Văn mẫu 8: Tổng hợp những bài viết số 7 hay nhất (3 đề)

ConKec.com xin giới thiệu đến bạn đọc những bài văn mẫu về bài viết số 7 hay nhất ngữ văn 8 với đầy đủ các đề. Theo đó, bài viết số 7 ngữ văn 8 gồm có 3 đề, mỗi đề ConKec gửi đến bạn đọc một số bài văn mẫu hay nhất và mới nhất để các bạn có thể tham khảo. Từ đó, giúp các bạn có những bài văn hay nhất cho riêng mình.


Đề 1: Tuổi trẻ và tương lai đất nước ( Gợi ý: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn...)

Bài làm

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” Đó là lời căn dặn thiết tha thuở sinh thời của Bác trong lá thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Lời căn dặn ấy gợi cho ta nhiều suy nghĩ về tuổi trẻ và tương lai đất nước.

Tuổi trẻ là thời gian đẹp nhất, nhiệt thành nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi trẻ là thế hệ thành niên, thanh niên – những thế hệ măng non của đất nước. Họ cũng là những công dân có quyền lợi và nghĩa vụ với bản thân, với xã hội. Tuổi trẻ ở mỗi thời đại là niềm tự hào dân tộc, là thế hệ tiên phong trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Tương lai đất nước là hình ảnh, sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.Lời căn dặn của Hồ Chủ tịch đã khẳng định vai trò của thế hệ trẻ với tương lai đất nước mai sau. Tuổi trẻ chính là tương lai đất nước.

Vì sao Bác lại khẳng định vai trò của tuổi trẻ lớn lao như thế? Nhìn lại quá khứ hào hùng, ta bồi hồi xúc động trước những cái tên đã đi cùng năm tháng như Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, Kim Đồng, Lê Văn Tám... – những người đã kiên cường, bất khuất hi sinh cả tuổi trẻ, cả cuộc đời để chiến đấu cho độc lập tự do của Tổ quốc hôm nay. Tuổi trẻ của họ đã góp phần làm nên đất nước hôm nay.

Cuộc sống hiện đại đang đổi thay từng ngày từng giờ, nếu chúng ta không nhanh, chúng ta sẽ lỡ bước, tụt lại sau đà đi lên của cả thế giới. Lực lượng chính có thể bắt kịp bước nhảy công nghiệp hóa, hiện đại hóa là thế hệ trẻ. Tuổi trẻ là thế hệ được sinh ra và trưởng thành trong điều kiện hòa bình, nhiều cơ hội học tập và phát triển, được trao những quyền lợi xứng đáng...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 7 đề 1

Đề 2: Văn học và tình thương (Gợi ý : Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê bình những kẻ thờ ơ,...)

Bài làm

Bạn và tôi thuở ấu thơ trong nôi, chắc chúng ta ai cũng được nghe lời ru ngọt ngào của bà, của mẹ:

"À ơi... Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng"

Gốc của thơ và nhạc là từ đó, vốn văn học nảy sinh từ nền văn hoá dân gian mang theo điệu hồn dân tộc ở trong mỗi người. Mỗi bài thơ ta đọc, mỗi bài văn thầy giảng em nghe đều thấm đẫm một triết lý nhân sinh cao cả nhắc nhở ta đạo làm người biết "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Đó chính là tư tưởng cốt lõi của văn hoá dân tộc.

Văn học là nhân học, gắn văn học với chức năng giáo dục tư tưởng thẩm mĩ, trong mỗi tác phẩm văn chương ở nhà trường, ta đều cảm nhận tinh thần nhân ái của con người Việt Nam, một truyền thống đạo lý tốt đẹp mà mỗi chúng ta luôn trân trọng nâng niu và soi vào đó để tự răn mình.

Từ buổi đầu tiên cắp sách đến trường, trong những lời cô giảng, câu ca dao trong SGK lớp 1 đã thấm vào hồn con lòng nhân ái yêu thương gần gũi như lời thủ thỉ tâm tình của người mẹ. Lớn lên học lớp 5, lớp 6 nghe thầy đọc những trang thơ, những truyện cổ hay, lòng em thấy xúc động nao nao: em thương cô Tấm thảo hiền, ghét Lý Thông ở ác, em thêm yêu quê hương qua lời thơ ngọt ngào của Trần Đăng Khoa:...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 7 đề 2

Đề 3: Hãy nói không với các tệ nạn (Gợi ý : Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải cương quyết...

Bài làm

Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống con người cũng ngày càng được nâng cao. Song nhiều vấn đề theo đó xuất hiện, đòi hỏi sự giải quyết thấu đáo. Một trong những vấn đề ấy là tệ nạn. Tệ nạn gây nhức nhối hiện nay trong xã hội là tiếp xúc với những văn hóa phầm không lành mạnh.

Văn hóa phẩm không lành mạnh là gì? Đó là các sản phẩm văn hóa phản ánh những khía cạnh văn hóa không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển suy nghĩ, nhân cách con người. Văn hóa phẩm không lành mạnh đề cập đến những nội dung không phù hợp như bạo lực, tình dục,... Nó tồn tại dưới nhiều hình thức như truyện tranh, phim ảnh, trò chơi...

Không phải tự nhiên mà văn hóa phẩm không lành mạnh lại có cơ hội xâm nhập vào cuộc sống con người. Có những nguyên nhân khách quan như sự bất chấp của nhiều cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế mà sản xuất ra những sản phẩm đó. Thậm chí trốn tránh pháp luật để lưu hành trái phép, trục lợi cá nhân mà không quan tâm đến hậu quả. Thời đại công nghệ số, tốc độ Internet lan truyền chóng mặt, các loại văn hóa phẩm này dễ dàng truyền đến con người nhanh chóng. Ngay ở những trang giáo dục, đôi khi vẫn hiện những hình ảnh quảng cáo. Con người thường có trí tò mò, sẽ bị thu hút và đi đến tiếp xúc, tiếp xúc lâu ngày sẽ sinh ra tâm lý ảnh hưởng. Hàng ngày, những quảng cáo như vậy vẫn luôn được chạy trên rất nhiều trang mạng xã hội và rất nhiều người vẫn đang bị tiếp cận từng ngày. Đối với trẻ em, không có sự giáo dục, cảnh báo từ người lớn lại càng dễ sa vào hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ chủ quan người có nhu cầu với các văn hóa phẩm không lành mạnh. Có những người vì trí tò mò, cũng có nhiều người có ý chí tự chủ không vững vàng, dễ bị lôi kéo và dễ sa đọa...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 7 đề 3

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 8, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 8 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Đề tham khảo

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.