Giải bài tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện - tiếng việt 4 tập 1 trang 23

Tiếng Việt 4 tập 1, Giải bài tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện - tiếng việt 4 tập 1 trang 23. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

I. Nhận xét

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phân, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc.

Theo Tô Hoài

1. Ghi vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò :

  • Sức vóc : ...
  • Cánh : ...
  • "Trang phục" : ...

2. Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này?

Trả lời:

1. Đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò:

  • Sức vóc: gầy yếu, bự những phân như mới lột.
  • Cánh: mỏng như cánh bướm non; ngắn chùn chùn; rất yếu, chưa quen mở.
  • Trang phục: mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng.

2. Ngoại hình của chị Nhà Trò cho thấy rõ tính cách yếu đuối, dễ bị ăn hiếp, thân phận tội nghiệp, rất đáng thương của chị. 

II. Ghi nhớ

  • Trong bài văn kể chuyện, nhiều khi cần miêu tả ngoại hình của nhân vật.
  • Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn.

III. Luyện tập

Câu 1: Đoạn văn sau miêu tả ngoại hình của một chú bé liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến. Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết đó nói lên điều gì về chú bé?

Đoạn văn sau miêu tả ngoại hình của một chú bé liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến. Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé?

Tôi nhìn em. Một em bé gầy, tóc húi ngắn, hai túi của chiếc áo cánh nâu đã trễ xuống tận đùi như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng. Quần của em ngắn chỉ tới đầu gối để lộ đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy. Tôi đặc biệt chú ý đến đôi mắt của em, đôi mắt sáng và xếch lên khiến người ta có ngay cảm giác là một em bé vừa thông minh vừa gan dạ.

Theo VŨ CAO

Trả lời:

Tác giả miêu tả chú bé liên lạc bằng những chi tiết: gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới tận đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch.

=> Qua những chi tiết tả trên ta có thể thấy chú bé liên lạc là con nhà nông dân nghèo khổ. Tuy nhiên, chú bé rất hiếu động, thông minh và gan dạ.

Câu 2: Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, kết hợp tả ngoại hình của các nhân vật

Trả lời:

Ví dụ: Tả nàng tiên

Hôm ấy, bà lão vẫn ra đồng như mọi khi. Nhưng giữa đường quay về ,nhẹ nhàng nấp sau cánh cửa để rình xem điều kì lạ từ đâu mà có .Thế rồi, bà thấy từ trong chum nước , một nàng tiên bước ra .Nàng tiên mới đẹp làm sao .Khuôn mặt nàng tròn ,trắng và dịu dàng như trăng rằm. Nàng mặc một chiếc váy dài màu xanh thướt tha .Nàng đi lại nhẹ nhàng như lướt trên đất .Đôi tay nàng mềm mại cầm chổi quét nhà ,quét sân , rồi ra vườn nhặt cỏ ,tưới rau .Bà già nhân lúc đó ,rón rén đến bên chum nước ,thò tay lấy chiếc vỏ ốc lên và đập nó vỡ tan ....

Ví dụ 2: Tả nàng tiên

Hôm ấy bà lão quyết rình xem ai đã mang đến điều kì diệu cho nhà bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ nhàng bước ra từ chum nước. Nàng mặc chiếc áo tứ thân đủ sắc màu. Khuôn mặt nàng tròn trịa, dịu dàng như ánh trăng rằm. Đôi tay mềm mại của nàng cầm chổi quét sân, quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt cỏ, tưới rau.

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 1: Thương người như thể thương thân

Tuần 2: Thương người như thể thương thân

Tuần 3: Thương người như thể thương thân

Tuần 4: Măng mọc thẳng

Tuần 5: Măng mọc thẳng

Tuần 6: Măng mọc thẳng

Tuần 7: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 8: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 9: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I

Tuần 11: Có chí thì nên

Tuần 12: Có chí thì nên

Tuần 13: Có chí thì nên

Tuần 14: Tiếng sáo diều

Tuần 15: Tiếng sáo diều

Tuần 16: Tiếng sáo diều

Tuần 17: Tiếng sáo diều

Tuần 18: Ôn tập cuối học kì I

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.