Giải bài Ôn tập giữa học kì II tiết 8

Tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài Ôn tập giữa học kì II - tiết 8 Tiếng Việt 4 tập 2. Bài học giúp các em ôn tập lại bài văn tả cây cối và tả đồ vật. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết.

1. Chính tả

Đoàn thuyền đánh cá (3 khổ thơ đầu)

2. Tập làm văn

Đề bài: Tả một cây có bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả.

a. Viết lời mở bài theo kiểu gián tiếp

b. Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây.

Trả lời:

Bài tham khảo 1: Tả cây hoa hồng

Mở bài:

Vào mỗi dịp tết đến, em rất thích được đi vườn hoa cùng mẹ để chọn những cành hoa ưng ý trang trí cho ngôi nhà thêm rực rỡ. Dưới ánh nắng xuân ấm áp, những bông hoa đều vươn mình khoa sắc thắm. Mỗi màu hoa lại mang ý nghĩa biểu trưng đặc biệt. Trong đó, loài hoa mà em yêu thích nhất thích là hoa hồng  - loài hoa tượng trưng cho sự yêu thương, nồng nàn và mang lại nhiều may mắn.

Đoạn văn tả bộ phận của cây:

Hoa hồng được trồng thành từng cây đơn lẻ. Thân hoa hồng mọc thẳng và dài khoảng 40 cm, có màu xanh sẫm. Nhìn thân cây mảnh mai , yếu ớt nhưng nó lại có sức sống mãnh liệt và cứng cáp để nâng đỡ trên thân mình những bông hoa rực rỡ. Bao quanh thân cây là những chiếc gai nhọn như vũ khí bảo vệ cho cây khỏi mọi hiểm nguy. Cành đâm tua tủa và phủ đầy lá xanh. Lá hoa có hình bầu dục, mặt trên nhẵn, mặt dưới hơi nham nhám, xung quanh lá có hình răng cưa. Ở đầu mỗi cành là những nụ hồng bé nhỏ, đang hé nở từng ngày dưới ánh nắng mai.

Bài tham khảo 2: Tả cây mít

Mở bài:

Mùa hạ đã về trong tiếng ve kêu rộn rã, trong sắc xanh của lá xen lẫn với những trái cây chín mọng. Mỗi dịp nghỉ hè em đều mong được về thăm ông bà và lũ trẻ chúng em được ùa vào tìm kiếm những loại quả chín ngọt ngào, nào xoài, mít, ổi, na... Trong đó, em thích nhất là những múi mít vàng thơm, ngọt ngào như giọt mật trời ban tặng cho con người.

Đoạn văn tả bộ phận của cây:

Em rất thích được quan sát hành trình lớn lên của những trái mít. Đến mùa, cây mít bắt đầu ra hoa với những cánh dài màu xanh non và uốn cong như chiếc thuyền nhỏ xinh. Khi những lớp hoa rụng dần, trái mít non dần hiện ra. Mít non có hình bầu dục với những lớp gai nhỏ bao quanh như một chiếc thảm màu xanh tuyệt đẹp. Chúng em thường hay hái trộm trái non ở phần thân cây dưới thấp và chấm muối ớt ngon tuyệt với vị ngọt nhẹ, hơi chát. Khi mít chín, những trái mít có kích cỡ  khác nhau và lớp gai trở nên cứng nhọn, Nhìn xù xì là vậy nhưng khi gọt bỏ lớp vỏ ngoài, bên trong là những múi mít vàng óng, ngọt lịm nằm xen kẽ với xơ mít trông rất hấp dẫn. 

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19. Người ta là hoa đất

Tuần 20. Người ta là hoa đất

Tuần 21. Người ta là hoa đất

Tuần 22. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 23. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 24. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 25: Những người quả cảm

Tuần 26: Những người quả cảm

Tuần 27: Những người quả cảm

Tuần 28: Ôn tập giữa học kì 2

Tuần 29: Khám phá thế giới

Tuần 30: Khám phá thế giới

Tuần 31: Khám phá thế giới

Tuần 32: Tình yêu cuộc sống

Tuần 33: Tình yêu cuộc sống

Tuần 34: Tình yêu cuộc sống

Tuần 35: Ôn tập cuối kì 2

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.