Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Bài Làm:

1. Ngô đa sắc Glass Gem

Ông Carl Barnes, nông dân ở tiểu bang Oklahoma (Mỹ), đã phát triển giống ngô đa sắc Glass Gem khi thỉnh thoảng quan sát thấy các lõi ngô có ánh màu sắc khác thường. Ông nảy sinh ý tưởng tập hợp các lõi ngô màu sắc và lai giống chúng với nhau.

Sau nhiều năm ấp ủ và theo đuổi ý tưởng, ông Barnes cuối cùng đã tìm được cách sản sinh giống ngô cho hạt có hàng chục màu sắc khác nhau trên cùng một lõi. Không lâu trước khi mất, ông đã truyền lại bộ sưu tập hạt giống và cách gây giống ngô Glass Gem cho người bạn thân tín có tên Greg Schoen, và yêu cầu người này giữ gìn chúng.

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Năm 2010, ông Schoen đã quyết định phải tìm một ngôi nhà cố định cho bộ sưu tập giống ngô độc đáo. Ông đã trao các hạt giống Glass Gem cho Bill McDorman, chủ một công ty hạt giống nhỏ ở tiểu bang Arizona, Mỹ. Ông McDorman kể đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên nhìn thấy các bắp ngô Glass Gem thu hoạch được.

2. Ngô nữ hoàng đỏ

Lý giải về nguồn gốc bắp Nữ Hoàng Đỏ này, ông Nguyễn Quốc Lý, Giám đốc Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam Bộ (Bộ NN&PTNT) cho biết, bắp này có nguồn gốc tại Thái Lan do Công ty TNHH Hạt giống Nova đã nhập giống về Việt Nam để trồng khảo nghiệm trong 3 vụ trên hệ sinh thái theo quy định Bộ NN&PTNT.

Đây là giống bắp ngọt đầu tiên tại Việt Nam có thể ăn sống mà không cần phải trải qua chế biến. Bắp đạt chứng chỉ NON-GMO (không biến đổi gen), chỉ được lai tạo với công thức đơn giản. 

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Bắp nữ hoàng đỏ có thời gian trồng ngắn hơn so với loại thông thường, kháng bệnh tốt nên đang được người trồng ưa chuộng. Tuy nhiên, giống này còn khan hiếm nên người dân mới chỉ trồng ở quy mô nhỏ, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. 

3. Ngô lai dâu tây

Ngô lai dâu tây có xuất xứ từ Nam Mỹ. Nó có tên khoa học là Strawberry Popcorn với hình dáng y hệt như quả dâu tây. Mỗi bắp chỉ dài từ 5cm - 6cm. Cây ngô lai dâu tây cao khoảng 1,3m. Cây có thể trồng quanh năm và cho năng suất cao. Ngô dâu tây là cây ưa sáng. Sau khi trồng khoảng 70 ngày, ngô đã có bắp và cho thu hoạch.

Ngoài màu đỏ tía quen thuộc, giống ngô dâu tây còn có thêm loại màu vàng nhưng hiếm hơn. Ngô lai dâu tây có vịt ngọt, có thể dùng trong các món salad hoặc dùng làm bắp rang bơ...

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Với hình thức bắt mắt, giống ngô lai dâu tây đỏ sẫm này đang rất được ưa chuộng mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam không lâu. Nhiều trang web bán hàng đang rao bán hạt giống ngô dâu tây mini với giá khá đắt từ 80.000 - 150.000 đồng/gói 15 hạt.

4. Ngô ngọt đen

Giống ngô ngọt đen đặc biệt được trồng nhiều ở Mỹ, Trung Quốc và được ưa chuộng trên thị trường nhờ có hình thức bắt mắt và vị ngọt đậm đà. Ngô đen có thời gian trồng và thu hoạch vào khoảng 95 ngày.Hình dáng của cây ngô đen khá giống với các loại ngô thông thường khác. Thế nhưng, ngô đen có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn loại ngô vàng và trắng nên cho thu hoạch sớm hơn. Đặc biệt, ngô đen có vị ngọt và mùi thơm ngon hơn hẳn ngô thường. Có lẽ cũng vì lý do đó mà nhiều người ưa chuộng giống ngô đặc biệt này. Ngay cả lõi ngô cũng có màu đen. 

Ngô đen có thể luộc ăn trực tiếp hoặc phơi khô vẽ hạt để xay thành bột.

Những giống ngô có màu sắc nhìn đã con mắt

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Cây ngô và những kiến thức cần biết

Cây ngô và những câu hỏi vì sao nhiều người chưa lí giải được

Xem lời giải

Râu ngô tưởng vô dụng hóa ra lại công dụng bất ngờ

Xem lời giải

Nhận dạng giai đoạn hình thành và phát triển của hạt ngô

Xem lời giải

Xem thêm các bài Khám phá thực vật, hay khác: