Giải bài tập thực hành tuần 16 luyện từ và câu (1)

Bài Làm:

1. Ta có thể chọn như sau:

a1 : nhân ái, nhân nghĩa

a2 : bất nhân, độc ác

b1 : thật thà, chân thật

b2 : dối trá, gian dối,

c1 : anh dũng, can đảm,

c2 : hèn nhát, bạc nhược

d1 : chăm chỉ, siêng năng

d2 : lười nhác, lười biếng.

2.a. Xtác-đi trong hai đoạn văn trên thể hiện là người có quyết tâm cao, có ý chí sắt đá.

b. Những từ thể hiện Xtác-đi có quyết tâm cao, có ý chí sắt đá.

Vì thế, tất cả học trò đều gọi cậu là thằng “đầu gỗ”. Nhưng về phần mình thì xtác-đi tự nhủ : “Hoặc là mình chết, hoặc là mình thành công”. Và cậu ta bắt đầu học : học đêm, học ngày, học ở nhà, học trong lớp, học khi đi dạo, cần cù chịu khó như một con bò, gan lì như một con la. Và thế, vì hết lòng siêng năng, cậu ta vượt lên tất cả mọi người, cái cậu rắn đầu ấy !

 Trước đây, cậu ta không biết tí gì về phép tính, bài văn thì cậu cho rằng rặt những điều nhảm nhí, không thể nhớ nổi một ngày tháng nào. Thế mà bây giờ cậu giải được các bài học không chút nhầm lẫn. Mỗi khi có được mười xu là cậu mua ngay một quyển sách : cậu đã lập được một tủ sách nhỏ. Và trong một lần phấn chấn, cậu đã hứa sẽ cho tôi xem khi nào tôi đến chơi nhà cậu. Xtác-đi luôn tựa cằm vào hai bàn tay nắm chặt nghe thầy giảng bài.

3. Ta nối như sau: a-2, b-3, c-1

Xem thêm các bài Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, hay khác:

Để học tốt Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, loạt bài giải bài tập Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

Tuần 1

Tuần 2

Tuần 3

Tuần 4

Tuần 5

Tuần 6

Tuần 7

Tuần 8

Tuần 9

Tuần 11

Tuần 12

Tuần 13

Tuần 14

Tuần 15

Tuần 16

Tuần 17

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.