Soạn giản lược bài con chó bấc

Soạn văn 9 con chó bấc giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn

Nội dung bài soạn

Câu 1:

Đoạn trích có thể chia thành ba phần: 

  • Đoạn 1: " từ đầu .... mới khơi dậy lên được": giới thiệu chung về  tình yêu thương với con chó Bấc
  • Đoạn 2: " tiếp theo .... hầu như biết nói đấy" : Tinh cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc
  • Đoạn 3: Còn lại : Tinh cảm của Bấc đối với chủ

=>Nhà văn chủ yếu muốn nói đến khía cạnh tình cảm của Bấc với chủ

Câu 2:

Cách cư xử đặc biệt của Thoóc-tơn với Bấc : anh cứu sống, mua lại Bấc, còn coi Bấc như con, như bạn thân, chào hỏi, trò chuyện, cưng nựng.

Nhà văn nói về tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc trước khi diễn tả tình cảm của Bấc vì muốn cho người đọc thấy được Thoóc-tơn là một ông chủ “lí tưởng”, tốt bụng và khác hoàn toàn với những ông chủ khác, như vậy tình cảm của Bấc mới xứng đáng, đúng người.

Câu 3:

Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh:

  • Vờ cắn vào tay Thoóc-tơn như của chỉ vuốt ve.
  • Khác với Xơ-kít và Ních, Bấc chỉ tôn thờ ở xa xa một quãng, nằm phục ở chân, mắt tỉnh táo, háo hức, ngước nhìn chủ.
  • Bám sát không rời chủ. Luôn lo sợ, ám ảnh sẽ mất Thoóc-tơn đột ngột (Không ngủ, đứng đấy lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ).

=> Năng lực quan sát tuyệt vời, tinh tế với một tâm hồn thương yêu loài vật vô hạn của tác giả

Câu 4:

Trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào “tâm hồn” con chó thể hiện ở cách mà nhà văn không nhân hóa miêu tả Bấc theo kiểu La-phông-ten nhập vào đóng vai loài vật. Ông đứng ngoài quan sát, miêu tả con chó như nó vốn có, nhưng dường như ông hiểu thấu “tâm hồn” con chó nên đã miêu tả nó cực kì sinh động qua những suy nghĩ, cử chỉ, hành động... (biết vui mừng và cũng biết lo sợ, ám ảnh, biết vờ cắn như là cử chỉ vuốt ve,...)

Xem thêm các bài Soạn văn 9 tập 2 giản lược, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 9 tập 2 giản lược được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài 18

Bài 19

Bài 20

Bài 21

Bài 22

Bài 23

Bài 24

Bài 25

Xem Thêm

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.