Giải bài tập làm văn: Luyện tập giới thiệu địa phương - tiếng việt 4 tập 1 trang 160

Tiếng Việt 4 tập 1, Giải bài tập làm văn: Luyện tập giới thiệu địa phương - tiếng việt 4 tập 1 trang 160. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

1. Đọc lại bài Kéo co và cho biết bài ấy giới thiệu trò chơi của những địa phương nào. Thuật lại các trò chơi đã được giới thiệu.

Trả lời:

Bài Kéo co giới thiệu trò chơi của làng Hữu Trấp, huyện Quốc Võ, tỉnh Bắc Ninh và làng Tích Sơn, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Kéo co là một trò chơi dân gian rất phổ biến ở nước ta, có thể nói là ai cũng biết trò chơi này cả. Trò chơi này không chỉ đông người cổ vũ mà còn đông cả người tham gia nên rất sôi nổi, náo nhiệt và rộn rã tiếng cười vui.

Muốn chơi Kéo co phải có hai đội thường thì số người của mỗi đội bằng nhau. Trong đội hình kéo co, thành viên mỗi đội ôm chặt lưng nhau. Hai người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay vào nhau. Các thành viên của hai đội cũng có thể nắm một sợi dây thừng dài. Theo luật chơi, kéo co phải đủ ba keo. Có vạch ranh giới ngăn cách giữa hai đội. Dùng hết sức mình nếu đội nào kéo được đội kia ngã sang vùng đất của mình nhiều keo hơn là đội ấy thắng.

Bài văn đặc biệt giới thiệu hai cuộc thi kéo co ở làng Hữu Trấp và làng Tích Sơn.

Ở làng Hữu Trấp kéo co là một cuộc thi giữa hai đội: đội nam và đội nữ. Xưa nay, nam vốn được xem là phái mạnh có năm đội nam thắng, cũng có năm đội nữ thắng. Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi cũng rất là vui. Vui ở sự ganh đua, đặc biệt là vui ở tiếng reo hò ầm ĩ khuyến khích của đông đảo người xem.

Còn ở làng Tích Sơn, kéo co là một cuộc thi giữa trai tráng của hai giáp trong làng. Trong cuộc thi này, số lượng người của mỗi bên không hề hạn chế. Có giáp thua ở keo đầu, tới keo sau, đàn ông trong giáp kéo ra đông hơn. Thế là giáp đó chuyển bại thành thắng.

Ngoài kéo co, trong dân gian còn nhiều trò chơi khác nữa là đấu vật, múa võ, đu bay, thổi cơm thi.

2. Hãy giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em

Trả lời:

Cứ mỗi dịp xuân về, cả làng em lại náo nức tổ chức lễ hội. Bao nhiêu trò chơi dân gian được tổ chức, trong đó em thích nhất là trò thi thổi cơm.

Những ngày đầu năm, làng em tưng bừng trống, chiêng rộn rã. Cả già trẻ, gái trai lại nô nức tề tựu về sân đình làng để tham gia cuộc thi thổi cơm. Đây là trò chơi phản ánh đậm nét đời sống lao động của cư dân trồng lúa ở Việt Nam. Tuy nhiên, tùy theo tập quán của từng địa phương, trò thổi cơm thi được tiến hành ở mỗi nơi một khác, nhưng nó không chỉ là một trò chơi giải trí trong dịp lễ hội. Sản phẩm đoạt giải của cuộc nấu cơm thi được coi là vật phẩm quý giá để cúng thần linh.

Bước vào cuộc thi, các đội sẽ được ban tổ chức phát gạo, niêu và một số dụng cụ cần thiết để tiến hành thổi cơm. Mỗi đội thi sẽ có 4 người, niêu cơm được cố định bằng các sợi dây thép treo dưới một chiếc gậy dài khoảng 2m. Hai người phụ nữ sẽ gánh 2 đầu gậy, còn lại 2 người khác sẽ đốt lửa vào đáy niêu cơm cho đến khi cơm chín.

Các đội thi nấu cơm sẽ phải lên tục di chuyển quanh một vòng tròn lớn tại sân Đình, đội thi nào dừng lại sẽ phạm luật. Để có được nồi cơm chín đều, đòi hỏi các đội chơi phải phối hợp nhịp nhàng với nhau. Bởi cái niêu cơm luôn luôn chuyển động theo nhịp bước của hai người phụ nữ gánh trên vai nên những người phụ nữ khác cũng phải đi theo đúng nhịp bước ấy thì ngọn lửa mới kề sát được đáy niêu và có như vậy cơm mới chín đều.

Sau khi kết thúc cuộc thi, đôi nào nấu chín cơm nhanh nhất, ngon nhất thì sẽ được ban giám khảo cho điểm cao nhất và làng sẽ tặng giải thưởng xứng đáng.

Trong không khí đón chào năm mới, ngoài việc thi nấu ăn, làng em còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian bổ ích như đấu vật, múa võ, đu bay, đua thuyền... nhằm tạo sân chơi cho người dân cũng như khơi lại những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng Việt 4 tập 1 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 1: Thương người như thể thương thân

Tuần 2: Thương người như thể thương thân

Tuần 3: Thương người như thể thương thân

Tuần 4: Măng mọc thẳng

Tuần 5: Măng mọc thẳng

Tuần 6: Măng mọc thẳng

Tuần 7: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 8: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 9: Trên đôi cánh ước mơ

Tuần 10: Ôn tập giữa học kì I

Tuần 11: Có chí thì nên

Tuần 12: Có chí thì nên

Tuần 13: Có chí thì nên

Tuần 14: Tiếng sáo diều

Tuần 15: Tiếng sáo diều

Tuần 16: Tiếng sáo diều

Tuần 17: Tiếng sáo diều

Tuần 18: Ôn tập cuối học kì I

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.