Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó, mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn mất vệ sinh, thậm chí có khi nguy hiểm...

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 6 bộ sách cánh diều. Tất cả các bài văn đều được đội ngũ giáo viên ConKec biên soạn giúp các em học sinh cũng như phụ huynh có thêm sự tham khảo. Nếu muốn xem đầy đủ các bài, bạn đọc hãy gõ "văn mẫu 6 sách cánh diều ConKec". Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: "Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó, mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn mất vệ sinh, thậm chí có khi nguy hiểm. Em có tán thành suy nghĩ hay không? Hãy nêu ý kiến của em và đưa ra các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy".

      Những bạn nhỏ luôn thích nuôi một chú chó hay một chú mèo trong nhà. Bởi đó là những loài vật dễ thương, có thể bầu bạn với con người. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc nuôi chó, mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn mất vệ sinh, thậm chí có khi nguy hiểm. Đây là ý kiến thú vị để chúng ta cùng bàn luận.

      Chó, mèo là những loài vật vừa có trong thiên nhiên hoang dã, vừa có trong các hộ gia đình. Những chú chó, mèo được nuôi trong gia đình vẫn thường được biết đến với cái tên: chó nhà, mèo nhà. Chúng không phải là chó dại, mèo dại hay chó hoang, mèo hoang. Chúng là những chú mèo, chú chó đã được thuần hóa, được nuôi dưỡng, sinh hoạt với đời sống của con người.

      Việc nuôi chó, mèo có thể gây nguy hiểm như trong quan điểm đã đề cập có lẽ xuất phát từ những bài báo đưa tin về các vụ vật nuôi tấn công con người. Quả thực đây là những điều đáng tiếc. Tuy nhiên, nó không đủ lý lẽ để nói rằng không nên nuôi chó mèo. Bởi, chó mèo nếu được nuôi dưỡng tốt và nhận được đầy đủ tình thương sẽ không bao giờ tấn công con người. Chúng ta có những biện pháp tiêm chủng, chích ngừa cho vật nuôi để tránh chúng bị dại. Chúng ta cũng cần có những biện pháp bảo hộ con người, quy định về việc thả chó, mèo ra ngoài đường như thế nào cho hợp lí. Như vậy, hoàn toàn có thể tránh khỏi những nguy hiểm.

      Chó, mèo ở Việt Nam trước nay vẫn được xem như những con vật có ích. Chó là người bạn trung thành của con người. Chúng giúp con người bảo vệ ngôi nhà. Mèo lại giúp bắt chuột, tránh phá hoại đồng áng. Không phải tự nhiên mà ở các vùng quê, người ta vẫn thường nuôi những vật nuôi này. Như vậy, nuôi chó, mèo có tác dụng rất lớn với con người, nhất là người Việt Nam. Điều này đã phủ nhận ý kiến nuôi chúng là “không có tác dụng gì”.

      Nuôi chó, mèo sẽ mất vệ sinh nếu như người nuôi không biết cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng chó, mèo sẽ mãi là “những đứa trẻ”, chúng sẽ không bao giờ lớn. Giữ gìn vệ sinh sẽ là một thách thức cần phải vượt qua đối với những ai có ý định nuôi chúng. Khi chấp nhận nuôi một chú chó hay mèo, người nuôi sẽ phải tìm hiểu về tập tính cũng như ngôn ngữ của chúng. Người nuôi sẽ biết quan tâm, chăm sóc, và yêu thương những vật, những người xung quanh mình.

      Khi tìm hiểu tập tính và ngôn ngữ của chó, mèo, ta buộc phải chăm sóc chúng một cách cẩn thận, chu đáo. Ta sẽ phải dẫn chúng ra ngoài trời nhiều vì chúng vốn là loài có tập tính săn bắt. Con người sẽ có cơ hội để vận động và nâng cao sức khỏe.

      Chó, mèo nếu là thú cưng thì sao? Chúng cũng cho ta những giá trị riêng. Thú cưng đều làm cho cảm xúc của chúng ta tích cực hơn. Chúng có thể lắng nghe ta vô điều kiện mà không phán xét. Chúng cũng có thể cho ta những cái ôm đầy tình cảm. Chúng sẽ trở thành người bạn đặc biệt của ta – người bạn không phải... loài người! Điều đó thú vị biết bao. Chính sự gắn bó giữa ta với “người bạn” ấy sẽ khiến ta rất buồn nếu “bạn” chẳng may phải rời xa ta. Nhưng đó không nên là lí do để không có một “người bạn”. Việc trân trọng những khoảnh khắc bên cạnh vật nuôi giúp ta biết trân trọng những khoảnh khắc và những người trong cuộc sống hàng ngày.

      Chó mèo không những giúp ích cho đời sống vật chất của con người, giúp ta trở nên chu đáo, có cảm xúc tích cực mà chúng còn giúp ta biết yêu thương động vật, có tình yêu với muôn loài. Đây là điều mà con người cần có, khi mà con người vẫn luôn nhận mình là chủ nhân của ngôi nhà chung Trái Đất.

      Như vậy, có thể thấy, việc có chó, mèo trong nhà sẽ đòi hỏi con người rất nhiều về thời gian, công sức. Có thể đó sẽ là khó khăn khiến người ta nghĩ rằng không nên có những loài vật ấy trong nhà. Nhưng đó cũng có thể sẽ trở thành một cơ hội để ta có những trải nghiệm thú vị, để ta có những người bạn, để ta… có những người bạn không phải con người và để ta phát triển bản thân. Tôi cho rằng, việc nuôi chó, mèo trong nhà có rất nhiều tác dụng. Còn việc mất vệ sinh và nguy hiểm hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chủ nhân của chúng.

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ