Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Bài Làm:

I. Những tác dụng tuyệt vời của quả chuối mang lại

Cân bằng hệ thống thần kinh

Sự có mặt vitamin nhóm B trong chuối có thể duy trì đường huyết bình thường, từ đó giúp cân bằng hệ thống thần kinh, làm ổn định ý thức, làm thư giãn cơ thể. Ăn chuối thường xuyên giúp bạn hạnh phúc và cười nhiều hơn. Trong quả chuối chứa nhiều vitamin B9 hay còn gọi là chất folate giúp cơ thể chống trầm cảm.

Giảm chất béo dư thừa, ngăn cơ thể tăng cân

Nhờ trong chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và không chứa cholesterol nên ăn chuối có thể làm không còn cảm giác đói. Ngoài ra, chuối cũng có chứa loại tinh bột làm giảm sự thèm ăn và ngăn cơ thể tăng cân.

Song chuối giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả. Một quả chuối chứa 12mg choline, một vitamin B tác động trực tiếp vào các gen tích tụ chất béo ở bụng giúp bạn sở hữu vòng 2 như ý. Mặt khác trong khi đó, chuối lại giúp cơ thể nhạy hơn với insulin và từ đó làm giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường và giúp cho có một cơ thể thon gọn.

Tạo ra một trái tim khỏe mạnh

Một chế độ ăn uống giàu Kali luôn được khuyến khích cho những người bị huyết áp cao hoặc dễ mắc các bệnh tim mạch. Hàng ngày, nếu bạn tiêu thụ đủ 1,3 gram nguyên tố Kali sẽ giúp làm giảm nguy cơ tai biến đến 26%. Vì vậy, để cung cấp đủ lượng Kali cho cơ thể, bạn nên ăn mỗi ngày từ 2 đến 3 quả chuối, tùy thuộc vào trọng lượng của chúng.

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Giúp trí não hoạt động linh hoạt, nhanh nhạy

Ăn chuối thường xuyên  sẽ giúp năng lực học tập được cải thiện, và phòng chống chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Chất kali sẽ giúp trí não hoạt động linh hoạt, tốc độ truyền thông tin lên não cũng nhanh nhạy hơn. Ngoài ra trong chuối có chứa nhiều chất vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Chữa lành vết thương trên cơ thể

Nhiều thực phẩm có thể làm cho tình trạng loét, vết thương trên cơ thể nặng hơn. Tuy nhiên, chuối đốm có kết cấu mềm, dễ dàng đi qua đường tiêu hóa và cung cấp dưỡng chất cần thiết làm cho vết thương chóng lành hơn.

Hỗ trợ trị chứng tiêu chảy và giảm nguy cơ ung thư ruột

Chất pectin ẩn giấu nơi quả chuối sẽ làm giảm chứng tiêu chảy và giảm nguy cơ ung thư ruột. Ngoài ra,chuối còn có tác dụng kích thích tái tạo niêm mạc dạ, tăng tiết dịch nhầy, giảm acid tại những chỗ loét và làm lành các vết loét của dạ dày.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Chuối chứa tryptophan, chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin – “hormone hạnh phúc” – giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng và tức giận. Song để có một giấc ngủ ngon hơn khi thường xuyên chọn chuối trong thực đơn hằng ngày.

Chuối chứa trytptophan, một tiền chất melatonin giúp cơ thể thư giãn và điều hòa giấc ngủ. Thường xuyên ăn chuối không chỉ có ích cho não bộ, ngăn ngừa thần kinh mỏi mệt mà còn có tác dụng nhuận phế, trị ho, ngăn ngừa táo bón.

Chữa thiếu máu, ngăn ngừa cảm lạnh

Chuối có chứa sắt. Việc bổ sung sắt có thể thúc đẩy sự sinh sản tế bào hồng cầu và huyết sắc tố, làm gia tăng lượng máu, chữa chứng thiếu máu và thúc đẩy chất dinh dưỡng lan tỏa khắp cơ thể. Song còn là kết quả của sự suy giảm hồng cầu và hemoglobin trong cơ thể. Hồng cầu là tác nhân quan trọng vận chuyển oxygen đi đến các cơ quan, do đó thiếu máu sẽ dẫn đến sự mệt mỏi, xanh xao và khó thở.

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

Những loại trái cây nhiệt đới có một loại tinh bột đề kháng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, những người mắc bệnh này, đừng bỏ lỡ chuối xanh nhé, vì trong mỗi quả chuối xanh có chứa rất nhiều tinh bột đề kháng này. Một quả chuối xanh có kích thước trung bình chứa 12,5g tinh bột, trong khi đó một quả chuối chín chỉ chứa khoảng 5g mà thôi.

Cải thiện tâm trạng khi buồn chán

Bên cạnh các chất cần thiết kể trên, chuối còn chứa dopamine - "hormone hạnh phúc" cùng với một phần phức hợp vitamin B, giúp tác động tích cực đến hệ thần kinh. Do đó chả có gì đáng ngạc nhiên khi chuối được đưa vào danh sách các loại thực phẩm để ăn nếu bạn đột nhiên cảm thấy buồn chán.

II. Một số lưu ý khi sử dụng chuối chín

  • Các bạn cần hết sức lưu ý là chúng ta không nên dùng chuối lúc cơ thể đang đói, dạ dày đang trống rỗng. Nguyên nhân là do trong chuối có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhưng trong đó có 2 chất gồm magie và kali có thể gây tình trạng mất cân bằng cho hệ tim mạch, chướng bụng, người ăn sẽ cảm thấy khó chịu trong cơ thể. 
  • Tránh ăn chuối vào giấc sáng hay lúc đang tập trung cao độ trong công việc đòi hỏi suy nghĩ, tư duy nhiều. Nguyên nhân là do thành phần serotonin dễ gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. 
  • Những người bị viêm thận mãn tính, suy giảm chức năng thận không nên ăn chuối tiêu. 
  • Người bị bệnh viêm khớp, bệnh tiểu đường cũng không nên ăn nhiều chuối. 
  • Chuối chín có lượng tyramine cao hơn, điều này có nghĩa là nếu bạn để chuối càng lâu, thì khi ăn bạn càng dễ bị đau đầu. Vì thế, tốt nhất bạn nên ăn chuối khi chuối chưa chín quá. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây chuối và những kiến thức cần biết

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

Xem lời giải

Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

Xem lời giải

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: