Tả một con trâu đang gặm cỏ ngoài đồng

Đề 4: Hãy tả một con trâu đang gặm cỏ ngoài đồng

Bài Làm:

Tuổi thơ của em gắn liền với những cánh diều rực rỡ, những tiếng sáo du dương trên bầu trời lộng gió và đồng cỏ xanh rì. Thu vào tầm mắt em là hình ảnh làng quê thanh bình và hình ảnh chỉ thuộc về duy nhất nông thôn – hình ảnh con trâu đang gặm cỏ.

Trong ánh chiều tà đang dần buông xuống khắp nơi nơi, lũ trẻ con nô đùa chạy nhảy, trong tay cầm chặt dây diều. Cánh diều cứ bay cao cao mãi. Các bác nông dân vẫn bận rộn nhấp nhô giữa thảm lúa xanh, nhanh chóng hoàn thành hết công việc để trở về nhà. Trên đồng cỏ xanh ấy, trâu lại ung dung, điềm tĩnh gặm cỏ.

Hình ảnh trâu gặm cỏ trông thật đẹp! Thân hình trâu to lớn, màu da đen bóng, lông mượt, nó cao phải đến một mét rưỡi. Đầu trâu hình khổi như chiếc kim tự tháp của đất nước Ai Cập huyền bí. Hai cái sừng trâu cong cong lên hình lưỡi liềm, to bằng bắp tay trẻ con chúng em, nó nhọn và trông vô cùng mạnh mẽ. Đó là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi con trâu với đồng loại của mình. Trên khuôn mặt nó nổi bật hai mắt to, dài với hàng lông mi màu trắng bạc. Mũi trâu rất to, các bác nông dân thường xỏ dây thừng qua đó để dễ dàng dắt nó đi lại. Trong cái miệng lớn của trâu chỉ có mỗi hàm răng dưới thôi mà nó vẫn gặp được rất nhiều cỏ. Trên đồng cỏ rộng lớn, mênh mông, từng khóm cỏ xanh mướt mọc lên, bốn cái chân trâu dài và chắc khỏe vững trãi đứng trên đồng, trâu cúi đầu, thong dong gặm cỏ. Hàm trâu đưa qua, đưa lại nhai cỏ, tiếng sột soạt vang lên  nghe rất vui tai. Cái đuôi dài của nó phe phẩy qua lại. Thỉnh thoảng, trâu dừng nhai, ngẩng đầu và đưa đôi mắt lúng liếng nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. Một lát sau, nó lại cúi đầu gặm cỏ.

Thời gian trôi qua, trâu ta cứ nhàn nhã đi lại trên cánh đồng cỏ, từ tốn gặm cỏ. Những đám cỏ xanh mơn mởn mỗi khi nó đi qua là lại trụi đi một ít. Bóng trâu sừng sững soi xuống mặt nước trên dòng sông cạnh đó, tạo nên vẻ đẹp hiếm có của những vùng quê. Trâu chính là người bạn thân thiết của các bác nông dân, cùng con người trải qua bao mùa vụ cấy cày, gặt hái. Suốt từ bao đời nay, “con trâu là đầu cơ nghiệp” với gia đình nhà nông. Hình ảnh trâu yên tĩnh gặm cỏ trong ánh chiều hoàng hôn đã hòa vào hình ảnh lũ trẻ tung tăng trên đồng cỏ, theo những cánh diều bay cao và hình ảnh các bác nông dân cặm cụi dưới đồng lúa đã vẽ lên bức tranh tuyệt đẹp về làng quê những chiều yên ả.

Trong ký ức tuổi thơ của bao thế hệ, được ngồi trên lưng trâu, thả diều và ngắm nhìn con trâu ngoan ngoãn cúi đầu gặm cỏ chính là niềm vui, niềm hạnh phúc vô giá, là kỷ niệm, là nỗi nhớ về quê hương thân yêu. Trâu đối với cuộc sống con người nông thôn mang ý nghĩa rất đặc biệt, chính vì vậy, tình cảm em dành cho loài vật này rất đặc biệt. Dường như văng vẳng đâu đây, em nghe tiếng bác nông dân thì thầm:

“Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đây trấu đấy ai mà quản công...”

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Tổng hợp những bài văn mẫu "Tả con vật" hay dành cho học sinh lớp 5

Đề 1: Tả con vật mà em yêu quý (tả về 3 loài vật: con mèo, con chó, con gà)

Xem lời giải

Đề 2: Hãy tả một con gà mái đang dẫn con đi kiếm mồi

Xem lời giải

Đề 3: Hãy tả một con vật nuôi trong gia đình nhà nông (con lợn, gà, trâu)

Xem lời giải

Đề 5: Tả con mèo đang rình bắt chuột

Xem lời giải

Đề 6: Hãy tả một loài chim mà em yêu quý

Xem lời giải

Xem thêm các bài Tuyển tập văn mẫu lớp 5, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Tuyển tập văn mẫu lớp 5 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.

1. Tuyển tập những bài văn tả người hay nhất

2. Tuyển tập những bài văn tả người hay nhất

3. Tuyển tập bài văn mẫu tả con vật

4. Tuyển tập bài văn mẫu tả cây cối

5. Tuyển tập bài văn mẫu kể chuyện 

6. Tuyển tập bài văn mẫu tả đồ vật

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.