Lý thuyết trọng tâm Tin học 10 cánh diều bài 4: Thực hành tổng hợp

Tổng hợp kiến thức trọng tâm Tin học 10 cánh diều bài 4: Thực hành tổng hợp. Tài liệu nhằm củng cố, ôn tập lại nội dung kiến thức bài học cho học sinh dễ nhớ, dễ ôn luyện. Kéo xuống để tham khảo

I. NHIỆM VỤ 1: THIẾT KẾ LOGO OLYMPIC VIỆT NAM

Hinh 1

+ Bước 1: Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh.

  •   Kích thước: 300 x 250 mm.
  •   Độ phân giải: 7 pixels/mm.
  •   Không gian màu: RBG, nền trắng.

+ Bước 2: Thiết kế các vòng tròn Olympic.

  •   Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất: Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên là lớp Xanh đậm để chứa vòng trong Olympic thứ nhất màu xanh da trời. Chọn lớp Xanh đậm sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo trên lớp này một hình tròn màu xanh da trời.

Hinh 2

  •   Tạo các vòng tròn Olympic còn lại: Tạo vòng tròn Olympic thứ hai như sau nhân đôi lớp Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó đến vị trí phù hợp, cuối cùng tô màu đen cho vòng tròn.

Hinh 3

+ Bước 3: Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn  Olympic:

  • Tạo lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng tròn.
  • Thực hiện liên tiếp hai lệnh Edit/CopyEdit/Paste để sao chép một mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao.
  • Nháy chuột vào nút lệnhHinh 13để thêm vào một lớp mới thay thế lớp động.
  • Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm.
  • Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm để che đường tròn màu vàng sẫm tại điểm giao.

Hinh 4

+ Bước 4: Tạo lá cờ của logo.

  •   Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ màu đỏ và ngôi sao màu vàng.
  •   Dùng kĩ thuật cắt xén để cắt phần dưới lá cờ, trong đó vùng chọn để cắt là vùng chọn hình elip.

+ Bước 5: Lưu và xuất tệp ảnh.

  •   Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf”.
  •   Xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.

II. THIẾT KẾ BANNER “CÂU LẠC BỘ TIN HỌC ỨNG DỤNG”

+ Bước 1: Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới.

  • Tạo ảnh mới nền trắng với kích thước phù hợp: 2500 x 1500 pixel, độ phân giải 200 ppi.

+ Bước 2: Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền.

  • Thêm lớp mới để tạo nền banner: Nền banner được tạo bằng vùng chọn hình chữ nhật và được tô màu gradient với các thuộc tính gradient: FG/BG = Đen/ Trắng, gradient =hinh 14Rounded edge, hoa màu = Perceptual RGB, hình dạng =vbsLinear, đường cơ sở đi từ góc trái dưới lên góc phải trên.

Hinh 5

  • Thêm lớp mới bên trên lớp nền để tạo khung banner: Khung banner được thiết kế bằng kĩ thuật tạo đường viền.
  • Thêm lớp mới bên trên lớp khung để tạo màu nền cho banner: Màu nền của banner được tạo bằng cách hòa màu xanh dương với dải gradient đen, xám của lớp nền bên dưới. Để hoa màu, trước hết tô màu thuần nhất (xanh dương) cho lớp Màu nền (Hình 7a, 7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft Light.

Hinh 6

+ Bước 3: Thiết kế họa tiết “Tam giác”.

  • Thêm lớp Tam giác bên trên lớp Màu nền: tạo vùng chọn hình vuông đen, quay, di chuyển và sử dụng chế độ cắt xén để tạo hình mong muốn.
  • Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy.
  • Chuyển kênh alpha của lớp Tam giác copy vào vùng chọn.
  • Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính gradient đã chọn trước đó (Hình 9a).
  • Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b).

Hinh 7

+ Bước 4: Thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm.

  • Sử dụng kĩ thuật tạo đường viên để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen., tương ứng ở trên các lớp HT1, HT2, HT3.
  • Sử dụng kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa để nhận được kết quả như Hình 11c.
  • Tô màu hai hình tròn trong cùng và thu được kết quả như Hình 10d.

Hinh 8

+ Bước 5: Tạo họa tiết các đường cong cách điệu.

  • Tạo vùng chọn, tô màu và thực hiện kĩ thuật cắt xén để tạo hoạ tiết các đường cong cách điệu.

Hinh 9Hinh 10

+ Bước 6: Tạo các lớp chứa chữ.

  •   Tạo vùng chọn và tô màu đen, sử dụng kĩ thuật bản sao để nhân bản các hình trong đen.

Hinh 11

Tạo các dãy chữ “L, Ớ, P, 1, 0 , A, 5” và căn chỉnh phù hợp.

Hinh 12

 

Xem thêm các bài Giải Tin học 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Tin học 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập