Giải bài tập làm văn: Viết thư - tiếng việt 4 tập 1 trang 52

Tiếng Việt 4 tập 1, Giải bài tập làm văn: Viết thư - tiếng việt 4 tập 1 trang 52. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

Đề 1. Nhân dịp năm mới, hãy viết thư cho một người thân (ông bà, cô giáo cũ, bạn cũ...) để thăm hỏi và chúc mừng năm mới

Trả lời:

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Ông bà kính yêu!

Năm cũ sắp hết, mùa xuân đang về ông bà ạ. Tết này nhà cháu không về quê đón Tết cùng ông bà được nên cháu viết thư này thăm hỏi và chúc Tết ông bà.

Mùa đông năm nay ông bà có khỏe không? Ông bà có ăn được nhiều cơm không? Khi trời trở gió bấc nhiều. Bà nhớ đi tất cho chân đỡ nứt nẻ nhé! Cả ông cũng thế, ông cũng nhớ phải quàng thêm khăn cho ấm cổ để đỡ ho ông nhé. Con Miu bố cháu đem về quê dạo hè nay lớn nhiều chưa hả ông bà? Nó đã biết trông nhà chưa ạ? Ông bà nhớ nhắc em Phong tắm cho nó để kẻo bẩn mà rụng hết lông đấy ông bà ạ. Miu có giúp chú Hưng được việc gì không hả ông bà? Cháu lo nó không biết làm gì thì chú chăm nó mệt lắm đấy ạ. Cháu nghe bố cháu kể Bê-tô khôn lắm, chú Hưng dạy cho nó biết nhiều việc. Tiếc quá, Tết này cháu nghỉ có ít ngày nên về quê không tiện, bố mẹ cháu bảo để hè về được nhiều ngày hơn. Cháu nhớ ông bà, các cô chú và em Phong, cả con Bê-tô nữa.

Cả nhà cháu đều bình thường. Cháu và em Bách đều được xếp loại học sinh giỏi học kì I. Mẹ cháu đang bận gói quà gửi về biếu Tết ông bà đấy ạ! Cháu xin thay mặt cả nhà kính chúc ông bà một năm mới nhiều sức khỏe, bình an và luôn luôn vui tươi, sảng khoái. Cháu kính chúc chú thím Hưng và các em một năm mới mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, các em đều học giỏi và có nhiều niềm vui. Khi nào ông bà nhận được thư này và quà Tết mẹ cháu gửi biếu, ông bà nhớ điện thoại cho cháu ông bà nhé!

Cháu xin phép dừng bút. Cháu yêu ông bà nhiều. Cháu mong sớm được gặp lại ông bà!

Cháu của ông bà

Nguyễn Ngọc Trà My

Đề 2. Nhân dịp sinh nhật của một người thân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó

Trả lời:

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Lan Hương thân mến!

Thế là chúng ta xa nhau đã gần nửa năm rồi, mình nhớ bạn nhiều lắm! Ở trường mới, lớp mới, bạn có lúc nào nhớ tới thầy cô và các bạn cũ nơi mái trường xưa? Chợt nhớ ngày sinh nhật của Hương, mình vội viết vài dòng hỏi thăm và chúc mừng ngày sinh của bạn thay quà tặng sinh nhật bạn vậy.

Lan Hương ơi! Từ ngày theo ba mẹ ra Hà Nội, tình hình mọi mặt của bạn ra sao? Bạn có khoẻ như hồi ở Sài Gòn không? Bạn đã làm quen được những bạn mới, nếp sống mới chưa? Mình rất mong bạn mau chóng thích nghi để học tập được tốt hơn.

Mình nhớ bữa tiệc sinh nhật của Hương năm ngoái sao giản dị mà ấm cúng thế. Con gấu bông bé nhỏ, món quà các bạn tặng, Hương còn giữ không? Năm nay, Hương có đầy đủ ông bà, cha mẹ và các bạn mới nên tổ chức sinh nhật chắc vui lắm.

Năm nay, các bạn lớp mình chăm học hơn nhiều. Mấy bạn nam đã bớt nghịch ngợm, quậy phá. Cô chủ nhiệm nhẹ được một mối lo.

Ngoài việc học tập ngày càng chăm chỉ, các bạn lớp mình vẫn duy trì phong trào văn nghệ. Chúng mình hiện đang tập một số tiết mục để tham gia hội diễn văn nghệ sắp tới của trường. Nhóm múa luôn nhắc tới Lan Hương. Giá mà bạn còn ở đây thì vui biết mấy!

Thôi thư đã dài, mình chúc Lan Hương và gia đình mạnh khoẻ, gặp nhiều may mắn! Nhận được thư, bạn viết ngay cho mình nhé ! Mong gặp lại bạn trong dịp hè tới!

Thân ái

Lâm Mai Thi

Đề 3. Nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bão, hãy viết thư hỏi và động viên bạn em

Trả lời:

TP. Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Nam thân mến!

Hôm qua, xem ti vi mình mới biết quê của Nam vừa bị cơn bão hoành hành làm sập đổ nhà cửa, ruộng vườn chìm ngập trong nước. Mình vội viết thư để chia buồn và san sẻ cùng Nam.

Nam ơi! Chắc là Nam buồn lắm phải không? Nhà mình có ai bị làm sao không? Cơn bão đó thật là hung ác. Mình nghe nói hơn 300 hộ không còn nhà ở, trâu bò, ruộng vườn bị thiệt hại nặng nề, mình thấy dau lòng lắm. Mình hiểu mọi người ở dưới đó rất cần sự giúp đỡ. Đúng! Trong lúc khó khăn này, mọi người phải tương thân tương ái giúp dỡ lẫn nhau, "áo lành đùm áo rách" mà. Sáng nay, trường mình đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ, giúp đỡ dồng bào ở vùng có lũ lụt. Các bạn trong lớp mình cũng như các lớp khác, ai ai cũng muôn được làm một điều gì đó để chia sẻ với nỗi khó khăn, vất vả mà mọi người đang phải chịu đựng.

Nam ơi! Hãy cố gắng lên nhé. Mọi người luôn ở bên cạnh Nam và những người dân ở làng quê Nam. Mình tin chắc rằng với tinh thần "nhường cơm xẻ áo" những khó khăn mà gia đình Nam cũng như những người dân ỗ đó sẽ nhanh chóng qua đi.

Chúc Nam và mọi người trong vùng lũ có đủ nghị lực để vượt qua mọi thử thách.

Bạn thân của Nam

Nguyễn Thị Ly Na

Đề 4. Nghe tin gia đình một người thân ở xa có chuyện buồn (có người đau ốm, người mới mấy hoặc mới gặp tai nạn...), hãy viết thư thăm hỏi và động viên người thân đó

Trả lời:

TP. Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Lan thân mến!

Hôm nay vừa tới lớp, mình được cái Hân cho biết mẹ của Lan" mới qua đời. Mình thực sự bàng hoàng và thương Lan vô cùng.

Lan ơi! Kể từ ngày Lan theo gia đình lên sống ở Đà Lạt, chúng mình đã không có dịp gặp nhau. Mình hiểu mất mẹ là nỗi đau lớn nhất trong đời của Lan. Đất trời như sụp đổ dưới chân Lan phải không? Mình cũng cảm thấy đau lòng lắm. Khi nghe tin này mình đã nức nở khóc, cả mấy đứa ở trong lớp mình cũng khóc theo. Mình không thể tưởng tượng được rồi đây Lan sẽ như thế nào? Mình còn nhớ bài văn mà Lan làm ở lớp ba nói về mẹ đã được cô giáo đọc cho cả lớp nghe, mình biết Lan là người con gái rất yêu và quý mẹ. Thế mà giờ đây mẹ không còn nữa, sự mất mát này không có gì có thể bù đắp nổi.

Nhưng Lan ạ! Người mất thì cũng đã mất rồi, Lan hãy lấy lại bình tĩnh, can đảm để vượt qua nỗi đau dớn này. Lan hãy tin rằng bên cạnh Lan còn có những người bạn tốt luôn ủng hộ và chia sẻ cùng Lan. Các bạn trong lớp cũng đang viết thư thăm hỏi và động viên Lan đấy. Mình tin rằng cô bạn gái bé nhỏ, xinh xắn của mình sẽ có đủ nghị lực để chiến thắng.

Chúc Lan luôn mạnh khỏe và nhanh chóng trở lại với cuộc sống.

Bạn thân của Lan

Nguyễn Thị Ly Na

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 1: Thương người như thể thương thân

Tuần 2: Thương người như thể thương thân

Tuần 3: Thương người như thể thương thân

Tuần 4: Măng mọc thẳng

Tuần 5: Măng mọc thẳng

Tuần 6: Măng mọc thẳng

Tuần 7: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 8: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 9: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I

Tuần 11: Có chí thì nên

Tuần 12: Có chí thì nên

Tuần 13: Có chí thì nên

Tuần 14: Tiếng sáo diều

Tuần 15: Tiếng sáo diều

Tuần 16: Tiếng sáo diều

Tuần 17: Tiếng sáo diều

Tuần 18: Ôn tập cuối học kì I

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.