Giải bài tập thực hành tiếng việt 5 tuần 15: Tập làm văn (1): Luyện tập tả người (tả hoạt động)

Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1. Nội dung bài học bao gồm các bài tập bổ trợ, nhằm giúp các em nắm chắc và hiểu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5. Hy vọng, các bài thực hành sẽ giúp các em học tốt hơn môn Tiếng Việt và đạt được kết quả cao.

1. Đọc bài văn sau, gạch dưới những từ ngữ miêu tả hoạt động, trạng thái của em bé đang đánh đàn :

  Bé Hà Trang đang chăm chú tập đàn.

  Trang ngồi ngay ngắn, thẳng nốt đồ giữa đàn, hai bàn chân vắt chéo vào nhau. Màu hồng của chiếc váy bộ đang mặc hình như ánh lên đôi má làm cho bé càng thêm xinh xắn. Những ngón tay nhỏ nhắn mềm mại khum khum tròn lại và gõ lên từng phím đàn. Những âm thanh lúc đầu còn vang lên chậm chạp, vụng về, thỉnh thoảng còn vấp váp. Sau khoảng năm, sáu lần tập đi tập lại, những ngón tay đã nhịp nhàng, điêu luyện.

  Trang vừa đánh đàn vừa đung đưa người và đôi mắt mơ màng, say sưa thưởng thức bản nhạc của mình. Những âm thanh du dương vang lên, vẽ một bầu trời đêm đầy những ngôi sao lấp lánh như ru mọi người vào giấc ngủ yên lành. Bé nở một nụ cười rạng rỡ, đôi mắt long lanh.

 Kết thúc bản nhạc, mẹ đứng lên ôm chầm lấy bé và thơm lên má bé một cái thật kêu.

Theo Hoàng Thu Hà

2. Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để có đoạn văn :

a. Tả anh công nhân xây dựng đang làm việc :

Thoạt tiên anh ……………. (1) dao xây ……………. (2) một ít vữa ……………. (3) đều lên hàng gạch trên cùng của bức tường. Sau đó, anh lấy tay trái  ……………. (4) một viên gạch ……………. (5) ngay ngắn lên chỗ vữa mới rải. Rồi một tay ……………. (6) viên gạch, tay kia dùng dao xây          ……………. (7) nhẹ vào nó. Cuối cùng, anh lấy dao ……………. (8) những chỗ vữa thừa nhô ra ở các viên gạch.

Theo Vũ Đại Hải

(cầm, đặt, phủ, xúc, dùng, gõ, giữ, gạt)

b. Tả người ông đang chăm sóc vườn cây :

  Trong bộ pi-gia-ma cũ, lăm lăm chiếc kéo trong tay, ông tôi chậm

rãi bước ra vườn. Cái lưng hơi còng, ……………. (1) cúi xuống, ông ……………. (2) vào công việc của mình. Công việc ông yêu thích nhất là ……………. (3) Tiếng kéo lách cách vang lên. Một tay đỡ những chiếc lá úa vàng, một tay   ……………. (4) chiếc kéo sắc bén, trông ông như một người làm vườn chuyên nghiệp. Đôi mắt hơi ……………. (5) lại, cố ……………. (6) những gã sâu nào đó rồi nhanh chóng và chính xác ông……………. (7) lấy nó. Gã sâu ấy có nguỵ trang khéo thế nào đi nữa vẫn không qua nổi mắt ông.

  ……………. (8) chiếc bình ô roa, ông nhẹ nhàng  ……………. (9) cho những hàng cây xanh tốt, những khóm hoa muôn màu.

Theo Ngô Phương Thảo

(đưa thoăn thoắt, bắt tay, khom khom, tưới, nâng, nheo, tìm, tóm, tỉa lá bắt sâu)

Xem thêm các bài Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, hay khác:

Để học tốt Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1, loạt bài giải bài tập Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 1 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

Tuần 1

Tuần 2

Tuần 3

Tuần 4

Tuần 5

Tuần 6

Tuần 7

Tuần 8

Tuần 9

Tuần 11

Tuần 12

Tuần 13

Tuần 14

Tuần 15

Tuần 16

Tuần 17

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.