Giải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

Giải bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên - Sách lịch sử và địa lí 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 9.2, hình 11. 1, hãy trình bày cách thức con người khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm.

Giải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiênGiải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 Câu trả lời:

- Môi trường xích đạo ẩm châu Phi bao gồm bồn địa Công-gô và vùng duyên hải phía bắc vịnh Ghi-nê. Có khí hậu nóng, mưa nhiều, đất đai màu mỡ, rừng rậm chiếm diện tích lớn với nhiều loài động vật, thực vật phong phú, có nhiều khoáng sản có giá trị như: dầu mỏ, vàng, quặng sắt, phốt phát,...

- Con người đã khai thác tài nguyên đất, nước, rừng để hình thành các vùng trồng cà phê, ca cao, cao su, cọ dầu,... để xuất khẩu; khai thác và xuất khẩu dầu mỏ, bô-xit,...

Khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 9.2 và hình 11.2, hãy trình bày cách thức con khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới.

Giải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiênGiải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 Câu trả lời:

Môi trường nhiệt đới châu Phi phân bố ở phía bắc và phía nam môi trường xích đạo.

- Do phụ thuộc vào lượng mưa và chế độ mưa, tại những khu vực khô hạn, người dân chủ yếu trồng kê; chăn nuôi dê, cừu theo hình thức chăn thủ; khu vực phía đông có mưa nhiều hơn thị trồng cây ăn quả và cây công nghiệp xuất khẩu, điển hình là cây cà phê và chăn nuôi gia súc.

- Ở những khu vực tập trung khoáng sản, con người đã tiến hành khai thác, chế biến để xuất khẩu.

Khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 11.3, hình 11.4, hãy nêu những thế mạnh nổi bật của thiên nhiên môi trường hoang mạc được người dân khai thác.

Giải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 Câu trả lời:

Môi trường hoang mạc châu Phi gồm: hoang mạc Xa-ha-ra ở phía bắc và hoang mục Ca-la-ha-ri, Na-mip ở phía nam. Đặc điểm nổi bật của môi trường này là khô bạn, lượng mưa rất ít. 

- Con người ở môi trường hoang mạc đã khai thác tài nguyên nước, sinh vật để phát triển chăn nuôi du mục. Tại các ốc đảo, người dân trồng chủ yếu là, cam, chanh, lúa mạch.... 

- Một số quốc gia thuộc môi trường hoang mạc có khoáng sản phong phú, trữ lượng lớn đã khai thác dầu mỏ, vàng và kim cương để xuất khẩu.

- Nhiều quốc gia đã tận dụng cảnh quan hấp dẫn, độc đáo để thu hút khách du lịch tới tham quan.

Khai thác thiên nhiên ở môi trường địa trung hải

Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 9.2, hình 11.6, hãy cho biết nét nổi bật trong khai thác thiên nhiên ở môi trường địa hải.

Giải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiênGiải bài 11 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 Câu trả lời:

Môi trường địa trung hải phân bố thành dải hẹp ở vùng cực Bắc và cực Nam châu Phi.

- Người dân đã khai thác đặc điểm thiên nhiên về nhiệt độ, lượng mưa, đất và sinh vật để trồng cây ăn quả cận nhiệt như: nho, ô liu, cam, chanh và cây lương thực như: lúa mì, ngô.

- Dựa vào khoáng sản sẵn có, người dân cũng đã tiến hành khai thác và xuất khẩu phốt phát, khí đốt, dầu mỏ. 

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Hãy lập bảng theo mẫu sau để thấy được cách thức khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau của Châu Phi.

Môi trường

Cách thức khai thác thiên nhiên

Xích đảo ẩm

?

Nhiệt đới

?

Hoang mạc

?

Địa trung hải

?

Câu hỏi 2: Hãy nêu giải pháp hạn chế tình trạng hoang mạc hóa ở môi trường hoang mạc châu Phi.

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 3: Hãy thu thập thông tin về cách thức con người khai thác thiên nhiên ở địa phương em.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.