Câu hỏi tự luận mức độ vận dụng cao KHTN 6 KNTT bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)

Câu 1: Vì sao buổi sớm mùa thu, mùa đông hay có sương mù? 

Câu 2: Tại sao nước có thể tồn tại ở ba trạng thái khác nhau là rắn, lỏng, khí?
Sự tồn tại của nước ở ba trạng thái khác nhau (rắn, lỏng và khí) có liên quan đến cấu trúc phân tử và sự tương tác giữa các phân tử của nó. 

Câu 3: Tại sao phơi quần áo ở nơi có nắng và gió thì quần áo khô nhanh hơn? 

Bài Làm:

Câu 1:

Vào các tháng mùa thu hay mùa đông, thời gian ban đêm thường kéo dài hơn ban ngày. Vào ban ngày, ở lớp không khí sát bề mặt đã có chứa một lượng hơi nước nhất định. Nhưng khi thời gian chuyển dần vào ban đêm, nhiệt độ giảm xuống rất nhanh, biên độ nhiệt (chênh lệch giữa nhiệt độ thấp nhất và cao nhất) giữa ngày và đêm lớn, nên một phần hơi nước gần bề mặt sẽ ngưng kết lại và lớp ngưng kết này ngày càng dày khi thời gian ban đêm kéo dài. Đặc biệt khi trời quang mây, gió nhẹ, mặt đất sẽ phát xạ nhiệt vào không khí nhanh hơn, khiến nhiệt độ ở đây giảm xuống khá đột ngột. Điều đó khiến hơi nước trong không khí sát mặt đất càng dễ dàng bão hòa hơn, hình thành sương mù từ nửa đêm đến sáng sớm. Đó là nguyên nhân khiến buổi sáng mùa thu, hay mùa đông hay có sương mù.

Câu 2:

  • Nước được tạo bởi các phân tử nước (H2O). Mỗi phân tử nước gồm hai nguyên tử hydro (H) và một nguyên tử ôxi (O) lên kết với nhau bằng liên kết hydro.
  • Ở trạng thái rắn, các phân tử nước liên kết chặt chẽ với nhau. Các liên kết hidro được hình thành và tạo ra mạng lưới 3D làm cho nước ở trạng thái rắn (băng) có khối lượng và hình dạng cố định.
  • Khi nhiệt độ tăng, năng lượng nhiệt làm cho các liên kết hidro yếu đi, và nước bắt đầu chuyển từ trạng thái rắn sang trạng thái lỏng. Các phân tử nước vẫn gắn kết với nhau thông qua liên kết hidro, nhưng chúng có thể di chuyển và trượt qua nhau.
  • Khi tiếp tục tăng nhiệt độ, các liên kết hidro suy yếu hơn, nước chuyển sang trạng thái khí. Trong trạng thái khí, các phân tử nước không còn gắn kết với nhau và có thể di chuyển tự do.

Câu 3: 

Vì có hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ khô của quần áo: nhiệt độ và gió.

  • Nhiệt độ: Ánh nắng mặt trời tạo ra nhiệt độ cao, làm tăng tốc độ bay hơi của nước trong quần áo. Khi nhiệt độ tăng lên, phân tử nước trong quần áo sẽ di chuyển nhanh hơn và dễ bay hơi, giúp quần áo khô nhanh hơn. Điều này giúp loại bỏ độ ẩm từ quần áo, làm nhanh quá trình khô.
  • Gió: Gió thổi qua quần áo giúp loại bỏ hơi ẩm bay hơi nhanh chóng. Khi gió thổi qua bề mặt quần áo, nó làm tăng sự chuyển giao của hơi từ bên trong quần áo ra bên ngoài. Điều này cũng góp phần vào quá trình khô nhanh.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Câu hỏi tự luận Khoa học tự nhiên 6 kết nối bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

1. NHẬN BIẾT (3 câu)

Câu 1: Chất tồn tại ở mấy thể? Nêu khái niệm và lấy ví dụ. 

Câu 2: Nêu cấu tạo hạt của chất. 

Câu 3: Nêu khái niệm sự đông đặc, sự nóng chảy, sự hóa hơi, sự ngưng tụ, sự bay hơi, sự sôi. 

Xem lời giải

2. THÔNG HIỂU (3 câu)

Câu 1: Phân biệt sự nóng chảy và sự đông đặc. 

Câu 2: So sánh sự bay hơi và sự ngưng tụ. 

Câu 3: So sánh sự bay hơi và sự sôi. 

Xem lời giải

3. VẬN DỤNG (3 câu)

Câu 1: Khi mở lọ tinh dầu, phải một lát sau mới ngửi thấy mùi. Điều này thể hiện tính chất gì của chất ở thể khí? 

Câu 2: Dầu từ nhà máy, mỏ dầu được dẫn đến người tiêu dùng qua các đường ống. Điều này thể hiện tính chất gì của chất ở thể lỏng? 

Câu 3: Nêu một số ứng dụng áp dụng tính chất của thể rắn, lỏng, khí. 

Xem lời giải

Xem thêm các bài [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải khoa học tự nhiên 6, hay khác:

Xem thêm các bài [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải khoa học tự nhiên 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ