Giải bài 4 Văn hóa Phục hưng

Giải bài 4: Văn hóa Phục hưng - Sách lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Những biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI

Câu hỏi: Dựa vào thông tin trong bài và quan sát tư liệu 4.1, 4.2, em hãy:

- Trình bày những biến đổi quan trọng về kinh tế ở Tây Âu thế kỉ XIII - XVI.

- Cho biết những tầng lớp mới nào xuất hiện trong xã hội. Tại sao họ lại có nhu cầu xây dựng một hệ tư tưởng và văn hoá mới?

Giải bài 4 Văn hóa Phục hưngGiải bài 4 Văn hóa Phục hưng

Câu trả lời:

- Những biến đổi quan trọng về kinh tế ở Tây Âu thế kỉ XIII - XVI:

+ Từ thế kỉ XIII, thành thị có vai trò là những trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Tây Âu. Nhiều xưởng sản xuất với quy mô lớn, các công ty thương mại xuất hiện tập trung chủ yếu ở thành thị.

+ Mầm mống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa dần dần xuất hiện.

- Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa xuất hiện, trong xã hội hình thành hai giai cấp mới là giai cấp vô sản và giai cấp tư sản. Tầng lớp chủ xưởng, thương gia và đặc biệt chủ các ngân hàng dù giàu có và có thế lực nhưng lại chưa có địa vị xã hội tương xứng; do đó, họ ủng hộ và bảo trợ cho những tư tưởng mới trong các lĩnh vực khoa học, văn học và nghệ thuật dẫn đến sự ra đời của phong trào văn hoá mới gọi là phong trào văn hoá Phục hưng.

2. Những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng

Câu hỏi: Trình bày một số thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng. Em có ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? 

Câu trả lời:

Một số thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng:

- Trong lĩnh vực văn học: nổi bật là tác phẩm "Hài kịch thần thánh"  của Đan-tê, Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc. Đỉnh cao là những vở kịch của Sếch-xpia như Hăm-lét, Rô-mê-ô và Giu-li-ét,...tập trung lên án sự tàn bạo, tham lam của tầng lớp phong kiến, đấu tranh cho tự do và tình yêu.

- Trong lĩnh vực nghệ thuật: đỉnh cao của nghệ thuật Phục Hưng gắn với hai danh hoạ Lê-ô-na đơ Vanh-xi và Mi-ken-lăng-giơ. 

+ Một số tác phẩm hội hoạ tiêu biểu của Lê-ô-na đơ Vanh-xi như Bữa ăn tối cuối cùng, La Giô-công-đơ,...

+ Những tác phẩm nổi tiếng của Mi-ken-lăng-giơ như " Sáng tạo thế giới" vẽ trên trần nhà thờ Xi-xtin ở Roma, tượng Đa-vít, Người nô lệ bị trói,...

- Trong lĩnh vực khoa học: Nhiều nhà khoa học đã dũng cảm chống lại nhưng quan điểm sai lầm bảo thủ, góp phần thay đổi cách nhìn của con người thời bấy giờ về Trái Đất và vũ trụ như Cô-péc-ních, Bru-nô, Ga-li-lê.

Em ấn tượng nhất với thành tựu về lĩnh vực khoa học của phong trào văn hoá Phục hưng. Họ đã dám chống lại những suy nghĩ sai lầm mà đã được giới quyền lực công nhận hàng nghìn năm và đưa ra được những kết luận có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với ngành nghiên cứu khoa học tự nhiên hiện nay.

3. Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu

Câu hỏi: Ăng-ghen đánh giá phong trào Văn hoá Phục hưng: "Đó là một cuộc cách mạng tiến bộ, vĩ đại nhất mà loài người chưa từng thấy". Em có đồng ý với quan điểm này không? Vì sao?

Câu trả lời:

Em đồng ý với quan điểm của nhà bác học Ăng-ghen khi đánh giá về phong trào Văn hoá Phục hưng: "Đó là một cuộc cách mạng tiến bộ, vĩ đại nhất mà loài người chưa từng thấy". Dựa vào các thành tựu cũng như đặc điểm của phong trào Văn hóa Phục hưng, chúng ta có thể thấy được phong trào đã cho thấy bước tiến vượt bậc nền văn minh châu Âu nói riêng và nền văn minh nhân loại nói chung. Phong trào đã phá vỡ sự thống trị tinh thần hàng nghìn năm của nhà thờ Thiên Chúa giáo đối với dân chúng và đả phá chế độ phong kiến. Từ phong trào đã xuất hiện những con người mà tác phẩm và tư tưởng của họ đã khai sáng châu Âu trung cổ và thay đổi lịch sử văn minh nhân loại. Với những thành tựu mà nó đạt được, phong trào đã làm thay đổi nhận thức của con người, đặt cơ sở và mở đường cho sự phát triển của văn hoá Tây Âu trong những thế kỉ tiếp theo.

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Nêu một số thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng vào bảng theo mẫu sau.

Lĩnh vực

Văn học

Nghệ thuật

Khoa học – kĩ thuật

Thành tựu

 

 

 

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 2: Sưu tầm một số bức tranh nghệ thuật thời Phục hưng và sắp xếp thành một bộ sưu tập nhỏ. Ở mỗi bức tranh, hãy viết chú thích về nội dung của tác phẩm.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.