Giải bài 10 Đế quốc Mô-gôn

Giải bài 10: Đế quốc Mô-gôn - Sách lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ thời đế quốc Mô-gôn

Câu hỏi: 

- Đế Quốc Mô-gôn ra đời trong hoàn cảnh nào?

- Tại sao thời kì A-cơ-ba cai trị được xem là thịnh trị nhất của đế quốc Mô – gôn?

Câu trả lời:

- Hoàn cảnh ra đời của đế quốc Mô-gôn: Đầu thế kỉ XVI, một bộ phận người Mông Cổ ở Trung Á đã tấn công Ấn Độ, lật đổ vương triều Đê-li và lập nên vương triều Hồi giáo Mô-gôn.

- Thời kì A-cơ-ba cai trị được xem là thịnh trị nhất của đế quốc Mô – gôn bởi sau khi hoàng đế A-cơ-ba lên nắm quyền, ông đã nỗ lực thống nhất lãnh thổ bằng các cuộc chinh phạt và thực hiện một loạt cải cách trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

+ Về chính trị: A-cơ-ba đã đích thân bổ nhiệm tất cả quan chức, kể cả những vùng xa xôi, hẻo lánh và xây dựng luật pháp nghiêm minh làm nền chính trị ổn định, quyền lực của ông được củng cố.

+ Về kinh tế: Ông cho đo đạc lại ruộng đất; thống nhất lại hệ thống cân đong, đo lường và tiền tệ. Nhờ vậy mà sản phẩm nông nghiệp đa dạng, kinh tế hàng hoá phát triển.

+ Về xã hội: Ông khuyến khích quý tộc Mông Cổ kết thân với người Ấn, bãi bỏ thuế thân đánh vào người theo Hồi giáo và thực hiện hoà hợp tôn giáo. Xã hội lúc này được ổn định trên cơ sở dung hoà các tôn giáo và tộc người.

2. Thành tựu văn hóa tiêu biểu

Câu hỏi: Trình bày những thành tựu tiêu biểu của văn hoá Ấn Độ thời kì đế quốc Mô-gôn.

Câu trả lời:

Những thành tựu tiêu biểu của văn hoá Ấn Độ thời kì đế quốc Mô-gôn:

- Về văn học:

+ Văn hào và thi ca Ấn Độ phát triển, trong đó nổi tiếng nhất là nhà thơ Tun-xi Đa-xơ với tác phẩm chính là trường ca Ra-ma-cha-ri-ta Ma-na-sa.

+ A-cơ-ba đã cho tập hợp và chép lại các bộ sử thi từ thời cổ đại, xây một thư viện khổng lồ với 24 000 cuốn sách.

- Về nghệ thuật: nổi bật là những thành tựu về kiến trúc và hội hoạ.

+ Kiến trúc: Nhiều công trình kiến trúc được xây dựng gắn với các trung tâm chính trị như Thành Đỏ ở A-gra, Thành Đỏ La Ki-la ở Đê-li. Đặc biệt là kiệt tác nghệ thuật công trình kiến trúc lăng mộ Ta-giơ Ma-han.

+ Hội hoạ: Những bức tranh thu nhỏ đầy màu sắc, mô tả những sự kiện lịch sử, cuộc sống cung đình và tầng lớp quý tộc đã tạo nên phong cách nghệ thuật độc đáo của hội hoạ Mô-gôn.

Bài tập & Lời giải

Câu hỏi phần luyện tập

Câu hỏi 1: Hoàn thành bảng tóm tắt tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá của lịch sử Ấn Độ thời đế quốc Mô-gôn theo yêu cầu dưới đây.

Thời gian

Tình hình chính trị

Tình hình kinh tế

Tình hình xã hội

Thành tựu văn hóa

?

?

?

?

?

Câu hỏi 2: Em hãy nhận xét thành tựu văn hóa Ấn Độ từ thế kỉ IV đến thế kỉ XIX.

Xem lời giải

Câu hỏi phần vận dụng

Câu hỏi 3: Từ kiến thức có trong bài và tham khảo các nguồn tài liệu khác, em hãy viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về lăng Ta-giơ Ma-han.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.