Râu ngô tưởng vô dụng hóa ra lại công dụng bất ngờ

Râu ngô tưởng vô dụng hóa ra lại công dụng bất ngờ

Bài Làm:

Râu ngô từ lâu đã được người đời ví như tiên dược, bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ngoài ra, nó còn nổi bật là một loại thuốc hỗn hợp của nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể chống ôxy hoá tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào. Rất quen thuộc, nhưng nhiều người lại không biết đến những công dụng quý giá của một bộ phận tưởng như là "thừa thãi" của cây ngô.

Theo nghiên cứu, trong râu ngô có chứa

  • 4 – 5% chất khoáng giàu muối Kali, đường, 2,8% Lipid, Sterol như Sitosterol và Stigmasterol, Tanin, tinh dầu, Allantoin.
  • Trong 1 gram Râu ngô có chứa 1600 đơn vị sinh lý Vitamin K, Vitamin C.

Nhờ những khoáng chất dinh dưỡng cùng nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể mà dược liệu này có tác dụng làm tăng lượng bài tiết mật, làm máu chống đông và giúp hạ đường huyết cùng một số tác dụng nổi bật.

Râu ngô tưởng vô dụng hóa ra lại công dụng bất ngờ

Cụ thể, tác dụng của râu ngô để chữa các loại bệnh như sau:

Chữa viêm đường tiết niệu

  • Theo một số nghiên cứu của y học hiện đại, râu ngô chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin A, B1, B2, K và các loại khoáng chất thiết yếu giúp hỗ trợ tăng cường quá trình trao đổi chất. Chính vì lý do đó, nhiều bệnh nhân viêm đường tiết niệu thường uống nước râu ngô vào buổi sáng để thanh lọc thận, ngăn ngừa khoáng chất và độc tố tích tụ bên trong đường tiết niệu và thúc đẩy nhanh quá trình bài tiết nước tiểu.
  • Cách làm: Chọn khoảng 100gr râu ngô loại có màu vàng nâu, tươi và bóng mượt để đảm bảo phát huy hiệu quả dược tính điều trị bệnh viêm đường tiết niệu. Rửa sạch rau ngô, cho vào nồi đun với khoảng 100ml nước, đun sôi với lửa nhỏ trong vòng 15 phút. Để nước nguội bớt và chắt lấy nước dùng. Người bệnh nên uống ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối, trước bữa ăn. Mỗi lần uống khoảng 30-50ml. Nên duy trì đều đặn hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa sỏi thận

  • Nước râu ngô là một biện pháp chữa trị tại nhà được sử dụng để điều trị các vấn đề về thận. Nó có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thận, bao gồm nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, sỏi thận…
  • Cách làm: Sử dụng 10g Râu ngô cho vào 200 ml nước sau đó mang đi đun cách thủy 30 phút, chắt lấy phần nước. Nếu sắc nước Râu ngô thì sử dụng 10g Râu ngô cho vào 300 ml nước, đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút. Sử dụng mỗi lần khoảng 20- 60 ml, trước bữa ăn chính khoảng 3 – 4 giờ.

Cung cấp vitamin C

  • Bắp có rất nhiều vitamin C, chất chống ô xy hóa mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Râu bắp giúp kích thích tuần hoàn máu rất cần thiết cho chức năng tối ưu của tất cả các cơ quan quan trọng của cơ thể.
  • Cách làm: Lấy một nắm râu ngô đun cùng nước nấu lên. Uống nước nấu từ loại dược liệu này khi đi vào cơ thể giúp kích thích tuần hoàn máu, điều hòa lượng máu đi tốt hơn, cung cấp oxy cho cơ thể. Có thể uống nước râu ngô thay thế cho nước uống bình thường.

Râu ngô tưởng vô dụng hóa ra lại công dụng bất ngờ

 

Điều trị các bệnh xuất huyết

  • Râu bắp chứa vitamin K và vitamin này rất quan trọng để kiểm soát chảy máu, đặc biệt là trong trường hợp phụ nữ có thai, băng huyết, xuất huyết tử cung, chảy máu chân răng, tiểu ra máu hoặc chảy máu niêm mạc.. Bạn có thể uống trà râu bắp để làm giảm chảy máu do vết cắt hoặc vết thương.
  • Cách làm: Sử dụng một nắm Râu ngô đem đi sắc nước uống hàng ngày có thể cải thiện tình trạng xuất huyết.

Chữa đau đầu

  • Râu bắp có chứa chất chống viêm và giảm đau giúp giảm đau đầu mạn tính. Uống trà râu bắp sẽ làm giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn và giảm độ cứng ở vai, cổ và hàm.
  • Cách làm: Dùng râu ngô đun nước uống hoặc dùng trà râu ngô túi lọc để uống.

Những lưu ý khi sử dụng râu ngô chữa bệnh

  • Trước khi sử dụng râu ngô phải rửa thật sạch.
  • Chọn râu sợi to, bóng, mượt và có màu nâu nhung. Để tăng hiệu quả tác dụng, cũng có thể phối hợp với các vị thuốc lợi tiểu khác như mã đề, cỏ xước, rễ tranh, rễ sậy, kim tiền thảo…
  • Không nên uống quá nhiều. Nếu bạn đang mang thai mà muốn uống nước râu ngô thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Chỉ dùng loại ngô được trồng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học. Dùng râu ngô tươi thì tốt hơn là râu ngô phơi khô.
  • Với trẻ nhỏ thì không dùng nước râu ngô thay cho nước lọc.

 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây ngô và những kiến thức cần biết

Cây ngô và những câu hỏi vì sao nhiều người chưa lí giải được

Xem lời giải

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Xem lời giải

Nhận dạng giai đoạn hình thành và phát triển của hạt ngô

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: