Những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ gạo nếp và gạo lứt

Những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ gạo nếp và gạo lứt

Bài Làm:

I. Những bài thuốc chữa bệnh từ gạo nếp

1. Gạo nếp mật ong: gạo nếp 30g tán ra bột mịn, nấu thành dạng hồ loãng, chế thêm 30g mật ong, chia ăn vài lần trong ngày để dùng cho người miệng khát muốn uống nhiều nước, ăn kém, hay nôn và buồn nôn. Phương thuốc này còn có tác dụng lợi mật, giảm đau, dùng cho các trường hợp có cơn đau quặn gan do giun chui lên đường mật.

2. Cháo gạo nếp đậu xanh: gạo nếp 100g, đậu xanh 50g, nấu cháo ăn để hỗ trợ điều trị chứng tiêu khát của bệnh đái tháo đường. Cách khác, hoa gạo nếp (lúa nếp rang cho nổ trắng ra, bỏ vỏ), vỏ lụa cây dâu (vỏ trắng) mỗi thứ 100g, sắc uống.

3. Cháo gạo nếp nấu suông: còn gọi là cháo hoa (lấy gạo nếp, cho thêm nước vào nấu chín) có tác dụng làm mát ruột cho những trường hợp nặng bụng. Nếu nấu nhừ với chân giò hoặc móng giò heo, lõi thông thảo, đu đủ non và lá sung sẽ giúp làm tăng tiết sữa.

Những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ gạo nếp và gạo lứt

4. Gạo nếp tán hoài sơn: gạo nếp 500g ngâm nước một đêm, để ráo rồi sao thơm. Hoài sơn 50g, sao vàng. Hai thứ tán thành bột mịn, mỗi sáng dùng 20 – 30g, khuấy đều với nước sôi, thêm chút đường đỏ và hạt tiêu để làm món điểm tâm. Dùng cho những người bị bệnh đường ruột, đại tiện lỏng nát kéo dài, chán ăn, mệt mỏi.

5. Gạo nếp hấp rượu vang: gạo nếp 250g, rượu vang 500ml, trứng gà hai quả. Tất cả cho vào bát to, đem hấp cách thuỷ cho chín, chia ăn vài lần. Dùng để bồi bổ cho người suy nhược cơ thể sau khi bị bệnh nặng.

II. Những bài thuốc chữa bệnh từ gạo lứt

1.Gạo lứt thải độc gan: Đem gạo lứt rang đến khi vàng (không để gạo cháy) sau đó đổ nước vào nấu khoảng 15 phút bắc xuống gạn lấy phần nước bảo quản dùng dần. Mỗi tháng nên duy trì uống nước gạo lứt rang 10 ngày để cảm nhận được kết quả.

2. Gạo lứt giúp nhuận tràng: Bạn cần chuẩn bị nửa cân gạo lứt, 200g lạc nhân và 50g vừng đen đem xay thành bột rồi trộn đều với nhau. Mỗi lần sử dụng lấy một lượng bột vừa đủ hòa với nước sôi để điểm tâm mỗi ngày (thêm đường nếu khó ăn).

Những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ gạo nếp và gạo lứt

3. Chữa thoái hóa khớp từ gạo lứt: Với công dụng này mọi người có thể chế biến linh hoạt theo nhiều cách khác nhau có thể dùng bột gạo lứt rang để uống, trà gạo lứt hoặc là ăn cốm gạo lứt.

4. Gạo lứt giúp giảm cân an toàn: Bạn nên ăn cơm gạo lứt với muối mè mỗi ngày vào các bữa ăn chính thay cho việc ăn cơm bình thường vì trong gạo lứt không có nhiều tinh bột sẽ không làm bạn tăng cân.

5. Gạo lứt giúp lợi thủy, bổ khí huyết: Bạn cần chuẩn bị 150g gạo lứt, 50g đậu Hà Lan cùng với một chút nước dùng từ gà. Đem trộn gạo với đậu Hà Lan hấp cách thủy rồi lấy nước dùng gà nấu thành cơm ăn mỗi ngày. Để gạo chín mềm hơn, trước khi hấp, bạn nên ngâm gạo khoảng 2 tiếng.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây lúa nước và những kiến thức cần biết

Qúa trình sinh trưởng và chăm bón giúp cây lúa phát triển mạnh

Xem lời giải

Khám phá 17 điều thú vị từ hạt gạo có thẻ nhiều người chưa biết

Xem lời giải

Các loại gạo lứt cùng những công dụng đáng kinh ngạc

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: