Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

Bài Làm:

I. Những loại chuối thơm ngon được ưa chuộng

1. Chuối ngự

Như đã nói ở trên chuối cau rất dễ lầm với chuối ngự nên mình cũng muốn chia sẻ thêm về chuối ngự ở vị trí thứ 2 này. Chuối ngự nhìn chung có hình dạng rất giống chuối cau nhưng đặc điểm để nhận dạng là chuối ngự khi chín vẫn còn râu, mật độ quả ít hơn chuối cau.

Khi thưởng thức, chuối ngự có mùi rất thơm, ngọt sắc cực kỳ ngon nên loại chuối này khi xưa còn được dùng để dâng cho vua thưởng thức nên mới được gọi là chuối ngự.

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

2. Chuối tiêu

Chuối tiêu rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng lắm. Chuối tiêu thường có hai loại là chuối tiêu lùn và chuối tiêu cao. Nãi chuối tiêu thường có khoảng 12 trái, Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, chưa chín có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.

Chuối tiêu khi xanh hay chín đều ăn được. Với chuối tiêu xanh, bạn có thể cắt lát ăn kèm với các loại rau sống; nấu các món giấm chuối, cá kho chuối, lươn om chuối… hay đơn giản là cho vào nồi luộc để có món ăn vặt hấp dẫn. Với chuối tiêu chín, bạn có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố chuối, kem chuối, bánh chuối, sữa chua dầm chuối…và rất nhiều món tráng miệng khác.

3. Chuối hột

Chuối hột còn được gọi là chuối chát, tên khoa học Musabalbisiana Golla, họ Chuối (Musacea). Ngoài các thành phần chất dinh dưỡng tốt như: đường, sinh tố, chất xơ, trong chuối hột xanh còn có chứa hàm lượng chất tanin cao, vì vậy chuối có vị chát nhiều hơn ngọt.

Chuối hột có tác dụng giải độc, lương huyết, dân gian hay dùng để chữa đau lưng nhức mỏi; trái chuối hột xanh chữa hắc lào, vỏ trái chuối hột chữa kiết lỵ, củ chuối hột chữa cảm nắng, sốt cao…

4. Chuối cau

Chuối cau là loại chuối được trồng nhiều nhất ở miền Nam, miền Trung Việt Nam. Chuối có hình dạng nhỏ, tròn và mập giống quả cau nên được gọi là chuối cau.

Chuối khi chín nhìn tương tự với quả chuối ngự, có nhiều người không nhận biết được đã mua nhầm. Điểm dễ nhận biết nhất của chuối cau đó là các quả chuối được xếp sát nhau, quả tròn, vỏ mịn hơn. Ngoài ra, chuối cau thường sẽ không có râu ở phần đầu quả. Chuối cau khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ dịu chứ không ngọt hẳn, mùi thơm.

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

5. Chuối sứ

Chuối sứ còn được gọi với cái tên là chuối hương hay chuối xiêm. Có 2 loại chuối sứ phổ biến đó là chuối sứ trắng và chuối sứ xanh. Quả chuối sứ có kích thước lớn, không dài và có thể thưởng thức cả khi còn xanh hay đã chín. Chuối sứ khi ăn có vị ngọt và mùi thơm thoang thoảng và một chút vị chát.

Chuối sứ được đánh giá là loại quả có hàm lượng vitamin và dưỡng chất cao. Vì thế mà chuối sứ là loại quả được nhiều người yêu thích để chế biến ra nhiều món ăn đa dạng hằng ngày. Một số món ăn làm từ chuối sứ có thể kể tới như: chè chuối, kem chuối, chuối chiên, chuối nướng,... Hơn nữa, chuối sứ còn có thể sử dụng để cuộn ăn cùng với rau.

6. Chuối lùn

Chuối lùn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho mọi người đặc biệt là cho trẻ nhỏ, trẻ em đang độ lớn, cho người dưỡng sức, cho người già,… tốt cho những người bệnh khớp, tiêu chảy và kiết lỵ… Trái chuối này có đặc điểm mập, khi chín ăn ngọt và mềm.

II. Những loại chuối lạ lùng trên thế giới

1. Chuối hoang dã

Loài chuối "không trồng mà tự sinh sôi" này còn được gọi với cái tên chuối hoang dã. Đây là một trong số ít giống chuối khó ăn hay nói cách khác là không được sử dụng làm thực phẩm bởi bên trong nó chứa rất nhiều hạt cứng màu đen. Chuối hoang dã được tìm thấy rất nhiều tại các nước Đông Nam Á.

2. Chuối Ae Ae

Ae Ae không chỉ ghi dấu ấn tên tuổi của mình trong nhà chuối vô cùng đa dạng và phong phú không chỉ với cái tên gọi rất lạ tai của mình mà còn bởi "ngoại hình" hiếm có khó tìm. Nhiều người thường thắc mắc là tại sao lại ít khi được nhìn thấy loại chuối này. Đó là bởi vì Ae Ae có vị rất đắng và "tỷ lệ sinh sản" thấp, vì vậy chúng không được sử dụng làm thực phẩm.

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

3. Chuối hồng

Chuối hồng là loại chuối có vẻ hợp với câu nói "càng đẹp thì càng độc" bởi sở hữu vẻ bề ngoài xinh xắn, đáng yêu nhưng vị của giống chuối này rất đắng và rất ít người ăn được vì thế chúng thường được trồng trong nhà để làm cảnh.

4. Chuối Kluay

Với chiều dài trung bình khoảng 36cm, chuối Kluay hay còn gọi là chuối Rihno được coi là giống chuối thuộc hạng "khủng" trên thế giới và là giống chuối dài nhất hiện nay. Nhìn "ngoại hình" quả chuối ai cũng nghĩ có vẻ sắp được "một bữa no" nhưng thực chất phần thịt của chuối Kluay khá ít.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây chuối và những kiến thức cần biết

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Xem lời giải

Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

Xem lời giải

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: