Giải bài 11 Vương quốc Cam-pu-chia

Giải bài 11: Vương quốc Cam-pu-chia - Sách lịch sử và địa lí 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1.Quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia

Câu hỏi: Đọc thông tin và tư liệu, hãy:

- Trình bày quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia từ TK X - TK XVI.

- Đánh giá sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co.

Câu trả lời:

- Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia từ TK X - TK XVI:

+ Quá trình định cư của người Lào Lùm ở lưu vực sông Mê Công và sự phát triển của nông nghiệp trồng lúa đã đưa đến những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội trên vùng đất Lào ngày nay.

+ Trên cơ sở các xiềng , mường cổ, năm 1353, thủ lĩnh Phà Ngừm lập ra Vương quốc Lan Xang. Sự kiện đánh dấu mốc mở đầu của lịch sử nước Lào. Vương quốc Lan Xang tồn tại từ năm 1353 đến năm 1707.

+ Về kinh tế, người Lào chủ yếu canh tác lúa nương, lúa nước, săn bắn, đánh cá, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, khai thác lâm sản, vàng bạc, dệt vải.

- Đánh giá sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co: Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co cũng tiến hành chiến tranh, mở rộng ảnh hướng tới các khu vực thuộc lãnh thổ Lảo và Thái Lan ngày nay, trở thành một thế lực hùng mạnh ở khu vực Đông Nam Á.

2. Văn hóa Cam-pu-chia

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 11.1, 11.2, hãy nêu các thành tựu văn hoá tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu-chia.

 

Câu trả lời:

Các thành tựu văn hoá tiêu biểu của Vương quốc Cam-pu-chia:

- Về tôn giáo: Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, Hin-đu giáo đóng vai trò chủ đạo, chi phối đời sống chính trị, tư tưởng, nghệ thuật,... của Cam-pu-chia. Từ thế kỉ XV, phật giáo đã thay thế và trở thành quốc giáo.

- Về chữ viết và văn học:

+ Cư dân Cam-pu-chia sử dụng chữ Phạn và chữ Khơ-me.

+ Kho tàng văn học thời kì Ăng-co có hàng nghìn văn bia ca tụng thần linh, vua chúa.

+ Các tác phẩm văn học dân gian, truyện thơ, sử thi rất phát triển, tiêu biểu là sử thi Riêm Kê và hệ thống các câu chuyện về tiền kiếp của Đức Phật (Ja-ta-ka).

+ Nhiều tác phẩm được diễn xưởng trên sân khấu hay chuyển thể sang múa rối bóng (Nang-xbếc).

- Về kiến trúc và điều khác, người Khơ-me tạo ra những quần thể kiến trúc độc đáo, như Ban-tây Srêi, Ăng-co Vát, Ăng-co Thom...

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Tại sao nói Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co là một trong các vương quốc phát triển hùng mạnh trong khu vực Đông Nam Á thế kỉ X − XV?

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 2: Sưu tầm tư liệu và viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về ngôi đền Ăng-co Thom.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.