Giải bài 2 Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ

Giải bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ - sách chân trời sáng tạo toán 10 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Bài tập 1. Bảng sau thống kê số lớp và số học sinh theo từng khối ở một trường Trung học phổ thông.

Giải bài 2 Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ

Hiệu trưởng trường đó cho biết sĩ số mỗi lớp trong trường đều không vượt quá 45 học sinh. Biết rằng trong bảng trên có một khối lớp bị thống kê sai, hãy tìm khối lớp đó.

Hướng dẫn giải:

Vì sĩ số mỗi lớp không vượt quá 45 học sinh nên số học sinh khối 10 không vượt quá 405 học sinh và số học sinh khối 11, 12 không vượt quá 360 học sinh. Do đó, số học sinh khối lớp 8 là 370 học sinh là không chính xác.

Bài tập 2. Số lượng trường Trung học phổ thông (THPT) của các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng trong hai năm 2008 và 2018 được cho ở biểu đồ bên. Hãy cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai:

Giải bài 2 Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ

a. Số lượng trường THPT của các tỉnh năm 2018 đều tăng so với năm 2008.

b. Ở Gia Lai, số trường THPT năm 2018 tăng gầ gấp đôi so với năm 2008.

Hướng dẫn giải:

Qua biểu đồ ta thấy, cột năm 2018 đều cao hơn cột năm 2008 nên khẳng định a) là đúng.

Số trường THPT ở Gia Lai năm 2018 có khoảng 43 trường, năm 2008 có 34 trường nên khẳng định b) là sai.

Bài tập 3. Biểu đồ bên thể hiện giá trị sản phẩm (đơn vị: triệu đồng) trung bình thu được trên một hecta đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản trên cả nước từ năm 2014 đến năm 2018.

Giải bài 2 Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ

Hãy cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai:

a. Giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao hơn trên một hecta đất trồng trọt.

b. Giá trị sản phẩm thu được trên cả đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản đều có xu hướng tăng từ năm 2014 đến năm 2018.

c. Giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao gấp khoảng 3 lần trên một hecta đất trồng trọt.

Hướng dẫn giải:

  • Qua biểu đồ ta thấy, cột giá trị sản phẩm thu được trên 1 hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao hơn trên 1 hecta đất trồng trọt nên khẳng định a. đúng.
  • Các cột giá trị sản phẩm thu được trên 1 hecta đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản đều tăng dần qua các năm nên khẳng định b. đúng. 
  • Xét năm 2014, ta thấy giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản khoảng 175 triệu đồng/ha, còn giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta đất trồng trọt khoảng 80 triệu đồng/ha $\Rightarrow$ giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản gấp khoảng 2 lần giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta đất trồng trọt. Do đó, khẳng định c. là sai.

Xem thêm các bài Giải Toán 10 tập 1 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Toán 10 tập 1 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập