Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

Bài Làm:

1. Vì sao khi trồng chuối người ta phải phạt bớt lá đi?

Khi trồng chuối, người ta phải phạt bớt lá vì lá chuối đều là các lá to và dài, có diện tích mặt thoáng lớn, vì vậy sự bay hơi trên các lá là nhiều, do đó phải phạt bớt lá để giảm diện tích mặt thoáng, từ đó hạn chế sự thoát hơi nước, giúp cây mau lớn.

2. Vì sao quả chuối lại mọc cong hướng lên trời?

Lý do quả chuối bị cong là có liên quan đến cách thức giống cây này sinh trưởng. Những quả chuối sẽ mọc thành từng nải, và nhiều nải tạo thành một buồng. 

Khi các quả chuối trong một buồng sinh trưởng và lớn lên, chúng rốt cục sẽ mọc cong hướng lên trên thay vì hướng xuống dưới như các trái cây khác, như dưa chuột! Cơ chế sinh trưởng này được gọi là “phát triển ngược so với trọng lực Trái Đất” (Negative Geotropism). Về cơ bản, lý do loài chuối phát triển cơ chế sinh trưởng này là để cho phép nó vươn ra ngoài và hướng lên trên nhằm đón được nhiều ánh sáng mặt trời hơn.

Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

3. Vì sao chuối tiêu lại không có hạt?

Trong giới thực vật, thực vật có hoa ra hoa kết hạt là qui luật của tự nhiên. Chuối tiêu là một loại của thực vật có hoa, vì vậy nó cũng không ngoại lệ. Vậy, tại sao chúng ta ăn lại không thấy có hạt? Là vì chuối tiêu chúng ta ăn ngày nay sau khi trải qua sự chọn lọc, trồng trọt nhân tạo nhiều năm đã tốt hơn. Chuối tiêu dại cũng có những hạt rất cứng, khi ăn rất bất tiện, sau này, dưới sự trồng trọt nhân tạo, chọn lọc của con người, chuối tiêu dại đã dần dần phát triển theo hướng mà con người hi vọng, lâu dần, chúng dần dần thay đổi bản tính ra hạt cứng, hình thành tam bội thể, mà thực vật tam bội thể thì không có hạt.

Nói một cách nghiêm ngặt, trong chuối tiêu bình thường ăn không phải là không có hạt, khi chúng ta ăn chuối tiêu, trong thịt quả có thể thấy từng hàng chấm nhỏ màu nâu, đấy chính là hạt. Chỉ có điều hạt không phát dục hết, mà thoái hóa thành như vậy thôi.

4. Vì sao nên ăn mỗi ngày 1 quả chuối?

Là loại trái cây với sự phổ biến đáng kinh ngạc trên toàn thế giới, chuối được trồng ở 107 quốc gia và là cây trồng có giá trị thứ tư trên toàn cầu. Nếu mỗi ngày chúng ta ăn một quả chuối sẽ mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể. Đó là giúp ung cấp lượng kali có lợi cho cơ thể, điều chỉnh huyết áp khỏe mạnh, giảm nguy cơ ung thư,  tăng cường sức khỏe cho tim mạch... Do đó, tốt nhất là nên ăn 1 - 2 quả chuối mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây chuối và những kiến thức cần biết

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

Xem lời giải

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Xem lời giải

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: