí 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Tôn giáo

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 9.1, hình 9.2, hãy giới thiệu những nét chính về tôn giáo Ấn Độ thời phong kiến.

 

Câu trả lời:

Những nét chính về tôn giáo Ấn Độ thời phong kiến:

- Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo lớn, như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Giai-na giáo (Kì-nu giáo),...

- Ấn Độ còn là nơi Hồi giáo, Thiên Chúa giáo được truyền bá rộng rãi.

2. Chữ viết và văn học

Câu hỏi: Đọc thông tin và giới thiệu những thành tựu tiêu biểu về chữ viết và văn học Ấn Độ thời phong kiến.

Câu trả lời:

Những thành tựu tiêu biểu về chữ viết và văn học Ấn Độ thời phong kiến:

- Chữ Phạn đồng chính thức, trong đó cũng trở thành cơ sở để sáng tạo ra nhiều loại chữ viết khác tiếng Hin-đu, với hệ thống viết Đê-va-na-ga-ri. Ngôn ngữ chính thức thứ hai là tiếng như Hin-đu, Đê-va-na-ga-ri,...

- Văn học Ấn Độ chịu ảnh hưởng của tôn giáo, gồm nhiều thể loại: thơ ca, kịch, truyện thần thoại,... 

3. Kiến trúc, điêu khắc

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát các hình từ 9 1 đến 9.3, hãy:

- Giới thiệu những kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu của Ấn Độ thời phong kiến.

- Nêu nhận xét về văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.

Câu trả lời:

Ấn Độ có nhiều công trình kiến trúc được xây dựng mới, cùng nghệ thuật điêu khắc rất đặc sắc. Điều đặc biệt là tất cả các công trình kiến trúc như đền, chùa, lâu đài, tháp, lăng.... đều chịu ảnh hưởng của tôn giáo.

- Kiến trúc Phật giáo nổi tiếng với hệ thống chùa hang A-gian-ta, được xây dựng chủ yếu dưới thời Gúp-ta. Chùa được khoét sâu vào vách núi, tạo thành hang (gồm 30 hang), mỗi hang cao hơn 70 m, có bàn thờ Phật, đại sảnh để làm lễ...

- Kiến trúc Hồi giáo  thường có đặc điểm hình mái vòm, hoạ tiết được trang trí công phu trên tường, mái, cột trụ, trên trần nhà,... với nhiều màu sắc lấp lánh, rực rỡ. Điển hình là lăng Ta-giơ Ma-han, lãng Hu-may-un,...

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Trình bày một số thành tựu về văn hoá của Ấn Độ thời phong kiến.

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 2: Giới thiệu một công trình văn hoá tiêu biểu của Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hoá Phật giáo hoặc Hin-đu giáo của Ấn Độ.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.