Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" hoặc "Ông lão đánh cá và con cá vàng"...

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 6 bộ sách cánh diều. Tất cả các bài văn đều được đội ngũ giáo viên ConKec biên soạn giúp các em học sinh cũng như phụ huynh có thêm sự tham khảo. Nếu muốn xem đầy đủ các bài, bạn đọc hãy gõ "văn mẫu 6 sách cánh diều ConKec". Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: "Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" hoặc "Ông lão đánh cá và con cá vàng", trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.".

Đoạn mẫu 1

         Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên là một nhân vật có ngoại hình đẹp và ban đầu có tính cách kiêu ngạo. Sự kiêu ngạo nửa vời, nhát gan, hẹp hòi của Dế Mèn đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Chính điều đó khiến Dế Mèn ân hận về lỗi lầm của mình và có được bài học đường đời đầu tiên. Thông qua nhân vật Dế Mèn, nhà văn Tô Hoài đã gửi gắm thông điệp con người cần phải biết suy nghĩ và khiêm nhường.

Đoạn mẫu 2

         Sau khi đọc xong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, tôi không nghĩ đến bà vợ mà nghĩ đến ông lão đánh cá nhiều hơn. Ông là người tốt bụng, thật thà và chiều chuộng vợ mình. Nhưng ông cũng là người nhu nhược. Trước lòng tham của vợ, ông chỉ biết nghe theo và nhờ đến sự giúp đỡ của cá vàng. Nếu bà vợ coi ông lão và cá vàng là nơi để thỏa mãn lòng tham thì ông lão lại coi cá vàng là chiếc “phao cứu sinh”, ỷ lại hết lần này đến lần khác. Bà vợ đáng trách thật đấy, nhưng ông lão cũng cần phải có chính kiến và không ỷ lại vào cá vàng.

Đoạn mẫu 3

         Bà vợ trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng là nhân vật phản diện, mang trong mình lòng tham không đáy. Quả thực, con người ta ai cũng có lòng tham và đều muốn có nhiều hơn nữa. Nhưng cái làm nên con người là biết đủ, biết điểm dừng. Như một câu nói: “Tri túc thường lạc” – biết đủ thì sẽ luôn có niềm vui. Bà vợ của ông lão đánh cá, có lòng tham không đáy, lúc nào cũng muốn hơn nữa, nghĩa là bà không biết đủ và cũng không có được niềm vui. Bà vợ đáng trách, đáng có được bài học, nhưng cũng thật đáng thương.

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ