Giải bài kể chuyện đã nghe, đã đọc - tiếng việt 4 tập 2 trang 47

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài kể chuyện đã nghe, đã đọc - trang 47 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập đọc này đều được hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu.

 

Đề bài: Kể một câu chuyện đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.

Gợi ý

1. Những truyện nói về cái đẹp:

  • Truyện ca ngợi cái đẹp tự nhiên (Chim họa mi – truyện An-đéc-xen).
  • Truyện ca ngợi những cô gái đẹp người (Cô bé Lọ Lem – truyện cổ Grim).
  • Truyện giáo dục quan niệm về cái đẹp (Con vịt xấu xí – truyện An-đéc-xen).

2. Những truyện nói về cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác:

  • Truyện về những người tốt bị người xấu ghen ghét, hãm hại, đã vượt qua mọi thử thách, cuối cùng được hưởng hạnh phúc (Tấm Cám, Sọ Dừa – truyện dân gian Việt Nam).
  • Truyện về người thật thà được hưởng hạnh phúc, người tham lam thường bị trừng trị (Cây khế - truyện dân gian Việt Nam,…)
  • Truyện người nghèo đấu trí thắng người giàu hay người có quyền thế (Cây tre trăm đốt – truyện dân gian Việt Nam,…).
  • Truyện con vật yếu thắng con vật mạnh mà ác (Trâu đoàn kết giết hổ - truyện dân gian Việt Nam, Gà Trống và Cáo – truyện ngụ ngôn của La Phông-ten,…)

Trả lời:

Câu chuyện mà tôi sắp kể cho các bạn nghe đây có tên gọi là “Gà Trống và Cáo”.

Ở một khu rừng nọ, trời mới vừa hửng sáng đã thấy một chú Cáo dò dẫm đi kiếm ăn. Chắc là chú ta đói bụng lắm. Bất chợt chú phát hiện một anh gà trô"ng đang đứng vắt vẻo trên một cành cây cao. Chú mừng thầm trong bụng: “Chuyến này mình vớ bẫm đây”. Chú liền tiến đến dưới gô"c cây, ngước mắt nhìn lên cao, đon đả chào:

- Kìa, anh bạn quý của tôi! Xin mời xuống đây, tôi sẽ thông báo một tin hệ trọng và cũng rất vui, rất tốt lành. Hôm qua, vị chúa sơn lâm đã triệu tập muôn loài dự một hội nghị và thông qua một quyết định vô cùng quan trọng. Từ nay, muôn loài mạnh yếu phải kết tình anh em thân hữu, không được giết hại lẫn nhau và phải giúp đỡ nhau xây dựng một thế giới đại đồng. Lòng tôi sung sướng muôn phần. Tôi được chúa sơn lâm cử đi loan báo tin vui này. Nào, anh hãy xuống đây, cho tôi được ôm hôn anh để tỏ bày tình thân ái!

Nghe Cáo nói vậy, Gà Trống vẫn không tin, trong bụng nghĩ thầm: “Cáo vốn là một kẻ lõi đời, vừa ranh ma, thâm hiểm vừa xảo trá lừa lọc” nên đứng ở trên cao nói vọng xuống.

- Tôi rất mừng khi nghe được tin này. Thế là từ nay, chúng ta được sống trong cảnh thanh bình hạnh phúc “bốn biển một nhà”, thật là tuyệt! Cám ơn anh Cáo! Mà này, anh Cáo ơi! Tôi thấy hai anh chó săn đang chạy lại phía chúng ta. Hẳn là hai anh ấy cũng đang làm nhiệm vụ loan báo tin vui này như anh, có phải không?

Nghe Gà Trống nói thế, Cáo ta hồn xiêu phách lạc, không kịp nói thêm với Gà Trống điều gì nữa, vội vàng co giò chạy như ma đuổi. Gà Trống nhìn theo cười chảy cả nước mắt, bụng nghĩ thầm: “Rõ là phường gian trá”.

Qua câu chuyện trên tác giả muốn nhắc nhở chúng ta, đừng vội tin những lời ngọt nào của những kẻ vốn xảo quyệt, tinh ranh.

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19. Người ta là hoa đất

Tuần 20. Người ta là hoa đất

Tuần 21. Người ta là hoa đất

Tuần 22. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 23. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 24. Vẻ đẹp muôn màu

Tuần 25: Những người quả cảm

Tuần 26: Những người quả cảm

Tuần 27: Những người quả cảm

Tuần 28: Ôn tập giữa học kì 2

Tuần 29: Khám phá thế giới

Tuần 30: Khám phá thế giới

Tuần 31: Khám phá thế giới

Tuần 32: Tình yêu cuộc sống

Tuần 33: Tình yêu cuộc sống

Tuần 34: Tình yêu cuộc sống

Tuần 35: Ôn tập cuối kì 2

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.