Câu hỏi tự luận mức độ vận dụng cao Địa lí 10 Kết nối bài 28: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu ngành công nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và sự phân công nghiệp

4. VẬN DỤNG CAO (5 câu)

Câu 1: Công nghiệp thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; làm thay đổi sự phân công lao động và giảm mức độ chênh lệch về trình độ phát triển giữa các vùng. Giải thích tại sao?

Câu 2: Ngành công nghiệp mũi nhọn được xác định dựa trên những tiêu chí nào?

Câu 3: Tại sao thị trường là yếu tố sống còn, quan trọng hơn cả nguồn nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp?

Câu 4: Tại sao ngành sản xuất công nghiệp có tính chất hai giai đoạn và có phải tuân theo trình tự bắt buộc như sản xuất nông nghiệp không?

Câu 5: Trong điều kiện và xu thế hội nhập theo hướng toàn cầu hóa hiện nay nhân tố nào đóng vai trò quan trọng đến sự phân bố công nghiệp?

Bài Làm:

Câu 1: 

- Công nghiệp thúc đẩy nông nghiệp và dịch vụ phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa:

+ Công nghiệp cung cấp các yếu tố đầu vào cần thiết cho nông nghiệp (máy móc, vật tư, thiết bị,...), góp phần nâng cao trình độ công nghệ trong sản xuất, nhờ đó làm tăng năng suất lao động, hạ giá thành, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp.

+ Công nghiệp trực tiếp chế biến các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị của chúng và mở ra nhiều khả năng tiêu thụ các sản phẩm này ở trong nước và xuất khẩu.

+ Công nghiệp là thị trường của nông nghiệp.

- Công nghiệp làm thay đổi sự phân công lao động: Dưới tác động của công nghiệp, không gian kinh tế - đã bị biến đổi sâu sắc.

+ Công nghiệp tạo điều kiện hình thành các đô thị hoặc chuyển hóa chức năng của chúng, đồng thời là hạt nhân phát triển các không gian kinh tế.

+ Hoạt động công nghiệp kéo theo các dịch vụ. Nơi diễn ra hoạt động công nghiệp, có các hoạt động dịch vụ phục vụ cho nó như nhu cầu lương thực, thực phẩm, nơi ăn chốn ở của công nhân, đường giao thông, cơ sở chế biến,...

- Công nghiệp với sự có mặt của mình ở trên nhiều lãnh thổ đã góp phần rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế giữa các vùng. Chính công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế của nông thôn, làm cho nông thôn nhanh chóng bắt nhịp được với đời sống đô thị.

Câu 2: 

Ngành công nghiệp mũi nhọn được xác định dựa trên một số tiêu chí như:

- Là ngành có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và sản phẩm của nó chi phối nhiều ngành kinh tế khác.

- Là ngành có vai trò quyết định trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.

- Là ngành có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các ngành công nghiệp khác. -

- Khai thác các thế mạnh đặc biệt của đất nước, hướng về xuất khẩu và phù - hợp với xu thế tiến bộ khoa học công nghệ của thời đại.

Câu 3: 

Thị trường là yếu tố sống còn, quan trọng hơn cả nguồn nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp do:

- Sản xuất công nghiệp có tính tập trung cao, sản phẩm nhiều loại, nhiều chi tiết và đa dạng; hầu hết sản phẩm không được tiêu thụ tại chỗ, do vậy cần nhất là thị trường tiêu thụ.

- Nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp tuy quan trọng nhưng có thể nhập khẩu từ nơi khác đến; điều đó cũng cân đến thị trường.

Câu 4: 

- Tính chất hai giai đoạn của quá trình sản xuất công nghiệp là do đối tượng lao động của nó đa phần không phải là sinh vật sống, mà là các vật thể tự nhiên, ví dụ như khoáng sản nằm sâu trong lòng đất hay dưới đáy biển cho nên con người phải khai thác chúng để tạo ra nguyên liệu, rồi chế biến nguyên liệu, tạo ra sản phẩm.

- Hai giai đoạn của sản xuất công nghiệp không phải theo trình tự bắt buộc như nông nghiệp, mà có thể tiến hành đồng thời và thậm chí cách xa nhau về mặt không gian.

Câu 5: 

- Nhờ vị trí là đầu mối giao thông thuận lợi trên đất liền, sẽ tạo điều kiện hội tụ mọi nguồn lực tự nhiên, kinh tế – xã hội của mọi miền trong nước tập trung.

. Với vị trí là một cảng biển tốt cho phép nhập khẩu các nguồn nhiên, nguyên liệu trang thiết bị máy móc, đồng thời xuất khẩu hàng hóa đến các thị các nước trên thế giới,

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Câu hỏi tự luận Địa lí 10 Kết nối bài 28: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu ngành công nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và sự phân công nghiệp

1. NHẬN BIẾT (5 câu)

Câu 1: Nêu vai trò của ngành công nghiệp?

Câu 2: Trình bày đặc điểm của ngành công nghiệp?

Câu 3: Trình bày cơ cấu của ngành công nghiệp?

Câu 4: Nêu các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp?

Câu 5: Nêu các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp?

Xem lời giải

2. THÔNG HIỂU (4 câu)

Câu 2: Các nhân tố kinh tế - xã hội ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và phân bố công nghiệp?

Câu 3: Vị trí địa lí và các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển và phân bố công nghiệp?

Câu 4: Trình bày điểm giống và khác nhau giữa sản xuất công nghiệp và sản xuất nông nghiệp?

Câu 5: Nêu đặc điểm của ngành công nghiệp mũi nhọn?

Xem lời giải

3. VẬN DỤNG (6 câu)

Câu 1: Tại sao trong nền kinh tế công nghiệp là ngành sản xuất đóng vai trò chủ đạo?

Câu 2: Các nước đang phát triển cần phải tiến hành công nghiệp hóa. Giải thích tại sao?

Câu 3: Tại sao sản xuất công nghiệp có mức độ chuyên môn hóa, hợp tác hóa cao?

Câu 4: Tại sao sản xuất công nghiệp có tính tập trung?

Câu 5: Công nghiệp có tác động như thế nào đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường?

Câu 6: Có bao nhiêu cách phân loại ngành công nghiệp và phân loại như thế nào?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập