Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

Đề bài:Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

Bài viết tham khảo

Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó thôi mà đã 8 năm trôi đi. Một ngày trời ngập nắng, nhìn hình ảnh các em lớp 1 lần đầu tiên cắp sách đến trường tại một ngôi trường tiểu học cạnh nhà mà lòng em chợt nao nao khó tả. Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học chợt ùa về.

Hôm ấy cũng là một buổi sáng mùa thu, khi trời còn se se lạnh và mờ mờ sương sớm em đã thức dậy, chuẩn bị cặp sách cho buổi học đầu tiên. Mặc chiếc áo trắng tinh khôi và váy kẻ ca – rô đỏ đen, em cảm thấy vui vẻ và chờ mong vô cùng. Mẹ em khéo léo tết cho em hai bím tóc đuôi sam, rất đáng yêu.

Trời hửng sáng, ông mặt trời dần lên cao, ánh nắng ban mai hồng hồng nhanh chóng xua tan đi màn sương mù mờ mờ ảo ảo. Cả quê hương như trào dâng sức sống – sức sống của ngày mới đã bắt đầu. Trường học cách nhà em không xa nên hai mẹ con cùng đi bộ. Mẹ dắt tay em bước đi trên con đường làng dài và có phần xa lạ. Hai bên đường là hai hàng phi lao cao lớn, những luống rau cải nở hoa vàng rực rỡ. Trên cánh hoa còn đọng lại những giọt sương sớm, long lanh như những viên pha lê quý giá. Tiếng rì rào và tiếng chim hót líu lo cùng hòa âm như cất lên bản nhạc chào buổi sáng. Có những cành cây còn nghiêng mình cúi thấp xuống, gần chạm đến mái tóc em. Hình như chúng muốn nói: “Cố lên! Đừng lo lắng” để động viên em. Thỉnh thoảng, em gặp được những cô chú cùng xóm, ai cũng hối hả đạp xe đi  làm nhưng khi trông thấy em đều nở nụ cười thân thiện: “Chà! Bé An hôm nay đi học đúng không? Trông xinh xắn đáng yêu quá!” Em rụt rè cảm ơn rồi lại nép vào lưng mẹ, mọi người thấy thế đều cười.

Một lát sau, ngôi trường dần hiện ra trước mắt em. Nhìn từ xa, trường như một tòa lâu đài cổ kính. Trước cánh cổng gỗ sơn màu trắng là từng tốp các anh chị khóa trên khoác tay nhau đi học. Các bạn nhỏ bằng tuổi em, người thì nhút nhát, nắm tay bố mẹ không buông, người lại tự tin đi một mình qua cổng. Mẹ âu yếm cúi xuống nhìn em, giọng mẹ dịu dàng:

- Con gái mẹ có lo lắng không? Nếu con lo lắng, mẹ sẽ vào cùng con.

Em thoáng do dự rồi lắc đầu:

- Dạ, con tự vào được ạ. Buổi trưa, mẹ đến đón con nhé!

Mẹ vuốt ve mái tóc em, nhìn em bước chân qua cánh cổng rộng lớn mới yên tâm quay về. Em lo lắng nhưng vẫn muốn được cảm nhận cảm giác lần đầu tiên tự mình đi học.

Ngôi trường rộng lớn như một mê cung, dòng người đông đúc đi đi lại lại trên sân trường. Mỗi khuôn mặt đều rất xa lạ và mới mẻ đối với em. Khi em đang ngây ngô đứng giữa sân trường, một chị lớn tuổi hơn em ở đâu bước đến. Chị ấy cũng mặc đồng phục như em, trên cổ đeo khăn quàng đỏ thắm. Chị cúi xuống, nhẹ nhàng hỏi em:

- Em học lớp nào? Chị sẽ giúp em tìm lớp học.

Em ấp úng nói:

- Dạ lớp 1A ạ.

Chị mỉm cười thân thiện rồi nắm lấy đôi tay bé nhỏ của em, dẫn em đi qua nhiều ngõ ngách trong trường. Vừa đi vừa trò chuyện, giới thiệu cho em những địa điểm mà em vừa đi qua. Nào là phòng truyền thống, phòng thực hành máy tính, phòng học nhạc, căng tin...Tất cả đều thuộc về ngôi nhà chung em sẽ gắn bó cùng các bạn khác trong 5 năm học sắp tới.

Băng qua dãy nhà cao tầng, một dãy nhà hai tầng nhỏ bé xinh xinh xuất hiện trước tầm mắt em. Chị dắt em đến tận cửa lớp 1A, nơi mà cô giáo của em đang đứng đón học sinh của mình. Cô giáo mặc áo dài trắng duyên dáng, khẽ gật đầu với chị rồi dắt tay em vào lớp học. Cô ân cần như mẹ, giới thiệu các bạn trong lớp với em và sắp xếp chỗ ngồi. Những gương mặt xa lạ nhưng vô cùng thân thiện, nở nụ cười gần gũi với nhau. Chúng em rụt rè làm quen, bắt chuyện với nhau. Ngày đầu tiên đi học bỡ ngỡ mà ngập tràn bất ngờ và niềm vui. Những yêu thương nho nhỏ đã khởi đầu buổi học đầu tiên nhiều kỉ niệm.

Hôm nay, bồi hồi nhớ lại buổi học đầu tiên 8 năm trước, lòng em vẫn ngập tràn cảm xúc khỏ diễn tả. Đó là những kỉ niệm quý giá đầu tiên của em ở mái trường tiểu học thân yêu – những kỉ niệm tươi đẹp của tuổi học trò.

 

=> Trên đây là bài viết tham khảo. Tuy nhiên, nếu bạn học sinh nào muốn viết theo ý mình thì ConKec có dàn ý để các bạn dễ viết bài.

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát ấn tượng của em vể kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.

2. Thân bài

  • Em đã chuẩn bị những gì cho buổi học đầu tiên: quần áo đồng phục trắng tinh, cặp sách, tâm trạng lo lắng mà mong chờ...
  • Khung cảnh từ nhà em đến trường: quen thuộc hay xa lạ, trên đường em gặp ai (người quen, các bạn giống như mình) cảnh vật bên đường gây cho em cảm xúc như thế nào?
  • Ngôi trường mà em học đầu tiên
    • Tả khái quát vẻ đẹp của trường
    • Tả khung cảnh, ấn tượng đầu tiên của em về ngôi trường
  • Kể lại những kỉ niệm của ngày đầu tiên đi học đó.
    • Em đi cùng ai hay đi một mình? Cảm xúc khi ấy như thế nào? Vui vẻ, háo hức, lo lắng hay tự tin?
    • Người đầu tiên em gặp hôm ấy là ai? Có kỉ niệm, ấn tượng gì không?
    • Kỉ niệm về những gương mặt mới, cảm xúc bản thân (vui mừng, cảm thấy may mắn)

3. Kết bài

  • Cảm xúc của em về những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
  • Những kỉ niệm ấy có ý nghĩa với em như thế nào?

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 8, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 8 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Đề tham khảo

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.