Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

Bài Làm:

1. Ecuado là nước xuất khẩu chuối nhiều nhất thế giới

Theo World’s Top Export, Ecuador nằm trong khu vực tây bắc Nam Mỹ với nhiều đồn điền rộng lớn và là nước xuất khẩu chuối số một thế giới.

Trong năm 2017, Ecuador đã xuất khẩu 3 tỷ USD chuối sang 71 quốc gia, tăng 30,6% kể từ năm 2013 và 11,1% từ năm 2016. Như vậy, số liệu mới nhất đã củng cố vị trí của Ecuador về xuất khẩu chuối, xếp cao hơn Philippines, Bỉ, Costa Rica, Colombia và Guatemala.

Theo đó, châu Âu tiêu thụ chuối từ Ecuador nhiều nhất và châu Á đứng thứ hai.

2. Giống chuối to nhất thế giới

Giống chuối khổng lồ Musa ingens ở Papua New Guinea có thể đạt chiều cao tối đa lên tới 18m, chu vi thân có thể lên tới 2m, ngang với thân cây cổ thụ. Trong khi đó, lá của chúng cũng thuộc diện "khủng" với chiều dài tàu lá lên tới 5m, rộng 1m.

Một buồng chuối khi chín nặng từ 30 đến 60kg. Quả chuối chín có chiều dài khoảng 18cm và rộng khoảng 5-6cm.

Là cây chuối lớn nhất thế giới nên quả của chúng cũng không thể nhỏ được. Quả của chuối Musa Ingens rất to, to bằng cánh tay của người trưởng thành, dài tới 30cm, nặng trung bình từ 1.5-3kg. Về màu sắc và mùi vị không khác nhiều so với chuối thông thường, nó chỉ có khác mỗi kích thước và trọng lượng. Một quả chuối Musa Ingens có thể cần khoảng 4 người mới ăn hết.

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

3. Giống chuối nhỏ nhất thế giới

Với chiều dài trung bình chỉ khoảng 2,5 đến 5cm, Señorita được coi là "em út" trong họ nhà chuối. Loại chuối nhỏ này còn có những tên khác như Monkoy, Cariñosa, hoặc Cuarenta Dias. 

Là một loại chuối rừng có nguồn gốc từ Philippin. Chúng được biết đến là một trong những loại chuối có vị ngọt và thịt mềm rất đặc biệt. Chúng có màu xanh nhạt khi xanh và chuyển dần sang vàng nhạt khi chín.

Chúng thường được ăn ngay khi chín, có lẽ do kích thước quá nhỏ khiến chúng rất dễ bị dập nát, hư hỏng trong quá trình di chuyển. Đặc biệt, loại chuối này cũng hiếm khi được sử dụng trong chế biến các món ăn so với các loại chuối khác.

4. Chuối nhiều hạt nhất

"Không trồng mà tự sinh sôi", loại chuối nhiều hạt nhất này còn được gọi với cái tên chuối hoang dã. 

Đây là một trong số ít giống chuối khó ăn hay nói cách khác là không được sử dụng làm thực phẩm bởi bên trong nó chứa rất nhiều hạt cứng màu đen.

Loại chuối nhiều hạt nhất này được tìm thấy rất nhiều tại các nước Đông Nam Á.

5. Qủa chuối đắt nhất thế giới

Chuối nghệ thuật – từ 10.000 USD (232 triệu đồng)/ quả. Đây là những tác phẩm nghệ thuật được làm từ những bàn tay của các nghệ nhân nối tiếng. Chỉ giới siêu giàu mới có khả năng sở hữu loại quả đắt tiền này bởi chúng chỉ tồn tại được vài tuần và có giá vô cùng đắt đỏ, từ 10.000 USD đến hàng trăm ngàn USD.

Chuối và những kỉ lục được xác lập trên thế giới

6. Chuối có vẻ ngoài "quyến rũ" nhất

Được mệnh danh là loài chuối "càng đẹp càng nguy hiểm", chuối hồng có vẻ ngoài rực rỡ, "quyến rũ" với màu hồng tím mê hoặc, nhưng vị của nó lại đắng đến "không ai mê nổi". Bởi vậy mà chuối hồng chỉ được trồng để làm cảnh.

Có mức giá đắt đỏ và được coi là đặc sản "hái ra tiền" của nhiều quốc gia vùng Trung Mỹ, các nước ở vùng nhiệt đới, giống chuối với màu tím hồng lạ mắt này đã có mặt ở Việt Nam và ngay lập tức khiến nhiều người tò mò. 

Quả chuối nhỏ nhắn, kích thước khoảng 7-8 cm, vỏ màu tím pha hồng, hạt nhỏ màu đen. Lá cây màu xanh thẫm, bóng đẹp.

7. Loài chuối hiếm khó tìm nhất

Ae Ae không chỉ ghi dấu ấn tên tuổi của mình trong nhà chuối vô cùng đa dạng và phong phú không chỉ với cái tên gọi rất lạ tai của mình mà còn bởi "ngoại hình" hiếm có khó tìm. 

Nhiều người thường thắc mắc là tại sao lại ít khi được nhìn thấy loại chuối này. Đó là bởi vì Ae Ae có vị rất đắng và "tỷ lệ sinh sản" thấp, vì vậy chúng không được sử dụng làm thực phẩm.

8. Loài chuối ăn được cả vỏ

gười ta đã biết đến một giống bơ ở Tây Ban Nha có thể ăn cả vỏ. Và mới đây, người Nhật cũng tạo nên giống chuối mới lạ, có thể ăn toàn bộ. Loại chuối này có tên gọi Mongee. Và đương nhiên, mỗi trái chuối như vậy cũng có giá đắt gấp nhiều lần so với chuối thông thường.

Là giống chuối đặc biệt, Mongee chỉ được trồng ở tỉnh Okayama, bán ra mỗi tuần 10 quả, có giá 648 yên/quả (khoảng 130 nghìn đồng). Tuy nhiên, với người sành ăn, giá thành của mỗi trái chuối này “không thành vấn đề”.

Theo lời giới thiệu trên trang web SoraNews24, giống chuối Mongee được trồng bằng phương pháp “free-thaw-awakening”, cho phép trái cây nhiệt đới như chuối có thể phát triển tại vùng đất có khí hậu mát mẻ và lạnh như Nhật Bản.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây chuối và những kiến thức cần biết

Giải mã về những loại chuối thơm ngon và kì lạ có một không hai

Xem lời giải

Qủa chuối và những công dụng kì diệu có một không hai

Xem lời giải

Giải mã những câu hỏi vì sao liên quan đến chuối

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: