Công dụng và tác hại khi ăn khoai lang có thể bạn chưa biết

Công dụng và tác hại khi ăn khoai lang có thể bạn chưa biết

Bài Làm:

Không thể phủ nhận, khoai lang là loại thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể con người. Do đó, không quá bất ngờ khi khoai lang được ví như “thực phẩm vàng”. Tuy nhiên cái gì cũng luôn có hai mặt được và không được. Vậy cụ thể, khoai lang có công dụng gì và nó cũng mang lại những hệ lụy gì nếu chúng ta không biết cách sử dụng đúng?

I. Những công dụng của khoai lang đối với cơ thể

1. Chất chống ung thư

Khoa học đã chứng minh trong những củ khoai nhiều màu sắc chứa một loại protein giúp ức chế protease. Theo nghiên cứu, khi chất ức chế protease gặp tế bào ung thư sẽ làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên loài heo – một loài động vật có hệ thống tiêu hóa rất giống con người, cho thấy khoai lang tím có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của các tế bào gốc ung thư ruột già.

Hơn thế, món ăn thần kỳ này cũng giúp giảm một lượng protein gọi là IL-6 gây tổn hại cho khối u tới sáu lần. Bên cạnh đó, việc ăn khoai tím có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Công dụng và tác hại khi ăn khoai lang có thể bạn chưa biết

2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe là chức năng cải thiện hệ tiêu hóa. Với lượng lớn chất xơ có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Vì vậy, ăn khoai lang luộc chín, đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả.

3. Điều hòa huyết áp

Vì rất giàu kali và magie nên việc tiêu thụ khoai lang có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Việc cơ thể được hấp thụ lượng kali cao hơn dẫn đến huyết áp thấp hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề mạch vành hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, magie là một khoáng chất có công dụng giảm huyết áp do đó giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp hiệu quả.

4. Tăng cường trí nhớ

Khoai lang chứa anthocyanin, một chất có tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, việc ăn khoai lang có thể đem lại hiệu quả cao trong vấn đề giúp tăng cường trí nhớ.

5. Tăng cường khả năng sinh sản

Vitamin A liều cao trong khoai lang làm cho loại rau này trở nên lý tưởng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tăng cường khả năng sinh sản. Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thiếu hụt Vitamin A có thể dẫn đến vô sinh thứ phát ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Khoai lang cũng chứa sắt, đây là một khoáng chất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các báo cáo chỉ ra rằng thiếu máu, hoặc thiếu sắt, là một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Công dụng và tác hại khi ăn khoai lang có thể bạn chưa biết

6. Tăng cường chức năng não

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng Anthocyanin trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương từ các gốc tự do.

7. Giúp cải thiện tóc và da

Khoai lang chứa hàm lượng Vitamin A, C và E cao. Tất cả các loại Vitamin đều mang lại lợi ích cao trong việc thúc đẩy sức khỏe của da và tóc.

Những Vitamin này rất hữu ích trong việc hồi phục làn da bị tổn thương do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, Vitamin cũng làm chậm quá trình lão hóa tế bào trong da. Điều này giúp da giữ được vẻ trẻ trung lâu hơn. Bên cạnh đó, Vitamin E có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa, điều trị rụng tóc và duy trì sức khỏe của tóc tốt.

II. Những tác hại nếu không sử dụng khoai lang đúng cách

1. Ăn khoai lang buổi tối dễ trào ngược axit

Đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém, vì sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, cộng với việc ban đêm sự trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa dễ dẫn đến mất ngủ. Nên ăn khoai vào bữa sáng kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

2. Ăn khoai lang khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng

Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa. Không nên ăn khoai lang khi đói.

Công dụng và tác hại khi ăn khoai lang có thể bạn chưa biết

3. Ăn khoai lang cả vỏ rất dễ ngộ độc

Vỏ khoai lang có nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón, nhưng ăn cả vỏ khoai lại không tốt cho tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai lang khi ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm.

4. Ăn khoai sống khó tiêu hóa

Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

5. Ăn khoai có đốm đen dễ gây nhiễm gan

Khoai lang bảo quản không tốt sẽ rất dễ bị hà, xuất hiện những đốm đen, nhiều người không vứt bỏ mà cắt bỏ phần hà, đốm đen đi để luộc lên rồi ăn tiếp. Tuy nhiên việc xuất hiện nhưngx vết này thì có nghĩa khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan. Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, bạn hãy vứt bỏ đi, đừng tiếc mà gọt vỏ rồi ăn tiếp nhé!

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Khoai lang và những kiến thức cần biết

Mặc bệnh gì thì không nên ăn khoai lang dù nó rất tốt

Xem lời giải

Rau lang có thể hỗ trợ nhiều bệnh tật, bạn đã biết hay chưa

Xem lời giải

Mẹo vặt tuyệt vời từ lá khoai lang dành cho mẹ bỉm sữa

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: