Giải bài tập thực hành tiếng việt 5 tuần 3: Tập làm văn (1): Luyện tập tả cảnh

Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1. Nội dung bài học bao gồm các bài tập bổ trợ, nhằm giúp các em nắm chắc và hiểu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5. Hy vọng, các bài thực hành sẽ giúp các em học tốt hơn môn Tiếng Việt và đạt được kết quả cao.

1. Đọc bài văn sau và ghi nhận xét vào chỗ trống :

MƯA MỚI

 Giữa trưa, già nắng, tiếng chim càng inh ỏi. Chốc chốc con sáo sậu bay đổi cành, tiếng râm ran ra khắp cây. Thế rồi đến một lúc bọn trẻ con đang chơi dưới gốc cây gạo để ý thấy trên cây im phắc, chỉ còn những cái hoa gạo đỏ ối giữa nắng lửa. Lạ chưa, tự dưng vắng bặt là làm sao ? Cái gì thế ? Ngoài cánh đồng, một đám mây đen che kín chân trời đương đùn đùn tới. Mưa, mưa to đến nơi. Thì ra những con chim cảm được hơi nước đã bay đi tránh mưa.

 Đám mây đen nặng trĩu là là cánh đồng, xô vào điên đảo luỹ tre, thế là mưa xuống. Tiếng mưa sàn sạt như cát bay, chớp mát đã thấy trắng xoá. Cơn gió ẩm ướt lạnh mát. Những hạt mưa đầu tiên như  mưa đá có bước chân đi, giẫm lộp độp trên tàu cau, tàu chuối và những giại nứa đương khô cong. Nước trút xuống, những con gà trụi ở đâu ra luống cuống chạy mưa. Cánh gà trụi lông, mưa quật đỏ hát, cái cổ rụt lại. Lũ trẻ trốn vào trong thềm hè đứng rúm ró, ngẩn ngơ nhìn ra. Trên sân, bụi đất, hơi nắng hơi nước ngùn ngụt nồng lên, âm ấm, ngai ngái lùa vào nhà. Chẳng mấy chốc, cả bốn bên vách nước chảy xối xá, các rãnh ngầu bọt đỏ.

 Một lúc, tạnh mưa, trời quang như thình lình. Từng tảng mây trắng như bông nõn giữa trời xanh trong. Nắng loang loáng nước trên những khoanh tre, những cây móc diều, những hoa gạo đỏ ối, hoa lá hớn hở. Đàn sáo sậu, sáo đá lại ào ra trên cây gạo, lại ríu ran vang động.

Tô Hoài

a, Tả cảnh vật lúc cơn mưa sắp đến (dấu hiệu báo cơn mưa)

– Những con chim ………..

– Cây cối ………..

– Đám mây đen ………..

b, Tả cảnh trong cơn mưa

– Tiếng mưa, hạt mưa, nước mưa ………..

– Những con gà ………..

– Lũ trẻ ………..

c, Tả cảnh vật sau cơn mưa

– Trời, mây, nắng ………..

– Cây gạo ………..

– Đàn sáo sậu ………..

2. Lập dàn ý tả cảnh vật nơi em ở sau cơn mưa theo những gợi ý sau :

– Cơn mưa diễn ra ở đâu ? Khi nào ? ………………..

– Trước khi mưa đến, cảnh vật ra sao ? ………………..

– Cảnh vật sau cơn mưa có gì khác trước đó? ………………..    

+ Cây cối: ………………..

+ Chim chóc : ………………..                       

+ Mọi người: ………………..      

Xem thêm các bài Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, hay khác:

Để học tốt Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, loạt bài giải bài tập Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

Tuần 1

Tuần 2

Tuần 3

Tuần 4

Tuần 5

Tuần 6

Tuần 7

Tuần 8

Tuần 9

Tuần 11

Tuần 12

Tuần 13

Tuần 14

Tuần 15

Tuần 16

Tuần 17

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.