Giải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

Giải bài 16: Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ - Sách lịch sử và địa lí 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Phương thức khai thác tự nhiên bền vững

Câu hỏi 1: Đọc thông tin và quan sát hình 16.1, hình 16.2, hãy phân tích phương thức khai  bền vững tài nguyên đất trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mỹ.

Giải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc MỹGiải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

 Câu trả lời:

Bắc Mỹ đang áp dụng các phương thức khai thác tài nguyên đất bền vững trong sản xuất nông nghiệp, bao gồm: đa canh và luân canh, bảo vệ tài nguyên đất, kết hợp chăn nuôi với trồng trọt và sản xuất.

- Đa canh và luân canh giúp giảm trừ được sâu bệnh, tăng độ phì của đất và giảm xói mòn đất.

- Bảo vệ tài nguyên đất bao gồm trồng cây che phủ, bón phân hữu cơ, giảm cây xới đất, duy trì độ ẩm của đất bảng lớp phủ.

- Sản xuất nông - lâm kết hợp để cây rừng vừa bảo vệ đất, giữ nước, tạo bóng râm và nơi trú ẩn cho vật nuôi, vừa đem lại thu nhập thêm cho nông dân.

Câu hỏi 2: Đọc thông tin và quan sát hình 16.2, hãy phân tích phương thức khai thác bền vững tài nguyên rừng ở Bắc Mỹ.

Giải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

 Câu trả lời:

Bắc Mỹ đang áp dụng các phương pháp khai thác rừng bền vững:

- Rừng được khai thác dần trong một thời gian dài để có thể tự tái sinh tự nhiên.

- Rừng cũng được khai thác bằng phương pháp khai thác chọn chặt cây theo yêu cầu sử dụng và phù hợp với khả năng tái sinh tự nhiên của rừng.

Câu hỏi 3: Đọc thông tin và quan sát hình 16.2, hãy phân tích phương thức khai thác bền vững tài nguyên khoáng sản ở Bắc Mỹ.

Giải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

 Câu trả lời: 

- Khoảng sản được khai thác trên cơ sở đánh giá trữ lượng tài nguyên, nhu cầu sử dụng trong nước, các tác động kinh tế – xã hội và môi trường.

- Công nghệ hiện đại, được áp dụng để khai thác hiệu quả, giảm thiểu tối đa thất thoát tài nguyên và mức tổn hại môi trường.

- Bên cạnh đó, Bắc Mỹ đã chủ trọng đến việc sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, hạn chế xuất khẩu nguyên, nhiên liệu thô hoặc sơ chế, phát triển các nguyên vật liệu thay thế và năng lượng tái tạo (từ gió, Mặt Trời).

- Bắc Mỹ cũng tăng cường nhập khẩu một số loại nguyên, nhiên liệu để tiết kiệm tài nguyên khoáng sản của khu vực.

Một số trung tâm kinh tế quan trọng

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 16.2, hãy xác định sự phân bố một số trung tâm kinh tế quan trọng của Bắc Mỹ. Nêu những ngành công nghiệp quan trọng của các trung tâm này.

Giải bài 16 Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

 Câu trả lời:

- Các trung tâm kinh tế của Bắc mỹ phân bố ở Đông Bắc Hoa Kì, Đông Nam Canada, ven vinh Mehico,...

- Các ngành công nghiệp quan trọng: cơ khí, chế tạo máy, dệt may, luyện kim, sản xuất oto,..

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Hãy lựa chọn và phân tích phương thức khai thác bền vững của một trong những tài nguyên (đất, rừng hoặc khoáng sản) ở Bắc Mỹ.

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 2: Hãy thu thập thông tin về phương thức khai thác theo hướng bền vững tài nguyên rừng hoặc khoáng sản ở Việt Nam.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.