Giải bài tập làm văn: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối - tiếng việt 4 tập 2 trang 50

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài tập làm văn: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối - trang 50 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập đọc này đều được hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu.

Câu 1. Đọc một sô đoạn văn miêu tả hoa, quả dưới đây và nêu nhận xét về các miêu tả của tác giả

a. Tả hoa

Hoa sầu đâu 

Vào khoảng cuối tháng ba, các cây sầu đâu ở vùng quê Bắc Bộ đâm hoa và người ta thấy hoa sầu đâu nở như cười. Hoa nhỏ bé, lấm tấm mấy chấm đen nở từng chùm, đu đưa như đưa võng mỗi khi có gió. Cứ đến tháng ba, nhớ đếnsầu đâu là tôi cảm thấy thoang thoảng đâu đây một mùi thơm mát mẻ, dịu dàng, mát mẻ còn hơn cả hương cau, mà dịu dàng có khi hơn cả mùi thơm hoa mộc. Mùi thơm huyền diệu đó hoà với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nắng, mùi mạ non lên sớm xanh màu hoa lí,mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên, ... Bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu thương yêu, khiến người ta cảm thấy như ngây ngất, như say say một thứ men gì.

Theo Vũ Bằng.

Đọc thêm

Hoa mai vàng

Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xoè ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt, mượt mà. Một mùi hương thơm lựng như nếp hương phảng phất bay ra.

Mùa xuân và phong tục Việt Nam

b. Tả quả

Quả cà chua

Đêm huyền diệu đã rủ hoa cà chua lặn theo vòng thời gian chuyển vần. Hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn chung màu với cây với lá.

Cà chua ra quả, xum xuê, chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả một, quả chùm, quả sinh đôi, quả chùm ba, chùm bốn. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn làm oẻ cả những nhánh to nhất.

Nắng đến tạo vị thơm mát dịu dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, gọi người đến hái. Màu đỏ là màu nhận ra sớm nhất. Những quả cà chua đầu mùa gieo sự náo nức cho mọi người.

Theo Ngô Văn Phú

Đọc thêm

Trái vải tiến vua

Trái vải tiến vua chỉ nhỉnh hơn cái chén hạt mít dùng để pha trà tàu một chút. Vỏ của nó không đỏ mà ong óng một màu nâu, nhẵn lì chứ không có gai gồ ghề. Khi bóc vỏ ra rồi thì không có nước tèm lem, mà hột thì chỉ nhỏ bằng ngón tay út. Cùi vải dày như cùi dừa nhưng không trắng bạch mà trắng ngà. Đặt lên lưỡi, cắn một miếng thì nước chan hoà, ngọt sắt, nhai thì mềm mà lại giòn, nhai khe khẽ thì chính tai mình thấy như sậm sựt.

Theo Vũ Bằng.

Trả lời:

Cách tác giả tả hoa sầu đâu:

  • Tác giả tả cả chùm hoa, không tả từng bông hoa
  • Tả mùi thơm đặc biệt của loài hoa
  • Miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật so sánh.

Cách tác giả tả quả cà chua:

  • Tác giả tả cây cà chua từ khi rụng hoa đến khi kết quả, từ khi quả xanh đến khi quả chín.
  • Tả cà chua ra quả xum xuê, chi chít và vẻ đẹp của quả khi chín.
  • Tác giả miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa.

Từ đó ta rút ra cách miêu tả một loại hoa, loại quả là:

Tả hoa

  • Tả một chùm hoa hoặc tả chi tiết một bông hoa
  • Tả hình dáng, màu sắc, mùi vị
  • Dùng nghệ thuật so sánh, nhân hóa để miêu tả, đặc tả đặc điểm nổi bật
  • Kết hợp miêu tả với bộc lộ tình cảm.

Tả quả

  • Quá trình phát triển của quả từ lúc non đến lúc chín hoặc tả chi tiết lúc quả chín.
  • Tả hình dáng, màu sắc, mùi vị
  • Dùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá để miêu tả; đặc tả đặc điểm 
  • nổi bật.
  • Kết hợp miêu tả với bộc lộ tình cảm.

Câu 2. Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích

Trả lời:

Tả một loài hoa em thích

Trong muôn vàn các loại hoa, em thích nhất là hoa hướng dương, hay còn gọi bằng một cái tên mỹ miều khác là "hoa mặt trời". So với các loại hoa khác, hoa hướng dương rất to và có màu vàng rực rỡ. Trên mỗi bông hoa, hàng trăm cái cánh mỏng xếp xen kẽ vào nhau rung rinh theo chiều gió. Nhụy hoa màu đen như mời gọi lũ ong bướm đến vui cùng. Hoa hướng dương là biểu tượng đẹp của một khát vọng vươn tới chân lí như chính tên gọi của loài hoa.

Tả một loại quả em thích

Trong vườn em có nhiều loại quả khác nhau, nhưng em thích nhất là quả cam. Những chùm hoa cam rụng, những trái cam bé xíu bắt đầu hình thành. Chẳng mấy chốc, khắp cây cam trái sai lúc lỉu và lớn rất nhanh. Lúc còn non, trái cam màu xanh thẫm, vỏ dày xù xì. Càng lớn, vỏ càng mỏng và những múi cam bên trong cũng căng mọng nước. Những trái cam chín chuyển sang màu vàng sậm. Bóc vỏ ra, ta sẽ thấy chừng chục múi cam xếp thành vòng tròn đều đặn. Tách từng múi bỏ vào miệng nhấm nháp, sẽ thấy vị cam ngọt thanh, thơm ngon vô cùng!

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19. Người ta là hoa đất

Tuần 20. Người ta là hoa đất

Tuần 21. Người ta là hoa đất

Tuần 22. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 23. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 24. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 25: Những người quả cảm

Tuần 26: Những người quả cảm

Tuần 27: Những người quả cảm

Tuần 28: Ôn tập giữa học kì 2

Tuần 29: Khám phá thế giới

Tuần 30: Khám phá thế giới

Tuần 31: Khám phá thế giới

Tuần 32: Tình yêu cuộc sống

Tuần 33: Tình yêu cuộc sống

Tuần 34: Tình yêu cuộc sống

Tuần 35: Ôn tập cuối kì 2

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.