Soạn bài Mùa hoa mận

Soạn bài Mùa hoa mận sách Cánh diều ngữ văn 10 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

ĐỌC HIỂU

Câu 1: Chú ý hình ảnh, các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.

Trả lời:

Hình ảnh: cành mận bung cánh muốt, lũ con trai háo hức chơi cù, con gái rộng ràng khăn áo, bóng bay, mẹ xôn xang lá, gạo; cha căng cánh nỏ; người già làm đu, nhà trình tường ủ hương nếp.

Biện pháp tu từ nhân hóa: "Giục mẹ xôn xang lá, gạo/ Giục cha vui lòng căng cánh nỏ/ Giục người già bán hối hả làm đu"; điệp từ "cành mận bung cánh muốt"; ẩn dụ "Nhà trình tường ủ hương bếp"

Câu 2: Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3?

Trả lời:

Hình ảnh thể hiện tâm trạng buồn, bâng khuâng của nhân vật trữ tình về nỗi nhớ quê hương da diết.

Bài tập & Lời giải

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Bài thơ Mùa hoa mận thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về điều gì? Dòng thơ nào được điệp lại trong bài?

Xem lời giải

Câu 2: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.

Xem lời giải

Câu 2: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.

Xem lời giải

Câu 3: Tâm trạng, cảm xúc của con người hiện lên qua các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ ra sao?

Xem lời giải

Câu 4: Hình dung và miêu tả bằng lời hoặc bằng bức tranh tự vẽ về thiên nhiên, con người Tây Bắc vào "mùa hoa mận" được thể hiện trong bài thơ.

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mùa hoa mận?

Xem lời giải

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Mùa hoa mận

Xem lời giải

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Mùa hoa mận

Xem lời giải

Câu 4. Qua bài thơ "Mùa hoa mận" em hiểu thêm điều gì về cảnh sắc thiên nhiên và các hoạt động sinh hoạt của người dân Tây Bắc khi mùa hoa mận đến? Em ấn tượng nhất với cảnh sắc (hoạt động) gì? Vì sao?

Xem lời giải

Câu 5. Câu thơ "Cành mận bung cánh muốt" được lặp lại ở mỗi khổ thơ có ý nghĩa gì? Theo em, tại sao tác giả không thay thế bằng một câu thơ khác?

Xem lời giải

Câu 6. Em hãy nhận xét về thể thơ, vần điệu của các câu thơ trong bài? 

Xem lời giải

Câu 6. Em hãy nhận xét về thể thơ, vần điệu của các câu thơ trong bài? Theo em, bài thơ có trở nên hay hơn khi sử dụng một thể thơ khác với niêm luật chặt chẽ hơn về số tiếng, cách gieo vần (Lục bát, thất ngôn, ngũ ngôn,...)?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập